"เพนกวิน" นำเครือข่ายนักศึกษา บุกไปหน้า ทบ. พร้อมแขวนป้ายผ้า

"เพนกวิน" นำเครือข่ายนักศึกษา บุกไปหน้า ทบ. พร้อมแขวนป้ายผ้า

"เพนกวิน" นำเครือข่ายนักศึกษา บุกไปหน้า ทบ. พร้อมแขวนป้ายผ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นายเพนกวิน พริษฐ์" นำเครือข่ายนักศึกษาบุกหน้ากองบัญชาการกองทัพบก แขวนป้ายผ้า "เผด็จการจงพินาศประชาธิปไตยจงเจริญ"

นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน จากสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) พร้อมกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม เดินทางมาที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย รำลึกเหตุการณ์ครบรอบ 46 ปี 14 ต.ค.2516 การเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชน โดยการขับไล่รัฐบาลของจอมพลถนอม กิตติขตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นและรัฐบาลทหาร จนเกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ประเทศไทย โดยมี พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผกก.สน.นางเลิ้ง พร้อมตำรวจ สน.นางเลิ้ง ร่วมดูแลความเรียบร้อย

โดย นายพริษฐ์ เปิดเผยว่า วันนี้กลุ่มนักศึกษาและประชาชนได้เดินทางมาที่หน้ากองทัพบก เพื่อร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ 14 ตุลาคม โดยกิจกรรมจะมีการกล่างคำรำลึก แขวนป้ายผ้า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ที่รั้วกองทัพบก และอ่านบทกวีรำลึกพร้อมวางนกกระดาษสีขาว เพื่อเป็นสัญลักษณ์อีกด้วย

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ก่อนดำเนินกิจกรรม ทาง ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้แจ้งระเบียบการชุมนุมให้ทราบและขอให้ย้ายการทำกิจกรรมจากริมทางเท้าหน้ากองทัพบก รวมทั้งการแขวนป้ายผ้าที่ริมรั้ว ให้มาทำกิจกรรมบริเวณเกาะกลางถนนด้านหน้าแทน พร้อมนำรั้วเหล็กมากั้นพื้นที่ให้แขวนป้าย ก็ยอมปฏิบัติตามคำชี้แจงของทางเจ้าหน้าที่ เพื่อให้กิจกรรมสามารถดำเนินต่อไปได้

สาเหตุที่จะต้องเป็นกองบัญชาการกองทัพบก การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการรำลึกถึงการทำรัฐประหาร ที่เกิดจากกองทัพ เพราะนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเป็นอดีต ผบ.ทบ. รวมถึงกรณีที่ ผู้บัญชาการทหารบกคน ออกมาให้ความเห็นทางการเมืองค่อนข้างรุนแรง ซึ่งมองว่าในนานาประเทศ หากผู้นำเหล่าทัพออกมาให้ความเห็นทางการเมืองจะเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะว่า กองทัพควรจะวางตัวเป็นกลางทางการเมือง และอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น จึงมองว่าไม่ว่าเหตุการณ์แบบ 14 ตุลาคมจะเกิดขึ้นอีกกี่ครั้งถ้าไม่นำกองทัพออกจากการเมืองได้ ก็ไม่สามารถโค่นล้มเผด็จการออกจากสังคมไทยได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมแล้วเสร็จ ก็แยกย้ายกันเดินทางกลับ โดยไม่มีความวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook