กกต.ออกหนังสือชี้แจงหลัง "อนาคตใหม่" ยื่นฟ้องทีเดียว 7 คน

กกต.ออกหนังสือชี้แจงหลัง "อนาคตใหม่" ยื่นฟ้องทีเดียว 7 คน

กกต.ออกหนังสือชี้แจงหลัง "อนาคตใหม่" ยื่นฟ้องทีเดียว 7 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. ชี้แจงหลัง พรรคอนาคตใหม่ ยื่นฟ้อง กกต. ทั้ง 7 คน กรณีรวบรัดส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รอไต่สวน ระบุ เมื่อความเป็น ส.ส.สิ้นสุดก็สามารถยื่นเรื่องได้ทันที

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจง กรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้มอบหมายให้ทนายความ ไปยื่นฟ้อง กกต.7 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในข้อหาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีที่ นายธนาธร ถูกกล่าวหาว่าถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อมวลชนโดยที่ กกต. รวบรัดส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รอให้การไต่สวนเรียกพยานเข้าสอบปากคำของคณะอนุกรรมการก่อน โดย ยืนยันว่ากกต. ได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเพื่อให้เกิดความชัดเจน ขอชี้แจงเพิ่มเติมในข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่า

การพิจารณาคุณสมบัติความเป็น ส.ส. เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เรื่องที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง เมื่อ กกต. เห็นว่า ความเป็น ส.ส. ของคนใดมีเหตุสิ้นสุดลงก็สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ทันที

05electionstateannounce-1

ซึ่งกรณี นายธนาธร เป็นกรณีความปรากฏต่อ กกต. ว่าสำเนารายชื่อผู้ถือหุ้นยังมีชื่อนายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกกต. จึงได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ส่วนประเด็นที่ กกต. ดำเนินการไต่สวนอยู่ นั้น เป็นกรณีการดำเนินการกรณีคดีอาญาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งมาตรา 151 เรื่องที่ผู้ใดรู้อยู่ว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ แต่ยังฝ่าฝืนลงสมัคร กกต. จึงต้องสืบสวนและไต่สวนต้องแสวงหา และรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเสนอสำนวนต่อกรรมการ กกต. พิจารณาวินิจฉัยชี้ขาด และต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาแสดงพยานหลักฐาน

ขณะนี้เป็นสำนวนอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน คุณะกรรมการการเลือกตั้งยังมิได้มีคำวินิจฉัยชี้ขาด ยืนยันว่าการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเป็นคนละกรณี และ กกต. ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด โดยมิได้มีการเร่งรัดหรือมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook