สธ.เผยยอดเสียชีวิตจากหวัด09พุ่งเป็น18ราย วันเดียวติดเพิ่ม247ราย ยอดติดเชื้อสะสม3,555ราย

สธ.เผยยอดเสียชีวิตจากหวัด09พุ่งเป็น18ราย วันเดียวติดเพิ่ม247ราย ยอดติดเชื้อสะสม3,555ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สธ. ได้ขึ้นทะเบียนผู้เสียชีวิตโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 3 ราย เป็นรายที่ 16-18 โดยรายที่ 16 เป็น ชาย อายุ 45 ปี จ.อยุธายา เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีโรคประจำตัว คือโรคหัวใจโต ความดันโลหิตสูง และติดโรคเล็ปโตสไปโรซีส(โรคฉี่หนู) ซึ่งผลชันสูตรศพ ระบุสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้ปอดอักเสบ ไม่ได้เสียชีวิตจากเชื้อโรคฉี่หนู

ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 17 คือ หญิงอายุ 24 ปี จ.ราชบุรี ซึ่งถูกส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม โดยรายนี้ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง คือโรคอ้วน มีน้ำหนักตัวสูงถึง 150 กิโลกรัม เป็นโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง และอยู่ในพื้นที่เสี่ยงคือ มีหน้าที่ต้องดูแลร้านอินเตอร์เน็ต โดยเริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านโป่ง เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ด้วยอาการหอบ มีไข้ ไอ มีน้ำมูก จากนั้นส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลศิริราช

ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 18 เป็น ชายอายุ 19 ปี บ้านเดิมอยู่จ.กระบี่ เสียชีวิ้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ผลตรวจเชื้อจากห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่งแจ้งผลเมื่อช่วงสายของวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิตรายนี้ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม รักษาตัวที่โรงพยาบาลทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราชในวันที่ 9 กรกฎาคม ด้วยอาการหอบ มีไข้ จากนั้นผู้ป่วยมีอาการหนักขึ้นจึงส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 10 กรกฎาคม เอ็กซ์เรย์พบว่ามีปอดอักเสบทั้งสองข้าง จึงส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผู้ป่วยเสียชีวิตในเย็นวันเดียวกัน

นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ สธ. ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 13 ปี เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยสำนักระบาดวิทยา ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพื่อยืนยันการเสียชีวิต คาดว่าอีก 1-2 วันจะทราบข้อมูลที่ชัดเจน ส่วนยอดผู้ป่วยมีเพิ่มอีก 247 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 3,555 ราย มีผู้ป่วยอาการหนัก 6 ราย

นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสของศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยรายงานการศึกษาข้อมูลผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 ที่มีภาวะแทรกซ้อนของระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ของโรงพยาบาลมิชิแกน สหรัฐอเมริกา จำนวน 10 ราย พบว่า ผู้ป่วย 9 ราย มีดัชนีมวลกายมากกว่า 30 (ดัชนีมวลกาย ซึ่งคำนวณได้จากน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง มีค่าปกติ 18.5-22.9) ซึ่งถือว่ามีภาวะอ้วนมาก ในจำนวนนี้ 7 รายมีภาวะอ้วนขั้นสูงสุด คือดัชนีมวลกายมากกว่า 40 นอกจากนี้ ยังพบว่า ในผู้ป่วย 9 รายจาก 10 ราย มีการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายล้มเหลว ซึ่งพบได้ในผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ทั่วไป นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้ป่วย 5 รายที่พบภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด และ 6 รายพบภาวะไตวาย ซึ่งข้อมูลที่ได้แสดงให้เห็นว่าภาวะอ้วน เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและเสียชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook