ร้านอาหารเปลี่ยนป้าย "ไม่รับคนจีน" เป็นป้ายให้กำลังใจแทน ตำรวจยันไม่ได้บังคับ

ร้านอาหารเปลี่ยนป้าย "ไม่รับคนจีน" เป็นป้ายให้กำลังใจแทน ตำรวจยันไม่ได้บังคับ

ร้านอาหารเปลี่ยนป้าย "ไม่รับคนจีน" เป็นป้ายให้กำลังใจแทน ตำรวจยันไม่ได้บังคับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพที่ถ่ายจากหน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ขึ้นป้ายทั้งภาษาไทย รวมทั้งภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ปฏิเสธที่จะรับลูกค้าชาวจีนและชาวต่างชาติ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยป้ายดังกล่าวเขียนเป็นภาษไทยว่า “ขออภัยไม่รับจีนและลูกค้าต่างชาติ” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีการแชร์ต่อเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว พร้อมเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยหลังจากนั้นทางร้านดังกล่าวที่อยู่ที่บ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจงและทำการปรับแก้ไขเอาป้ายลงแล้วเปลี่ยนข้อความให้เหมาะ พร้อมยอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาให้คำแนะนำและแสดงความความห่วยใยว่าจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งความมั่นคงของประเทศ

>> ชาวเน็ตแห่แสดงความเห็น ร้านอาหารติดป้ายไม่รับ นทท.จีน หวั่นไวรัสโคโรนา

วานนี้(3 ก.พ. 63) ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านแม่กำปอง บ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่  นายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่อ่อน พร้อมนายสุเทพ ตาพรหม สาธารณสุขอำเภอแม่ออน และนายณัฐพงศ์ ใจบาล ผอ.รพ.สต.บ้านห้วยแก้ว รวมทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่บ้านแม่ออน และตัวแทนเจ้าของกิจการร้านค้าและร้านอาหาร และเจ้าของกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่บ้านแม่กำปอง ร่วมประชุมหารือทำความเข้าใจเรื่องเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา

หลังการหารือ บรรดาร้านอาหารต่างๆ ในแม่กำปอง ได้ขึ้นป้ายใหม่มีข้อความว่า "บ้านแม่กำปอง ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ขอเป็นกำลังใจให้ชาวจีน ผ่านพ้นวิกฤติไปด้วยดี" 
ด้าน นายชุติพนธ์ สิริสุทธวัฒน์ เจ้าของร้านข้าวซอย ที่ก่อนหน้านี้ขึ้นป้ายไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน กล่าวว่า ขึ้นป้ายดังกล่าวเพราะรับฟังข่าวสารข้อมูลในโลกโซเซียลมาก จนกลัวจะติดเชื้อ เป็นสาเหตุให้ต้องขึ้นป้ายดังกล่าว ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนมาดูแลชาวบ้าน และมาอธิบายถึงปัญหาของโรคและวิธีการป้องกันที่ถูกวิธีจนเข้าใจดี ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาดูแลสุขภาพของชาวบ้าน จึงหมดห่วงและคลายความกังวล โดยวันนี้ยินดีต้องรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวบ้านแม่กำปองด้วย โดยทางร้านได้เอาป้ายที่เคยขึ้นว่าไม่รับคนจีนออกไปแล้ว และนำป้ายใหม่ที่ให้กำลังใจเอามาติดแทน


นอกจากนี้ ในเฟซบุ๊ก “Chiangmai Tourist Police สถานีตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่” ซึ่งเป็นของตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่โพสต์ชี้แจงกรณีดังกล่าว ระบุว่า

“สืบเนื่องจากกรณีมีข่าวแพร่หลายเรื่องการที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เข้าไปชี้แจงเกี่ยวกับความผิดพลาดในการใช้คำในป้าย ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านแม่กำปอง ซึ่งมีเนื้อความอาจกระทบต่อความรู้สึกผู้อ่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าไปให้ความรู้ความเข้าใจกับการใช้ภาษา โดยมิได้บังคับขู่เข็ญให้ปลดป้ายแต่อย่างใด และมิได้ยกประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคงมาเป็นการบีบบังคับ เพียงแต่เล็งเห็นว่าข้อความอาจเป็นผลเสียย้อนกลับมาหาร้านและชุมชน โดยได้เน้นย้ำเกี่ยวกับภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จนเป็นเหตุให้เข้าใจผิดเรื่องประเด็นความมั่นคงของชาติ ล่าสุดทางร้านได้ติดต่อมาขอโทษ ที่นำภาพให้ผู้สื่อข่าวและใช้ถ้อยคำที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิด โดยทางร้านเข้าใจถึงปัญหาที่ตามมาแล้ว และได้เปิดให้บริการลูกค้าทุกเชื้อชาติตามปกติ จึงใคร่ขอความร่วมมือทุกท่านงดแชร์ภาพข่าวที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปในวงกว้าง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook