ตกตะลึง! โครงกระดูกเมืองโบราณเชียงใหม่ อายุ 1,300 ปี คาดเป็นพ่อแม่ลูก

ตกตะลึง! โครงกระดูกเมืองโบราณเชียงใหม่ อายุ 1,300 ปี คาดเป็นพ่อแม่ลูก

ตกตะลึง! โครงกระดูกเมืองโบราณเชียงใหม่ อายุ 1,300 ปี คาดเป็นพ่อแม่ลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณสภาพสมบูรณ์มาก 33 โครง กระดูกม้า 1 โครง รวมทั้งซากกระดูกสัตว์เช่น หมู วัว ควาย ในวัดท่ากาน จ.เชียงใหม่

น.ส.นงไฉน ทะรักษา นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปี 2556 มีการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ 1 โครง และโครงกระดูกม้า 1 โครง จากการตรวจสภาพดินทางวิทยาศาสตร์ยืนยันได้ว่า น่าจะอยู่มีอายุ 1,000-1,300 ปี หรือในช่วงพุทธศตวรรษที่ 13 สมัยเริ่มรัฐหริภุญชัย ต่อมาในปีนี้ได้มีการขุดต่อเพิ่มเติม

ล่าสุดพบโครงกระดูกมนุษย์เพิ่มอีก 33 โครง ซึ่งมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย รวมทั้งเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี โดยแต่ละโครงอยู่ในท่านอนหงายงอเข่าหันหัวไปทิศตะวันตก และทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้เห็นรูปแบบของการฝังศพแบบโบราณ เชื่อว่าบริเวณดังกล่าวคือสุสาน เตรียมนำโครงกระดูกทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ และนำไปตรวจสอบพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอต่อไป

นายชูศักดิ์ ศิริวนกุล อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน และชุมชน อ.สันป่าตอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ในพื้นที่โบราณสถานเวียงท่ากาน อ.สันป่าตอง มีการขุดค้นพบโครงกระดูกม้าโบราณ และโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ณ วัดเวียงท่ากาน ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการขุดค้นพบโดย ทำการขุดเจาะชั้นดิน เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์เวียงท่ากาน

และจากชั้นดิน 1-2 เมตรแรกที่ขุดค้นนั้น พบเศษภาชนะดินเผาต่างๆ ในยุคหริภุญชัยและล้านนา อีกทั้ง ยังขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ จำนวนกว่า 10 โครง และบริเวณข้างโครงกระดูกมนุษย์ ยังพบโครงกระดูกม้าขนาดใหญ่ ซึ่งเคยค้นพบเพียงแค่ 3 แหล่งเท่านั้น คือ ที่นครราชสีมา ลพบุรี และศรีสัชนาลัย

โดยนักโบราณคดีสำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ขุดค้นพบตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 และได้ดำเนินการหล่อเรซินไว้เป็นข้อมูลศึกษา ณ ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวเวียงท่ากาน อีกทั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านม้าจาก จ.ลำปาง จะได้นำโครงกระดูกม้าไปพิสูจน์ดีเอ็นดู และจะรายงานผลกลับมาให้ทางเวียงท่ากานทราบต่อไป

อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน และชุมชน อ.สันป่าตอง ยังกล่าวด้วยว่า นักโบราณคดีจากสำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ยังเดินหน้าค้นคว้า วิจัย ในพื้นที่เวียงท่ากานต่อไป เพื่อใช้เป็นหลักฐานบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์สมัยหริภุญชัยและล้านนา

โดยขณะนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ นักเรียน นักศึกษา อปท. เข้ามาศึกษาดูงาน เป็นระยะและที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก คือโครงกระดูกโบราณ อายุ 1,300 ปี คาดว่าเป็น พ่อแม่ลูก นอนใกล้กันสภาพสมบูรณ์อย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook