หวัด 09 คร่าอีก1ชีวิต ยอดรวม15ราย เตือนระบาดอีก3ปี อาจติดเชื้อ30ล้านคน งงร.ร.เก็บเงินค่าป้องกันโรค

หวัด 09 คร่าอีก1ชีวิต ยอดรวม15ราย เตือนระบาดอีก3ปี อาจติดเชื้อ30ล้านคน งงร.ร.เก็บเงินค่าป้องกันโรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไข้หวัดใหญ่2009คร่าชีวิตคนไทยรวม15ราย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อระบาดอีก3ปี อาจติดเชื้อถึง30ล้านคน ศธ.จัดสอบรอบพิเศษให้เด็กม.6ที่ป่วย ด้านผู้ปกครองเริ่มสงสัยมีโรงเรียนเรียกเก็บเงินเพิ่มเพื่อป้องกันโรค ไข้หวัด2009ยังระบาดหนัก ตายเพิ่มอีก 1 ติดเชื้อ 146 คน

สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)รายงานเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 146 คน เสียชีวิต 1 คน รวมผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน - 10 กรกฎาคม ซึ่งกระจายทั่วประเทศ 69 จังหวัด 3,071 คน และเสียชีวิต 15 คน แยกเป็นหญิง 7 คน ชาย 8 คน อายุระหว่าง 8-63 ปี

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงขึ้นทะเบียนผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 1 คน เป็นรายที่ 15 โดยเป็นหญิงวัย 63 ปี เสียชีวิตคืนเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม เกิดจากการที่ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวและไตวาย โดยผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวคือ โรคลิ้นหัวใจรั่ว และโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ

สั่งรพ.ปรับยุทธศาสตร์สู้ แบ่งงานรองปลัดคุมแต่ละภาค

นายวิทยา กล่าวว่า สัปดาห์หน้าโรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดกรมการแพทย์ สธ. จะเพิ่มช่องทางพิเศษในการรักษา เพื่อคัดกรองผู้ป่วยที่ป่วยเป็นไข้หวัดโดยเฉพาะ พร้อมทั้งให้แต่ละโรงพยาบาลจัดทีมแพทย์พิเศษแบ่งเป็น 4 เวลา คือ เช้า กลางวัน เย็น และกลางคืน เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการน่าเป็นห่วงอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค พบว่าจุดที่มีคนอยู่รวมกันมากๆ จะยิ่งมีความเสี่ยงการแพร่เชื้อได้มาก เช่น โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา ร้านเกม ไนต์คลับ ผับ บาร์ เป็นต้น ได้ขอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ประสานกับผู้บริหารสถานที่ต่างๆ เหล่านี้ เพื่อขอความร่วมมือให้มีการทำความสะอาดสถานที่ จัดระบบถ่ายเทอากาศ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปร่วมกับโรงเรียน คัดกรองนักเรียนที่มีอาการป่วยเหมือนไข้หวัดด้วย และเพื่อให้การดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีความรัดกุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบงานในแต่ละภาค ได้แก่ ภาคเหนือ พญ.ศิริพร กัญชนะ ภาคใต้ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ภาคกลาง นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นพ.จักรธรรม ธรรมศักดิ์

สำรองยาต้านไวรัส 10 ล้านเม็ด

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงการสำรองยาต้านไวรัสว่า ขณะนี้มีสำรองไว้ 5 ล้านเม็ด และจะเพิ่มอีก 10 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่ม ประมาณ 2.4 ล้านคน ได้เข้าถึงยามากขึ้น

นพ.วิทิต กล่าวความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ด้วยวิธีเพาะเลี้ยงเชื้อในไข่แดงว่า ถ้าผลติดเชื้อที่เลี้ยงเติบโตหรือให้จำนวนวัคซีนได้ดี จะสามารถผลิตวัคซีนได้ปริมาณ 2.5-2.8 ล้านโดสต่อเดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนตุลาคมหรือเดือนพฤษภาคมนี้ สำหรับเชื้อที่นำมาผลิตวัคซีนจะถูกนำมาเพาะเลี้ยงในไข่แดงจนเชื้อเกิดการแยกตัวเพิ่มขึ้น การใช้วัคซีนจะแตกต่างจากวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ ทั่วไป คือต้องฉีดพ่นผ่านช่องจมูกแทนการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ผู้ได้รับวัคซีนจะสร้างภูมิคุ้มกันภายใน 1- 2 สัปดาห์

ห่วงชุมนุมใหญ่ธรรมกายแหล่งแพร่เชื้อ

วันเดียวกัน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์ ครั้งที่ 2 /2552 ภายหลังการประชุม พล.ต.สนั่น กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงในขณะนี้คือการชุมนุมใหญ่ของวัดพระธรรมกายที่จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 5 แสนคน ในวันที่ 11 กรกฎาคม เพราะอาจทำให้มีการแพร่ระบาดของโรคมากขึ้นเนื่องจากผู้เข้าชุมนุมส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งได้ประสานให้กระทรวงศึกษาธิการเข้าดำเนินการในการชี้แจงรายละเอียดในการป้องกันตนเอง และให้แจกหน้ากากอนามัยให้ทุกคนที่เข้าร่วมชุมนุมสวมใส่

รพ.เอกชนลดค่าตรวจเหลือ 3,500 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารสมาคมโรงพยาบาลเอกชน มีมติให้ปรับลดราคาค่าตรวจวิเคราะห์หาเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในโรงพยาบาลเอกชน 2,136 แห่ง จากเดิมที่ไม่มีการกำหนดราคาแน่นอน เป็นราคา 3,500 บาท เท่ากันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป สำหรับขั้นตอนการตรวจใช้หลักเกณฑ์เดียวกับ สธ.แบ่งเป็น 2 ระดับ ระดับที่ 1 ตรวจหาเชื้อในโพรงจมูก และช่องคอ อัตรา 500 บาท และระดับที่ 2 ตรวจเพื่อยืนยันเชื้อเอช1 เอ็น1 ราคา 3,000 บาท

ชี้จัดคอนเสิร์ต 1 รอบ ติดเชื้อ5%

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ระดับ 10 กรมควบคุมโรค สธ. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาออกคำแนะนำสำหรับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ไม่ควรไปชมคอนเสิร์ตอย่างยิ่ง เนื่องจากพบว่า ในการแสดงคอนเสิร์ต 1 รอบ มีคนเข้าชมประมาณ 12,000 คในจำนวนนี้มีร้อยละ 5 หรือประมาณ 500 คน ที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ปะปนในสถานที่จัดคอนเสิร์ต ซึ่งมีความแออัด และต้องใช้เวลาอยู่รวมกันอย่างน้อย 3 ชั่วโมง คนส่วนใหญ่ที่ไปชมคอนเสิร์ตเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน หากมีโรคประจำตัวถือว่ามีความเสี่ยงติดเชื้ออย่างมาก

คาดระบาดอีก 3 ปี ติดเชื้อ 30 ล้านคน

ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาโรคไข้หวัดใหญ่ กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาทางวิชาการและยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์และการสาธารณสุขระดับชาติ ว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะระบาดต่อเนื่องไปอีกราว 3 ปี และการระบาดจะรุนแรงสลับกับเบาบาง ขณะนี้สถานการณ์ของไทย มีความรุนแรงอยู่ในระดับ 2 คือ มีอัตราป่วยตายไม่เกิน ร้อยละ 0.5 ซึ่งการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคที่ดีที่สุดคือ การป้องกันตนเอง ดูแลตนเองไม่ให้ไปอยู่ในที่ชุมนุมคนจำนวนมาก

ศ.พญ.สยมพร ศิรินาวิน หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า คาดว่าเชื้อจะระบาดต่อเนื่องไปอีก 3 ปี คือ ปี 2552-2554 ในระหว่างนี้คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 6-30 ล้านคน เป็นผู้ป่วยมีอาการ 3-15 ล้านคน เป็นผู้ป่วยนอกที่โรงพยาบาล 6 แสนคน-3.4 ล้านคน ผู้ป่วยในโรงพยาบาล 3 หมื่นคน -1.3 แสนคน ผู้เสียชีวิต ราว 1,200 คน คิดเป็นร้อยละ 0.008 หากมีการรักษาที่เหมาะสม ผู้เสียชีวิตจะลดลงเหลือ 600 คน อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะต้องปรับปรุงคำแนะนำสำหรับประชาชนทั่วไปใหม่ โดยไม่ควรรณรงค์ป้องกันไข้หวัดใหญ่เฉพาะ "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ"แต่ควรรณรงค์ 1.ผู้ป่วยพักฟื้นอยู่บ้าน 2.ผู้ป่วยใส่หน้ากากอนามัย หรือปิดปากและจมูกเวลาไอ จาม 3.ให้ทุกคนล้างมือบ่อยๆ ทั้งในผู้ป่วยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และในประชาชนทั่วไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และ4.หลีกเลี่ยงการใช้มือจับบริเวณใบหน้า ตา จมูก และปาก เพราะเชื้อไวรัสจะอยู่บริเวณใบหน้า ทำให้ติดเชื้อหรือแพร่เชื้อได้ง่าย

การเสนอข่าวโดยการรายงานจำนวนผู้ป่วยยืนยันไม่มีประโยชน์และไม่มีความหมายใดๆ จึงได้แนะนำให้ สธ. ยกเลิกการรายงานจำนวนผู้ป่วยที่ตรวจยืนยัน แต่ควรรายงานจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัดใหญ่ และรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตโรคไข้หวัดใหญ่แทน ศ.พญ.สยมพร กล่าว

ศธ.เปิดสอบ GAT-PAT รอบพิเศษ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่มีต่อการจัดสอบวัดความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพหรือวิชาการ หรรือ PAT ในวันที่ 11-12 กรกฎาคม และ 18-19 กรกฎาคม ว่า กำหนดการสอบจะยังดำเนินไปแบบเดิม จะไม่เลื่อนสอบ แต่หากผู้เข้าสอบป่วย และมีใบรับรองแพทย์ว่าเกิดจากไข้หวัดใหญ่ 2009 สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จะผ่อนผันโดยเปิดสอบรอบพิเศษให้อีกครั้ง แต่เป็นเมื่อใดนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

นางอุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการ สทศ.กล่าวว่า นายจุรินทร์บอกกับตนว่าได้พูดไปแล้วว่าจะจัดสอบ GAT-PAT ให้กับผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพราะลืมไปว่า GAT-PAT สอบปีละ 3 ครั้ง จึงขอให้ สทศ.ช่วยจัดสอบ GAT-PAT รอบพิเศษสำหรับผู้ที่เป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ในรอบนี้ก่อน เพื่อลดความตรึงเครียดของเด็ก ทั้งนี้ สทศ.จะให้ผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัด 2009 ที่สมัครสอบ GAT-PAT แต่ไม่สามารถเข้าสอบได้ ยื่นคำร้องเพื่อขอสอบ GAT-PAT รอบพิเศษภายในวันที่ 19 กรกฎาคม โดยยื่นพร้อมใบรับรองแพทย์ และทางสทศ.จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป

ชวนออกโรงเองเล็งดันวาระแห่งชาติ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นัดแพทย์จากหลายสถาบัน อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รามาธิบดี ฯลฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ มาหารือถึงแนวทางการป้องกันและการแก้ปัญหาการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยเชิญนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และส.ส.ของพรรคคนอื่นๆ ร่วมประชุม

รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นส.ส.ของพรรคหลายคนเห็นตรงกันว่า เรื่องดังกล่าวควรจะทำเป็นวาระแห่งชาติ โดยพรรคเห็นว่าการป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ควรจะพลิกจากรับมาเป็นรุกได้แล้ว เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขก็ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ทำได้เพียงรับมืออย่างเดียว โดยส.ส.ของพรรคจะกลับไปรับฟังความเห็นของประชาชน ก่อนนำมาเสนอในที่ประชุมวันที่ 11 กรกฎาคม โดยการประชุมจะเป็นลักษณะระดมความเห็นของคนทั้งชาติ

พท.จี้วิทยาลาออก

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ได้เดินทางไปดูงานที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พบว่าสถานการณ์การระบาดไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่รุนแรง ทั้งๆ ที่ประเทศจีนมีประชากรมากกว่า 1,000 ล้านคน เพราะรัฐบาลเขาสามารถคุมได้ และ มีมาตรการควบคุมจริงจัง ตรงกันข้ามกับไทยรัฐบาลดีแต่พูด เป็นเหตุให้เชื้อไข้หวัด 2009 ระบาดอย่างรวดเร็ว

ไทยกำลังเป็นแชมป์การระบาดของผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัด 2009 ในเอเชีย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ นายวิทยา ตระเวนออกพื้นที่หลายจังหวัดเพื่อสำรวจและตรวจสอบสถานการณ์ แต่เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วเ เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลไม่เข้มงวด ไร้ประสิทธิภาพ ดังนั้นผู้สมควรแสดงความรับผิดชอบ คือรัฐบาล โดยเฉพาะนายอภชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายวิทยา อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานายกฯมัวแต่ให้ความสำคัญเรื่องหมีแพนดามากเกินไป ทั้งๆ ที่ควรใส่ใจเรื่องสุขภาพประชาชนเป็นหลัก จึงขอให้นายวิทยาแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก เพราะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จากนั้นควรให้ผู้ที่มีความชำนาญทางการแพทย์ออกมาจัดหามาตรการควบคุมการระบาดอย่างเร่งด่วน ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าว

หงส์แดงมาไทยต้องผ่านการตรวจเข้ม

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การเดินทางมาของทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล ที่จะเตะกับทีมชาติไทย วันที่ 22 กรกฎาคม คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากพื้นฐานนักกีฬามักมีสุขภาพแข็งแรง ภูมิต้านทานดี แต่ทุกคนต้องได้รับการตรวจตามมาตรการที่วางไว้โดยกระทรวงสาธารณสุข หากพบผู้เป็นไข้ต้องแยกออกมาตรวจอย่างละเอียด ขณะนี้ได้รับการประสานงานจากฝ่ายจัดการแข่งขัน ถึงมาตรการที่ควบคุมดูแลไม่ให้เกิดการระบาดจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด สถานการณ์โดยรวมยังไม่น่าวิตก ไม่จำเป็นต้องยกเลิกการแข่งขัน

ด้านนายตระการ พันธุมเลิศรุจี ผู้ช่วยผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิง 19 ปี เปิดเผยว่า ขณะนี้นักกีฬากว่าครึ่งทีมป่วยเป็นไข้หวัด เนื่องจากซ้อมกลางฝน ทว่ายังไม่มีผู้ใดได้รับการยืนยันว่าเป็นไข้หวัด 2009 ขณะที่ นายธัญญา โพธิ์วิจิตร ผู้จัดการทีม ที่ตอนแรกอยู่ในข่ายต้องสงสัย ก็ได้รับการยืนยันจากแพทย์โรงพยาบาลพระราม 9 แล้วว่า เป็นไข้หวัดธรรมดา

รร.กรุงเก่าป่วนสงสัยครูติดหวัดตาย

ที่จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอมรพันธ์ บรรเทาทุกข์ อายุ 33 ปี อาจารย์พละศึกษา โรงเรียนวัดหนองไม้ซุง หมุ่ที่ 1 ต.หนองไม้ซุง อ.อุทัย เสียชีวิตภายในบ้านพักครู หลังมีอาการไข้สูงหลายวัน ทำให้บรรยากาศที่โรงเรียนเป็นไปด้วยความวุ่นวาย ผู้ปกครองเดินทางมารับบุตรหลานกลับบ้าน เพราะเชื่อว่านายอมรพันธ์เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 อย่างไรก็ตาม ร.ต.ท.พุทฒิพงศ์ อินธาระ พนักงานสอบสวน สภ.อุทัย ซึ่งเข้าตรวจสอบและพบว่า สาเหตุการเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมหรือฆ่าตัวตาย จึงนำศพส่งโรงพยาบาลอุทัยเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด โดยเฉพาะประเด็นการติดเชื้อเโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เนื่องจากนายอมรพันธ์มีร่างกายแข็งแรงมาก ไม่มีโรคประจำตัว

น.พ.รัตนชัย จุลเนตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ต้องให้ทีมแพทย์ลงไปตรวจวิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิตของนายอมรพันธ์โดยเร็ว และสรุปสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ

สงสัยรร.ขอบริจาคเงินป้องกันหวัด2009

วันเดียวกัน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนประชานิเวศน์ กรุงเทพฯ ร้องเรียนกับ มติชนว่าในช่วงที่โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่ระบาด คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง โรงเรียนประชานิเวศน์ ได้ออกจดหมายส่งถึงผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนฯ ถึงการดำเนินโครงการจัดจ้างพนักงานเสริม เพื่อเข้ามาช่วยปฏิบัติงานในโรงเรียนประชานิเวศน์ โดยให้จัดจ้างผู้ช่วยประจำห้องพยาบาล 1 คน พนักงานรักษาความปลอดภัย 2 คน พนักงานทำความสะอาดห้องน้ำ 3 คน และให้จัดหาอุปกรณ์เครื่องใช้และวัสดุสิ้นเปลืองสำหรับการทำความสะอาด มีค่าใช้จ่ายดำเนินการประมาณเดือนละ 40,000 บาท รวมเป็นค่าใช้จ่ายทั้งปีประมาณ 480,000 บาท ซึ่งคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองมีมติขอรับการสนับสนุนจากผู้ปกครองนักเรียน เป็นเงินประมาณ 350 บาทต่อนักเรียน 1 คน หรืออาจสนับสนุนเงินมากกว่านี้ตามความประสงค์ แต่ไม่ได้เป็นการบังคับ

ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนประชานิเวศน์รายหนึ่ง กล่าวว่า ต้องการให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook