โฆษก ชทพ.เสนอให้นายกฯลงพื้นที่3จว.ใต้

โฆษก ชทพ.เสนอให้นายกฯลงพื้นที่3จว.ใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ก.ค.) ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึง การลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า พรรคสนับสนุนการตัดสินใจเดินทางลงพื้นที่อย่างเต็มที่ โดยไม่สนใจว่า เหตุผลที่นายกฯ เลือก จ.บุรีรัมย์ เพราะใครหรือเพราะอะไร เนื่องจากไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่พรรคมองว่า การลงพื้นที่เพื่อเยื่ยมประชาชนควรเกิดขึ้นเร็วกกว่าไม่ต้องรอให้รัฐบาลทำงานมาถึง 6 เดือน ทั้งนี้ การตรวจเยี่ยมประชาชนเป็นหน้าที่ที่นายกฯ ทุกคนต้องทำ ซึ่ง นายอภิสิทธิ์ ก็ประกาศว่า เป็นนายกฯ ของคนทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเลือกท่านหรือไม่ อย่างไรก็ดี พรรคเห็นว่า การเดินทางไปตรวจราชการไม่ควรเป็นการลูบหน้าปะจมูก หรือทำเพื่อเอาอกเอาใจใครคนใดคนหนึ่ง หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่ควรไปด้วยความตั้งใจจะไปซื้อใจประชาชน ไปดูปัญหา ไม่ใช่ไปล้อมวงกับรัฐมนตรีปั้นข้าวเหนียวกับชาวบ้านเท่านั้น

ชทพ.ขอเสนอให้นายกฯ เดินทางลงไปตรวจพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานการเมืองสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มากกว่าการไปพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งมีนัยทางการเมือง แต่พื้นที่ภาคใต้เป็นคนไทยพุทธและมุสลิมที่รักสันติ รอการเยียวยาจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ แน่นอนการไปอาจไม่ได้คะแนนเสียงมากขึ้น แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนรอ และคาดหวังว่า รัฐบาลของพรรค ปชป.จะสามารถแก้ไขปัญหาภาคใต้อย่างยั่งยืนได้ อย่าหวังเพียง นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง หรือผู้นำเหล่าทัพ ว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ เพราะกระบวนการแก้ปัญหามีนายกฯ เป็นศูนย์กลาง นายวัชระ กล่าว

โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวอีกว่า ขอฝากไปยังพี่น้องชาวอีสานที่เป็นคนเสื้อแดงว่า การแสดงออกของคนเสื้อแดงเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ขอให้เป็นการแสดงออกไม่รบกวน หรือสร้างความเดือดร้อนเสียหายให้ประชาชน โดยขอให้คนเสื้อแดงลองเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่รัฐบาลนำเสนอว่า จะทำอะไรให้ประชาชนบ้าง เมื่อเปรียบเทียบกับอดีตนายกฯ แล้ว ดีหรือไม่ ต่างกันอย่างไร โดยประชาชนทุกคนสามารถแสดงความเห็นต่อสิ่งที่ได้รับผ่านการออกเสียงเลือกตั้งในอนาคตได้ อย่าได้แสดงความเกรี้ยวกราด หรือความรุนแรง ทั้งนี้ ยังขอเสนอให้นายกฯ ออกตรวจพื้นที่ต่างตังหวัด เพื่อเยียมเยือนฟังความทุกข์สุขของประชาชนทุกสัปดาห์ หรือสัปดาห์เว้นสัปดาห์

เมื่อถามว่า ไม่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของนายกฯ หากลงไปภาคใต้หรือ นายวัชระ กล่าวว่า ถ้านายกฯ ห่วงความปลอดภัยของตัวเอง แล้วคนที่อยู่ใน 3 จังหวัดภาคใต้เหล่านี้ ไม่เป็นห่วงกันเหรอ นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ไปเยี่ยมพื้นที่ตรงโน้นตรงนี้ หรือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไปไม่พอ แต่เป็นโอกาสของพรรค ปชป. ที่จะดึงมวลชนที่จะแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ถ้าแก้ตรงนี้ได้ ใครก็เลือกพรรค ปชป. ไม่เฉพาะภาคใต้ สำคัญว่า ท่านต้องทำ เพราะทุกวันรอพรรค ปชป.เป็นแกนนำรัฐบาล จะได้แก้ปัญหาทางใต้ เพราะรู้พื้นที่ดีที่สุด ตอนนี้เป็นมาได้ 6 เดือนแล้ว แต่ถ้าพรรค ปชป.ไม่ทำ มัวแต่ไปแก้เกมการเมือง ภาคเหนือก็แดงเยอะ จะไปชิงพื้นที่ ภาคอีสานพรรค ปชป.ก็มีน้อย จะฝากพรรคโน้นพรรคนี้มันไม่ได้

อยากฝากไปถึงนายกฯ ให้เน้นที่เนื้องาน การเมืองก็ว่ากันไป เนื้องานต้องทำ พอดีได้ยินมาว่า จะไปภาคเหนือ จะขอให้ไปภาคใต้ก่อนดีไหม เพราะทนทุกข์มา 3-4 ปี ตายไม่รู้กี่พันคนแล้ว ทั้งชาวพุทธและมุสลิม ไปเถอะ ยกกันไปเลย ไม่ถึงขนาดไปนั่งจิ้มน้ำบูดู แต่ยก ครม.ฝ่ายความมั่นคงไปก็ได้ และครม.เศรษฐกิจที่ว่า จะพัฒนาและพูดกันไว้ว่า จะทำ เราไม่ได้หวังว่า พอนายกฯ ลงไปแล้วจะสงบ อาจจะรุนแรงกว่าเดิมก็ได้ แต่อย่างน้อยก็ได้เห็นว่าตั้งใจ นายกฯ และรัฐบาล ต้องทำ ห่วงแต่ปากไม่ได้ ท่านสุเทพ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ก็แก้ไม่ได้ มันต้องทั้งหมด เพราะฉะนั้น ชทพ.อยากเห็นนายกฯ ไปภาคใต้อย่างเป็นทางการ จังหวัดอื่นที่มีนัยทางการเมืองก็ว่ากันไป ยังมีเวลาตั้ง 2 ปี โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook