เมียปล่อยโฮ! ลูกร้องหาพ่อหน้าโลง ถูกรถเมล์ทับเสียชีวิต 6 เดือน แต่คดีไม่คืบ

เมียปล่อยโฮ! ลูกร้องหาพ่อหน้าโลง ถูกรถเมล์ทับเสียชีวิต 6 เดือน แต่คดีไม่คืบ

เมียปล่อยโฮ! ลูกร้องหาพ่อหน้าโลง ถูกรถเมล์ทับเสียชีวิต 6 เดือน แต่คดีไม่คืบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีภรรยาสูญเสียสามี นายทรงพล อายุ 21 ปี จากการถูกรถเมล์สาย 203 ทับจนเสียชีวิต ไปร้องตำรวจผ่านมากว่า 6 เดือน ไม่มีความคืบหน้า ลูกอายุขวบกว่าร้องหาพ่อทุกวัน ครอบครัวสุดลำบาก อยากได้รับการเยียวยา

รายการโหนกระแสวันที่ 21 ม.ค. หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ คุณต่าย สิดาพร ภรรยาผู้เสียชีวิต, ลุงเจริญคุณนพ เพื่อนผู้เสียชีวิต และ ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์

ลุงเจริญ - คุณต่าย สิดาพร ภรรยาผู้เสียชีวิตลุงเจริญ - คุณต่าย สิดาพร ภรรยาผู้เสียชีวิต

สามีชื่ออะไร?

ต่าย : "น็อตค่ะ รักกันมา 3 ปี มีลูกด้วยกัน 1 คน"

ลุงเจริญ เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง?

เจริญ : "วันที่ 17 ก.ค. ปี 62 ผมอยู่บ้าน มีคนมาบอกว่าหลานถูกรถชนเสียชีวิต ไปดูเหตุการณ์ เห็นมอเตอร์ไซค์สองคันจอดอยู่ และมีรถเมล์สาย 203 จอดอยู่ข้างทางเท้า และคนตายนอนอยู่กลางถนนเป็นหลาน ตอนตำรวจมาดู ชันสูตรศพ แล้วเหตุการณ์ก็เงียบไป เอาศพไปอะไรไป แล้วก็เงียบไป"

กี่เดือนแล้ว?

เจริญ : "6 เดือนกว่าๆ ตั้งแต่ ก.ค."

นพ นพดล เป็นเพื่อนสนิทน็อต ผู้เสียชีวิตนพ นพดล เป็นเพื่อนสนิทน็อต ผู้เสียชีวิต

นพ นพดล เป็นเพื่อนสนิทน็อต วันนั้นเขาขี่มอเตอร์ไซค์คุณไป เป็นยังไง?

นพ : "วันที่ 17 ก.ค. 62 ประมาณ 5 โมงครึ่ง ผมนั่งอยู่บ้านผม น็อตอุ้มลูกมาหาบอกว่าจะไปรับแฟน ยืมรถหน่อย จังหวะโทรศัพท์เขาแบตหมด เขาก็ทิ้งไว้ที่บ้านผมและชาร์จแบต ทิ้งลูกไว้กับผม เขาบอกจะไปรับแฟนเขาซึ่งอยู่บ้านแม่ ผมนั่งดูลูกเขาอยู่ครึ่งชั่วโมง มีคนในชุมชนขับเข้ามาบอกว่าน็อตถูกรถชนหน้าปากซอย ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าเขาเสียชีวิตแล้ว เพราะผมอยู่กับลูกเขา ไม่มีใครดู พวกเขาก็ออกไปก่อน ตอนที่น็อตตายขวบสี่เดือน ผมฝากลูกไว้กับป้าในซอยแล้วออกไปดู ปรากฏว่าน็อตเสียชีวิตคาที่ ผมก็เอะใจว่าทำไมบอกไปรับแฟนแต่มาคนเดียว ปรากฏว่าเขาไม่ได้เอามือถือไปติดต่อแฟนไม่ได้ ก็เลยกลับมาคนเดียว"

ลักษณะการชนเป็นยังไง?

นพ : "ผมว่าน็อตโดนรถชนท้าย เพราะท้ายรถยุบเข้าไป คิดว่ารถเมล์ชน เพราะด้านซ้ายรถเมล์มีรอยนิดนึง แล้วน็อตโดนเหยียบ ผมว่าน็อตโดนชนแล้วกระเด็นไป"

น็อตโดนชนแล้วน่าจะหงายหลังแล้วตกลงมา โดนล้อหลังรถเมล์ทับเสียชีวิต ร่องรอยมอเตอร์ไซค์มีมั้ย?

นพ : "ด้านท้ายยุบเข้าไป"

เขาบอกตัวคุณเองตอนออกไปเห็นรถเมล์กำลังจะหนี?

นพ : "ผมคิดว่าเขาจะหนีเพราะตอนนั้นชุลมุนมาก กู้ภัย หรือตำรวจยังไม่มา ผมเห็นรถเมล์เคลื่อน ก็คิดว่าเขาจะหนีก็ขึ้นไปคุยกับเขาว่าพี่ขับรถยังไง ได้เหยียบเพื่อนผมหรือเปล่า เขาบอกว่าไม่ได้เหยียบ ให้ดูกล้องจากรถเขาได้ แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้ดู"

คุณคิดว่าอะไร?

นพ : "ผมคิดว่ารถเมล์สองคันแข่งกันมาและชนรถน็อต และเหยียบเขา ผมดูกล้องและไปขอมาเอง"

ทนาย : "แปลกมาก เดี๋ยวนี้ตำรวจต้องให้ผู้เสียหายช่วยเหลือตัวเอง"

ทำไมเชื่อว่าสองคันนี้แข่งกันมา?

นพ : "ผมดูจากคลิปครับ"

ลุงคิดว่าแข่งกันมามั้ย?

เจริญ : "แข่งครับ ตอนที่เกิดเหตุผมขึ้นไปรถเมล์ ผมถามคนขับรถเมล์ว่าแข่งกันมาหรือเปล่า เขายอมรับว่าแข่งกันมา คนขับรถสีเหลืองเขายอมรับ"

ประเด็นเริ่มเกิด หลังจากนั้นตำรวจว่าไง?

เจริญ : "หลังจากนั้นเรื่องไปโรงพัก พวกผมก็ตามเรื่องกันเพราะเรื่องเงียบไป ไปหาร้อยเวรคดีนี้เขาบอกให้รอเดี๋ยวกำลังสืบสวนสอบสวน หาพยานหลักฐานอยู่ เขาบอกให้เราหาพยานหลักฐานมา"

ตำรวจเป็นร้อยเวรเหรอ?

เจริญ : "เป็นเจ้าของคดีให้ไปหาหลักฐาน ผมก็ไปหากล้องทุกเขตหากล้องวงจรปิด ไปขอเอง เขาบอกอีกประมาณอาทิตย์นึงได้"

ในมุมข้อกฎหมายตำรวจบอกได้เหรอ?

ทนาย : "ส่วนมากในทางปฏิบัติต้องเป็นหน้าที่ตำรวจแปลกใจอยู่ โชคดีเขตบางพลัดให้หลักฐานกล้องมาด้วย"

เจริญ : "ทีแรกไปเขาบอกว่ากล้องเสีย ไม่มีภาพ จากนั้นไม่เป็นไร อีก 7 วันเขาโทรมาบอกให้ไปรับภาพ ภาพมาแล้ว ผมไปรับภาพมาดู เป็นภาพวันที่ 27 ก.ค. ไม่ใช่วันที่ 17 เป็นคนละวัน มันก็ไม่เห็นครับ แล้วให้ผมได้ยังไง"

ในมุมต่ายซึ่งเป็นภรรยา เห็นบอกตอนนี้ลำบาก?

ต่าย : "ใช่ค่ะ ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว แต่หนูจะสู้เพื่อลูก (ร้องไห้) ลูกถามหาน็อตทุกวันค่ะ"

สะท้อนใจมาก ลูกไปงานศพคุณพ่อแล้วไปยืนร้องไห้ที่หน้าโลง?

ต่าย : "ใช่ค่ะ (ร้องไห้)"

ลูกของผู้เสียชีวิตลูกของผู้เสียชีวิต

ประเด็นที่เกิดทางลุง ภรรยา เพื่อนผู้เสียชีวิตก็บอกว่าไปดำเนินการทั้งหมด 6 เดือนกว่า เรื่องไม่ถึงไหนเลย?

เจริญ : "ครับ ไม่ถึงไหนเลย"

เจ้าของอู่รถเมล์ติดต่อมามั้ย?

ต่าย : "มาวันแรกค่ะ ให้เงิน 1 หมื่นกับพวงหรีด 1 พวง หลังจากนั้นก็หายไปเลย"

ตำรวจว่าไง?

เจริญ : "ตำรวจก็ไม่ว่าอะไร เขาถามว่าตั้งแต่เกิดเรื่องทางนี้ได้ค่าอะไรบ้างมั้ย ผมบอกว่าไม่ได้อะไรเลย นอกจากเงิน 1 หมื่นและพวงหรีด 1 พวง นอกนั้นไม่ได้อะไรเลย ขึ้นโรงพัก 10 ครั้ง เขาเรียกแค่มอเตอร์ไซค์ รถเมล์เรียกมา 2 ครั้ง เขาบอกว่าให้มาคุยกัน จนผมบอกว่าไม่ไหวแล้วผมจะไปร้องสื่อ ถ้าจะคุยต้องให้รถเมล์มาด้วย เขาถึงเรียกรถเมล์มา"

ตำรวจเขามองรถเมล์ชนหรือเปล่า?

เจริญ : "ผมไม่ทราบ แต่สงสัยมาทีไร รถเมล์ไม่เคยมา พูดแค่ว่ารถเมล์มาตามทางเขา รถเมล์ไม่ผิด"

สามีไม่ได้มาตามทางเหรอ ในเมื่อขี่มาเพื่อจะกลับบ้านและลงจากสะพานพระรามเจ็ดต้องเลี้ยวซ้าย รถเมล์ตามหลังมาจะไปเข้าป้าย แล้วยังไง รถเมล์ถูกยังไง?

ทนาย : "จากที่ดูรถเมล์ขับแข่งกันมาแล้วไปชนท้ายเขากระเด็นกระดอนไปโดนอีกคันนึง"

ตำรวจว่าไง รถเมล์เขามีประกันนะ?

เจริญ : "6 เดือนผมทนไม่ได้ ผมก็ไปหาร้อยเวรว่าจะไปร้องสื่อแล้วเพราะเรื่องมันช้า เขาก็เลยตัดสินใจเรียกสามฝ่ายมาคุย ผมบอกว่าถ้ารถเมล์ไม่มาผมก็ไม่มานะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พอไปถึงรองฯ เจริญก็เรียกผมไปคุยคนแรก ถามว่าตั้งแต่เกิดเหตุได้รับอะไรมั้ยจากคู่กรณี"

อยู่ในสายกับ "พ.ต.ท.เจริญ วิทิตกรกุล" รองผกก.สอบสวน สน.บางพลัด เรื่องนี้สุดท้ายไปไงมาไง?

พ.ต.ท.เจริญ : "เบื้องต้นคดีนี้ครั้งสุดท้ายคุยกับคู่กรณีที่ขอให้ผมมาไกล่เกลี่ยเมื่อวันเสาร์และเมื่อวาน แต่ประเด็นเรารับคดีเรียบร้อยแล้ว ได้อธิบายให้เขาฟังว่าข้อเท็จจริงเป็นไปตามรายละเอียดเนื้อหาของสำนวน เขาประสงค์ให้ผมไกล่เกลี่ย แต่มันเดินไปไม่ได้ เพราะข้อเท็จจริงรถมอเตอร์ไซค์น้องผู้เสียชีวิตไม่มีประกันคุ้มครองผู้ประสบภัย ทางรถเมล์ก็ช่วยเหลือค่าทำศพ มนุษยธรรมไป 1 หมื่นบาท ผมก็บอกเขาส่งฟ้องต่ออัยการอักประมาณ 1 สัปดาห์"

เรื่อง 6-7 เดือน กรณีนี้จากจุดที่เกิดเหตุ มองมุมไหน ความผิดเกิดขึ้นตรงไหน?

พ.ต.ท.เจริญ : "ในเนื้อหาสำนวนมีอยู่ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า รถจักรยาน 2 คัน และการขับขี่ที่ลงมาจากพระราม 7 ในช่องที่ 2 อีกฝ่ายหนึ่งอ้างว่ารถผู้เสียชีวิตจะเลี้ยวเข้าซอย เนื้อประเด็นมีการเฉี่ยวชนกัน ก็อยู่ในสำนวนเรียบร้อยแล้ว"

ตัวรถเมล์แสดงเจตจำนงต้องชดใช้เยียวยายังไง?

พ.ต.ท.เจริญ : "เขายืนยันว่าเขาไม่ผิด เขามาตามเส้นทางเขา ก็สอบปากคำเรียบร้อยแล้ว"

แล้วมอเตอร์ไซค์ก็ไปเส้นทางเขา?

พ.ต.ท.เจริญ : "แต่มอเตอร์ไซค์ที่มาตามเนื้อหาคดีมาในช่องที่ 2 คันที่เสียชีวิตและคันที่ตามมาด้วยกัน มันก็อยู่ประเด็นแค่อยู่ตรงนี้ แล้วเกิดการเฉี่ยวชนกัน"

นพ : "พี่ตำรวจเขาเข้าใจผิด เขาพูดว่ารถเพื่อนผมมาทางเดียวกับมอเตอร์ไซค์ แต่รถเพื่อนผมมาทางเดียวกับรถเมล์ครับ"

พ.ต.ท.เจริญ : "ในเนื้อหาคดีเราได้สอบปากคำไปหมดแล้ว สมมติน้องเขาอยากเพิ่มเติมอย่างไร ใน 1 สัปดาห์ที่ผมบอกว่าผมพร้อมสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการแล้ว เมื่อวานก็ยังคุยกันอยู่ ทุกคนคุยกันหมด"

แต่ทางท่านรองสรุปแบบนี้ จะส่งผลด้อยกับครอบครัวผู้เสียชีวิตมั้ย?

พ.ต.ท.เจริญ : "ถ้ามีประเด็นใหม่ก็ให้เขามาเพิ่มประเด็นที่เขาต้องการให้เพิ่มอย่างไรก็ได้ ถ้าบอกว่าเนื้อหาไม่ครอบคลุม เรายินดีทำให้อยู่แล้ว"

อยากรู้ว่าตำรวจต้องให้ผู้เสียหายไปหากล้องวงจรปิดมาเองเหรอ?

พ.ต.ท.เจริญ : "อันนั้นคือความไม่ได้เรื่องของพนักงานสอบสวนและความไม่สมบูรณ์ของพนักงานสอบสวน จริงๆ เป็นหน้าที่พนักงานเราต้องดูแลเขาให้ดี ผมก็ได้กำชับและดำเนินการตามวิธีไปแล้ว ผมพยายามดำเนินการไกล่เกลี่ย เพราะคุณลุงก็ไม่มีตังค์ เขาไม่ได้ต้องการขออะไรมากมาย เขาต้องการไกล่เกลี่ยเพื่อให้ได้นำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของเขา"

ทนาย : "ท่านรองเห็นคลิปที่เขาเอามาจากเขตหรือยัง ที่เห็นชัดๆ ว่ารถเมล์ชนด้านท้าย และขับมาด้วยความเร็วสูง มีในสำนวนหรือยัง"

พ.ต.ท.เจริญ : "มีครับ เมื่อวานผมก็ดูอีกทีนึง เพราะทางญาติเขามาพบร้อยเวรหกโมงเย็นเมื่อวาน ผมก็ยังดูอยู่ พรบ.รถเมล์มีครับ สมมติมีประเด็นอะไรที่ต้องเพิ่มเติมหรือเป็นประเด็นที่เกิดประโยชน์ก็ให้มาพบผมแล้วกัน ภายใน 1 สัปดาห์นี้ผมจะสรุปให้ได้"

สบายใจขึ้นมั้ย?

ต่าย : "สบายใจค่ะ"

ทนาย : "ยังไงก็ตามเรื่องนี้พยานวัตถุสำคัญจากตัวรถที่น้องเขาเห็น ด้านท้ายมีการชนอยู่ ต้องไปว่ากันในชั้นศาล ไม่ว่าผู้ขับรถเมล์ หรือทางขสมก. ก็ดี สามัญสำนึกความเป็นคนสำคัญที่สุด"

ตอนนี้แม้แต่ตังค์หาเงินซื้อนมให้ลูกกินก็ไม่มี?

ทนาย : "จริงๆ เบิกได้อยู่แล้วกับ พรบ.คู่กรณี แม้ตัวสามีไม่มีก็สามารถดำเนินการได้ ภาครัฐเยียวยาอยู่แล้ว เดี๋ยวเราจะช่วยประสานให้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook