นี่มันยุคดิจิทัล! ส่งสังฆทานผ่าน "แอปพลิเคชั่น" แล้วรับพรจากหลวงพี่ผ่าน "วิดีโอคอล"

นี่มันยุคดิจิทัล! ส่งสังฆทานผ่าน "แอปพลิเคชั่น" แล้วรับพรจากหลวงพี่ผ่าน "วิดีโอคอล"

นี่มันยุคดิจิทัล! ส่งสังฆทานผ่าน "แอปพลิเคชั่น" แล้วรับพรจากหลวงพี่ผ่าน "วิดีโอคอล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีได้มีการแชร์เฟซบุ๊กของ พระอิทธิยาวัธย์ สุวีรวราวุฒิ โชติปญฺโญ มีข้อความว่า

นี่เรามาถึงจุดที่สามารถถวายสังฆทานโดยไม่ต้องเห็นหน้ากันแล้ว โยมจะทำบุญเปิดแอปฯสั่ง (ชื่อแอปฯส่งอาหารชื่อดัง) ตัดเงินผ่านบัญชีแล้วมาส่งในวัด แล้วพระรับประเคนจากคนส่ง พร้อมโทรรับพรผ่าน Video Call #Disruption #โลกหมุนไวใจหมุนธรรม

จนเกิดเป็นกระแส มีการแชร์ข้อความต่อๆกันกว่า 6,000 ครั้ง พร้อมกับมีความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมว่าญาติโยมทำถูกต้องหรือไม่

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 63 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่วัดนิคมประทีป (วัดโคกหล่อ) ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามกับพระอิทธิยาวัธย์ โชติปัญโญ พระธรรมวิทยากร กรมการศาสนา วัดนิคมประทีป เจ้าของเฟซบุ๊กที่การแชร์ข้อความดังกล่าว

พระอิทธิยาวัธย์ โชติปัญโญ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่โพสต์ข้อความไป ก็มีญาติโยมข้อความส่งมาถามกันเป็นจำนวนมาก อาตมาก็ได้ตอบกลับไปว่าคนที่ทำก็มีโอกาสให้ทาน บางคนที่ไม่สะดวกก็ได้ทำบุญโดยเข้ากับยุคสมัย อีกด้านก็ได้กระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก ร้านอาหารหรือผู้ให้บริการต่างๆ ก็ได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน มีรายได้ ก็ทำให้เกิดผล 2 ทางเจตนาเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตามส่วนตัวคิดว่าพระก็อยากให้มาวัด มาเจอหน้าพูดสนทนากันจะดีกว่า

บุญแปลว่าการสละด้วยกิเลศ ความโลภ โกรธ หลง ถ้าเครื่องมือใดก็ตามแต่ที่ช่วยให้คนเราได้ขัดเกลาตัวเอง เหมือนกับการที่ญาติโยมใช้บริการแอปพลิเคชั่น มาส่งสังฆทานให้กับพระ อย่างน้อยก็คือจิตปรารถนาที่จะให้ทาน อยากจะเสียสละ อยากจะทำบุญ จิตเป็นกุศลทำไปก็ได้บุญเหมือนกัน เพียงแต่ด้วยสังคมเมือง ภาระหน้าที่แต่ละคนไม่เหมือนกันจึงทำให้ไม่มีเวลามาวัดด้วยตนเอง บางคนก็คอมเม้นต์ว่าการกระทำอย่างนี้จะได้บุญหรือไม่ แล้วพนักงานที่มาส่งอาหารกับคนที่สั่งจะได้บุญเท่ากันไหม อาตมาว่าได้รับบุญเท่ากัน เหมือนกับการจุดเทียนส่งต่อให้สว่างไปเรื่อยๆ พระอิทธิยาวัธย์ โชติปัญโญกล่าว

สำหรับประวัติของพระอิทธิยาวัธย์ โชติปัญโญ พระธรรมวิทยากร กรมการศาสนา วัดนิคมประทีป สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาจีน จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ หลังจากสำเร็จการศึกษาก็ได้ทำงานตามปกติ ก่อนตัดสินใจบวชที่วัดนิคมประทีป โดยได้เรียนรู้พระธรรมคำสอนจากพระครูอดุลคุณาธาร (พ่อท่านหวน ขนฺติโก) เจ้าอาวาสวัดโคกหล่อ และเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคใต้ เกิดความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จนบวชเป็นพระเข้าพรรษาที่ 8 แล้ว ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตต่างประเทศสายยุโรป โดยดูแลเรื่องกิจกรรมศาสนาพุทธในประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ ล่าสุดเพิ่งกลับจากประเทศอังกฤษมาจำวัดนิคมประทีปเมื่อปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook