ฮูเตือนซื้อวัคซีนหวัด09ตอนนี้ไม่ปลอดภัยของจริงก.ย.

ฮูเตือนซื้อวัคซีนหวัด09ตอนนี้ไม่ปลอดภัยของจริงก.ย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวเมื่อวันที่ 15 กรกฏาคมที่ผ่านว่า มีข้อสงสัยว่า ได้มีบางประเทศมีแผนจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ทั้งที่ความเป็นจริง ต้องใช้เวลาอีกนานหลายเดือน กว่าจะผลิตวัคซีนดังกล่าวได้สำเร็จ และที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใน อังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชุดแรกจะมาถึงประเทศอังกฤษในเดือนหน้า

ขณะที่ ดร.มาร์กาเร็ต ชาน กลับให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษ ยืนยันว่า ยังไม่สามารถผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ในขณะนี้ ส่วนที่ทางการอังกฤษบอกว่า วัคซีนชุดแรกจะมาถึงในเดือนหน้า อาจไม่ใช่วัคซีนที่ผ่านการพิสูจน์ในเรื่องความปลอดภัย เพราะกว่าจะนำวัคซีนมาทดลองใช้ในทางการแพทย์ ก็ต้องกินเวลาประมาณ 2 ถึง 3 เดือนนับจากนี้

นอกจากอังกฤษแล้ว เยอรมนี ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีแผนจะสั่งวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ถึง 25 ล้านชุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนเกือบ 1 ใน 3 ของประเทศ

ส่วน ออสเตรเลีย ได้สั่งซื้อวัคซีนล่วงหน้าไปแล้วถึง 21 ล้านชุด ขณะที่ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยวัคซีนขององค์การอนามัยโลก ย้ำว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะจัดหาได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนกันยายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook