ทำไมต้องผลักดันให้ผักนำ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1604/8023570/sanook(4).jpgทำไมต้องผลักดันให้ผักนำ

    ทำไมต้องผลักดันให้ผักนำ

    2020-02-04T09:59:59+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เราถูกบอกมาตั้งแต่เด็กแล้ว ให้กินผักเยอะๆ กินแล้วดีมีประโยชน์ แต่ไม่น้อยก็รอดพ้นวัยเด็กมาโดยไม่ต้องกินผักก็ได้ และยังบอกว่า นี่ไงไม่กินก็ไม่เห็นเป็นอะไร และที่เขาว่าดี ก็เหมือนจะรู้นะแต่น่าจะอ้ำๆ อึ้งๆ เมื่อให้บอกว่า มันดียังไงกันแน่

    มานี่มา จะพาไปดูว่า การกินผักที่บอกว่าดี มีดีอะไรบ้าง

    อันดับแรก ประโยชน์ของผักที่ยืนหนึ่งมาเลย ก็คือ เส้นใยหรือไฟเบอร์ (Fiber) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของพืชผักต่างๆ เวลาที่เรากินเข้าไปแล้วร่างกายย่อยไม่หมด มันจะเคลื่อนที่ผ่านผนังลำไส้ ทำหน้าที่เหมือนไม้กวาดช่วยปัดกวาดพาเอาสิ่งหมักหมม หรือสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้  แล้วขับถ่ายออกมาให้เราได้โล่งสบายทุกๆ เช้า

    ยิ่งถ้าใครกินกลุ่มธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี ผักใบเขียว มันฝรั่ง และถั่วเปลือกแข็งต่างๆ ก็จะได้รับไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ ซึ่งจะช่วยให้เนื้ออุจจาระมีปริมาณเนื้อมากขึ้น นิ่มขึ้น การลำเลียงออกมาก็เลยราบลื่น นุ่มนวล และนำไปสู่การลดปัจจัยเสี่ยงของการเป็นมะเร็งในลำไส้ ริดสีดวง และภาวะลำไส้อุดตันได้อีกด้วย

    ส่วนใครที่อยากรูปร่างดี ไฟเบอร์ชนิดอุ้มน้ำนี้ละพระเอกตัวสำคัญ นึกภาพง่ายๆ ว่าไฟเบอร์ก็เหมือนกับฟองน้ำที่พองตัวและดูดซึมน้ำเอาไว้ พอมันพองมันก็ทำให้พื้นที่ในระบบทางเดินอาหารเหลือน้อยลง เราก็รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น อาหารก็จะเดินทางเข้าสู่ระบบย่อยเร็วขึ้น แถมการดูดซึมในระหว่างทางก็ลดลงด้วย

    ส่วนบทบาทสำคัญอีกข้อหนึ่ง ที่อาหารประเภทอื่นยกมือยอมแพ้ ก็คือการที่ผักผลไม้จะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยปรับสมดุลเอนไซม์และฮอร์โมน คอยทำหน้าที่เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง มีภูมิต้านทานโรคสูง... รวมทั้งทำให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานได้เป็นปกติ

    คนไม่ชอบกินผักจึงมักขาดวิตามินและแร่ธาตุ ส่งผลไปยังแทบทุกส่วนในร่างกาย เช่น การมองเห็นของดวงตาที่อาจจะฝ้าฟาง ระบบการเผาผลาญโปรตีนเพื่อให้เกิดพลังงานทำงานไม่สม่ำเสมอ รวมทั้งเสี่ยงเกิดอาการผิดปกติของระบบประสาท ไขกระดูก ระบบทางเดินอาหาร เจ็บป่วยง่าย ร่างกายอ่อนแอ เสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน หัวใจขาดเลือด เส้นเลือดสมองตีบ มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ ฯลฯ

    แค่นั้นยังไม่พอ เพราะผักและผลไม้ยังเป็นอาหารประเภทที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) เข้าใจง่ายๆ ก็คือ สารที่ช่วยป้องกันหรือชะลอการเกิด “ออกซิเดชั่น” ซึ่งเป็นสาเหตุของความแก่ การเจ็บป่วย ความเสื่อมต่างๆ ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ เช่น ผิวมีริ้วรอยง่าย เป็นแผลก็หายยาก แพ้อากาศ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ อย่าง โรคข้อ โรคหัวใจ โรคอัมพาต โรคมะเร็ง

    เรียกว่าผักมีสรรพคุณมหาศาล หลายคนที่กำลังอยู่ในภาวะทำใจ จะลองเปลี่ยนนิสัยตัวเองด้วยการกินผลไม้ไปก่อนก็พอหยวนๆ กันได้ เพราะผลไม้กินง่าย ให้รสชาติที่หลายคนคุ้นเคยกว่า แต่ก็อยากบอกว่าผลไม้ไม่สามารถทดแทนคุณสมบัติของผักได้ทั้งหมด ถ้าเป็นไปได้ขอให้เน้นที่ผักนำ

    และขอย้ำเพิ่มอีกหน่อยว่า ควรเป็นผักผลไม้สดนะ ไม่ใช่ผักผลไม้ในรูปของเม็ดยาบำรุงสำเร็จรูป เพราะมันจะเป็นสารสกัดที่ทำให้เราจะได้รับแต่สารเชิงสุขภาพชนิดเดี่ยวๆ ไม่หลากหลายเหมือนกับที่เรากินจากผักผลไม้สดที่มีสารพัดสารสำคัญเชิงสุขภาพมากมาย ส่วนพวกน้ำผักผลไม้ในรูปแบบน้ำกระป๋อง กล่อง นั้น สารอาหารและที่สำคัญคือ ไฟเบอร์ ก็มักหายไปกับกระบวนการผลิต แถมยังแถมน้ำตาลมาด้วยอย่างเลี่ยงได้ยาก

    นี่ล่ะรู้ลึกเรื่องผักกันแล้วที่ว่าดีมันดียังไง แต่อย่างไรประโยชน์ที่ว่ามาจะเกิดได้กับร่างกายก็ต้องกินให้มากพอและหลากหลายชนิดนะ ซึ่งไม่ต้องคิดคำนวณให้ยุ่งยาก ทุกมื้อขอผักครึ่งนึงของจาน นำส่วนอื่นๆ ที่เหลืออีกครึ่งจาน ก็เป็นข้าวแป้งเส้นก๋วยเตี๋ยวกับเนื้อสัตว์ เท่านี้ก็ดีต่อใจดีต่อกายแล้ว

    อยากรู้ว่า กินผักแล้วก็ผลไม้แล้วดีอย่างไร คลิก  

    มีของดีมากมายอย่างนี้เลยไม่อยากให้พลาด สสส. เลยมีแคมเปญ ผลักดันให้ผักนำ ที่ชวนคุณมาลดเสี่ยงลดโรคด้วยการกินผักกัน

    หรือถ้ายังอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม คลิกตามเพจนี้ไปไวๆ มีสิ่งน่าสนใจให้อ่านอีกเพียบ

    https://www.facebook.com/Thai.HealthyLifestyle/

    (Advertorial)