วัดราชบุรีทำเก๋ ลอตเตอรี่เก่าแปลงโฉม เป็นดอกไม้บูชาพระ-ลูกนิมิตยักษ์

วัดราชบุรีทำเก๋ ลอตเตอรี่เก่าแปลงโฉม เป็นดอกไม้บูชาพระ-ลูกนิมิตยักษ์

วัดราชบุรีทำเก๋ ลอตเตอรี่เก่าแปลงโฉม เป็นดอกไม้บูชาพระ-ลูกนิมิตยักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (26 ก.ค.63) ที่วัดห้วยหมู ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จัดงานประจำปีเนื่องในเทศกาลตรุษจีน 2563 ปิดทองหลวงพ่อทันใจและลูกนิมิตโบราณที่มีความเก่าแก่มากกว่า 102 ปี จำนวน 10 ลูก ที่ตั้งไว้ใต้เสมารอบพระอุโบสถ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดปี 2563 ที่จัดระหว่างวันที่ 24 – 2 ก.พ.63 โดยเงินรายได้จากการทำบุญของพุทธศาสนิกชน พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู จะนำไปพัฒนาศูนย์สาธารณะสงเคราะห์เด็กพิเศษ และก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษของวัดห้วยหมู หลังจากที่ได้ก่อสร้างแล้วส่วนหนึ่งแต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์เนื่องจากปัจจัยในการก่อสร้างทางวัดไม่เพียงพอ เนื่องจากศูนย์ดังกล่าวต้องใช้งบประมาณอีกกว่า 2 ล้านบาท

ไฮไลต์ของงานที่เป็นที่ฮือฮาของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว คือทางวัดได้นำดอกไม้ที่ใช้สำหรับบูชาพระที่ประดิษฐ์จากสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่ถูกรางวัล ได้จากการบริจาคของประชาชนทั่วประเทศที่ส่งมาให้ทางวัด  โดยที่ไม่ใช้ดอกไม้สดทั่วๆไป เป็นวัดเดียวในประเทศที่นำดอกไม้ประดิษฐ์มาบูชาพระ อีกทั้งในปีนี้ทางวัดยังได้ทำลูกนิมิต ทำจากลอตเตอรี่ยักษ์ร้อยล้าน โดยนำลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัลนำมาติดที่ลูกนิมิตโดยรอบ และนำมาตั้งไว้ที่บริเวณทางเข้าของประตูอุโบสถ เพื่อให้ญาติโยมที่เดินทางมาจากทั่วประเทศนำลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัลมาใส่ในลูกนิมิตยักษ์ลูกนี้ด้วย และยังเป็นจุดเซลฟี่ให้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเซลฟี่ที่จะนำไปโชว์และเป็นการบอกบุญทางโลกออนไลน์ด้วย

สำหรับดอกไม้ประดิษฐ์เหล่านี้ กลุ่มจิตอาสาและผู้ปกครองเด็กพิเศษได้ร่วมกันประดิษฐ์และจัดทำขึ้น ประกอบด้วยดอกกุหลาบ ดอกบัว ดอกกล้วยไม้ และดอกไม้มงคล ที่มีรูปแบบสวยงามเหมือนดอกไม้จริง พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู กล่าวว่า ทางวัดได้ให้ศูนย์สาธารณะสงเคราะห์เด็กพิเศษวัดห้วยหมู ประดิษฐ์ดอกไม้ที่ทำด้วยลอตเตอรี่ เพื่อนำมาทดแทนดอกไม้สด ซึ่งต้องลงทุนจำนวนมาก วัดห้วยหมูเป็นวัดขนาดเล็กที่อยู่ในชุมชนไม่กี่หลังคาเรือน ทำให้ไม่มีปัจจัยที่เพียงพอ ประกอบกับทางศูนย์ฯได้ขอรับบริจาคลอตเตอรี่จากประชาชนทั่วไทยเพื่อนำมาประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันและพวงหรีด ซึ่งทางศูนย์สาธารณะสงเคราะห์เด็กพิเศษ ได้ออกไอเดียนำลอตเตอรี่เก่ามาประดิษฐ์เป็นรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สามารถจำหน่ายได้ อาทิ ดอกไม้จัน พวงหรีด แจกัน หมวก กระเป๋า กระทง บายศรี ปลาตะเพียนนำโชค และยังมีอีกหลากหลายรูปแบบ จึงได้นำมาต่อยอดประดิษฐ์เป็นดอกไม้สำหรับบูชาพระ

ในช่วงแรกๆ ชาวบ้านที่มาทำบุญก็สงสัย แต่เมื่อรับดอกไม้ลอตเตอรี่ไปแล้ว ต่างก็จะนำกล้องโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเซลฟี่ แล้วก็บอกว่าไอเดียความคิดดี ซึ่งก็ได้ประชาสัมพันธ์ถึงวัตถุประสงค์แล้วว่า ปัจจัยรายได้ทั้งหมดจะนำไปสร้างอาคารศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมูให้แล้วเสร็จ

ส่วนเรื่องของดอกไม้ที่ใช้สำหรับบูชาพระทางจิตอาสาของทางศูนย์ฯได้ร่วมกันประดิษฐ์เป็นช่อดอกไม้อย่างสวยงามก็เสมือนกับดอกไม้พลาสติกทั่วๆไป ที่สำคัญไม่เป็นมลพิษ หรือเศษขยะ เพราะสามารถเก็บเอาไว้ใช้ได้ในงานต่อๆไป ได้อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ วัดราชบุรีทำเก๋ ลอตเตอรี่เก่าแปลงโฉม เป็นดอกไม้บูชาพระ-ลูกนิมิตยักษ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook