กอร์ปศักดิ์ตาเหลือกเร่งระบายข้าวโพด

กอร์ปศักดิ์ตาเหลือกเร่งระบายข้าวโพด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นางสาวชุติมา บุณยประภัศร์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์การระบายสินค้าเกษตร เสนอให้ ครม.พิจารณาให้มีการเปิดระบายสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 52 วันที่ 14 ก.ค.นี้ โดยไม่ต้องรอผลตรวจสอบจากบริษัทตรวจสอบคุณภาพ (เซอร์เวเยอร์) ครบทุกโกดัง ไม่เช่นนั้นอาจระบายเสร็จไม่ทันฤดูกาลใหม่ที่จะเริ่มเดือนก.ค.นี้ อีกทั้งยิ่งเสี่ยงทำให้ข้าวโพดเสื่อมคุณภาพ

ที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้รายงานให้ทราบว่า องค์การคลังสินค้า (อคส.) ไม่สามารถจัดหาเซอร์เวเยร์เข้ามาตรวจสอบคุณภาพของข้าวโพดที่อยู่ในโกดังได้ โดยระบุแต่เพียงว่าไม่มีเซอร์เวเยอร์เข้าร่วมโครงการ ทำให้ต้องเสนอครม.ระบายข้าวโพดโดยไม่มีการตรวจสอบ

สำหรับราคาที่จะใช้เป็นราคากลางในการเปิดประมูลขายครั้งนี้ ยอมรับว่าอาจได้ราคาต่ำกว่าราคาที่รัฐเข้าไปรับจำนำที่ 8.50 บาท และหากได้ราคาที่ต่ำกว่าการประมูลรอบแรก ก็ต้องขอย้ำว่าการประมูลรอบแรก ไม่ได้บอกว่าเป็นการประมูลที่ผิดพลาด แต่การดำเนินการอาจทำไม่ถูกขั้นตอน ซึ่งในการประมูลครั้งนี้จะมีครม. รับผิดชอบ เพราะหลังจากเปิดประมูลเสร็จจะต้อง เสนอ ครม.เห็นชอบก่อน รวมทั้งอาจมีการเปิดประมูลเพื่อใช้ภายในประเทศ แต่คงไม่มากเพราะคุณภาพข้าวโพดอาจจะส่งออกไม่ได้

ส่วนกรณีมีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์บางโกดังเสียหาย เจ้าของโกดังที่รัฐบาลว่าจ้างให้เก็บรักษาจะต้องรับผิดชอบ โดยรัฐจะตรวจสอบว่ามีการเก็บในสภาพอย่างไรถึงได้เสียหาย เพราะก่อนที่จะนำข้าวโพดเข้าไปจัดเก็บได้มีการว่าจ้างเซอร์เวเยอร์ตรวจสอบคุณภาพก่อนแล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด เพราะในแต่ละโกดังมีสัญญาที่ชัดเจนอยู่แล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook