3 เกลอประกาศเลิกโค่นอำมาตย์! คุยเร่งปิดเกม รบ.ใน3 เดือน

3 เกลอประกาศเลิกโค่นอำมาตย์! คุยเร่งปิดเกม รบ.ใน3 เดือน

3 เกลอประกาศเลิกโค่นอำมาตย์! คุยเร่งปิดเกม รบ.ใน3 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องคมตรีแจงขั้นตอนถวายฎีกาเรื่องจะถูกนำเข้าสู่ที่ประชุมองคมนตรีเพื่อพิจารณา มีหน้าที่ถวายความเห็นประกอบพระราชทานอภัยโทษ "3เกลอ"ชวนทำบุญ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นทุกข์พ้นภัย ประกาศปิดเกมรบ.ใน 3 เดือนหลังรวมราย 1 ล้านชื่อ ย้ำจะไม่ก้าวล่วงเสนอโค่นอำมาตย์

"3เกลอ"ชวนทำบุญให้"ทักษิณ"

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ว่า เรื่องการจัดงานแซยิดเป็นความเห็นส่วนตัวของนายชินวัฒน์ หาบุญพาด ประธานวิทยุชุมชุนคนแท็กซี่ และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แต่สำหรับคนเสื้อแดงในนามกลุ่ม "ความจริงวันนี้" อยากเชิญชวนคนเสื้อแดงให้ไปร่วมทำบุญตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่เจ้าของวันเกิด และให้ผลบุญช่วยส่งให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นทุกข์พ้นภัย ขณะนี้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ระหว่างการเลือกวัดใน กทม.เพื่อไปถวายเพลร่วมกัน แต่รายการนี้จะไม่มีการโฟนอินการเมืองไปยังวัดต่างๆ

ส่วนการเชิญชวนดังกล่าวจะทำให้ถูกวิจารณ์ว่านำศาสนามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือไม่นั้น นายจตุพรกล่าวว่า ถ้าคิดเช่นนั้น คนเสื้อแดงก็นับถือศาสนาไม่ได้แล้ว เพราะนี่เป็นเรื่องประเพณีไทยที่พอถึงวันเกิดพ่อแม่ ลูกๆ ที่อยู่ในต่างจังหวัดก็ทำบุญให้พ่อแม่ ในเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ต่างประเทศ กลุ่มเสื้อแดงก็ทำบุญจากจุดใดก็ได้ไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

ประกาศปิดเกมรัฐบาลใน 4 เดือน

นายจตุพรยังกล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งที่ 2 คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ ภายหลังกระบวนการรวบรวมรายชื่อประชาชน 1 ล้านชื่อ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณเสร็จสิ้นลงแล้ว เนื่องจากต้องการแยกทั้ง 2 เรื่องออกจากกัน โดยจะเป็นการยกระดับในการชุมนุมจากการเรียกร้องให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภา เป็นการขับไล่รัฐบาล ฐานทำให้สภาพเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมย่อยยับ อีกทั้งยังปล่อยให้ผู้ก่อการร้ายอย่างนายกษิต ภิรมย์ นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต่อไป ซึ่งเชื่อว่าบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะต้องตื่นตาตื่นใจที่ได้มาร่วมประชุมกับผู้ก่อการร้ายยึดสนามบิน

"การชุมนุมครั้งใหม่ของกลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่มีประเด็นโค่นล้มอำมาตย์ เพราะถือว่าได้เรียกร้องให้ 3 องคมนตรีแสดงความรับผิดชอบไปแล้ว จากนี้จึงขึ้นอยู่กับพระราชอัธยาศัย โดยกลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ก้าวล่วง" นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า แกนนำกลุ่มเสื้อแดงยังไม่ได้หารือกันว่าการชุมนุมใหญ่จะยืดเยื้อหรือไม่ แต่ตั้งเป้าว่าจะชุมนุมใหญ่ 4 ครั้ง ภายใน 4 เดือนก่อนปิดเกมรัฐบาล จึงเหลือเวลาอีกประมาณ 3 เดือน ซึ่งมีการประเมินกันว่ารัฐบาลยิ่งอยู่ก็ยิ่งช้ำ ประชาชนก็ยิ่งลำบาก โดยอีก 3 เดือนข้างหน้าคาดว่าจะเป็นช่วงที่อุณหภูมิกำลังพอดี แต่ทั้งนี้หากสถานการณ์เอื้ออำนวย รัฐบาลก็อาจจะไปตั้งแต่การชุมนุมใหญ่ในครั้งที่ 2 เลยก็ได้

องคมตรีแจงขั้นตอนถวายฎีกา

นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรีและอดีตประธานศาลฎีกา เปิดเผยถึงขั้นตอนการยื่นเรื่องถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษว่า เมื่อมีการถวายฎีกา เรื่องจะถูกนำเข้าสู่ที่ประชุมองคมนตรีเพื่อพิจารณา เพราะองคมนตรีมีหน้าที่ถวายความเห็นประกอบเรื่องที่นักโทษหรือผู้ที่มีประโยชน์เกี่ยวข้องทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ อย่างไรก็ตาม นายชาญชัยกล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็นกรณีกลุ่มเสื้อแดงล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านคน เพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากอยู่ในสถานะองคมนตรีที่อาจจะถูกกล่าวหาโจมตีได้ถ้าให้ความเห็น

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พท. กล่าวยอมรับว่า ส.ส.พท.ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากประชาชนในเขตเลือกตั้งเรียกร้องมายัง ส.ส.ในพื้นที่ ให้ช่วยเป็นกลไกส่งแบบฟอร์มไปยังแกนนำคนเสื้อแดงก่อนที่จะได้มีการดำเนินการในขั้นต่อไป "เขตเลือกตั้งผมนั้น คาดว่าไม่ต่ำกว่า 50,000 รายชื่อ เพราะประชาชนมีความตื่นตัวในเรื่องนี้มาก"

ส.ส.พะเยาตั้งเป้าลงนามแสนชื่อ

นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา พท. กล่าวว่า กลุ่ม นปช.ได้ส่งแบบฟอร์มร่วมถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยส่งมาถึงสำนักงาน ส.ส.ของตนเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะประชุมหารือกับกลุ่มเสื้อแดง จ.พะเยา รวมถึงกลุ่ม 3 ส.ส.พะเยา เบื้องต้นกำหนดเป้าหมายรายชื่อประชาชนที่จะร่วมถวายฎีกาประมาณ 1 แสนชื่อ โดยแบ่งความรับผิดชอบของ 3 ส.ส.ต่อ 30,000 รายชื่อ คาดว่าภายในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ จะรวบรวมส่งศูนย์ประสานงานใน กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พท.ปฏิเสธไม่มีส่วนร่วมในการดำเนินการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ล่าสุด ช่วงเช้าของวันที่ 7 กรกฎาคม ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวนั่งรอให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเปิดประตูห้องแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย อาคารบีบีบิวดิ้ง ปรากฏว่ามีพนักงานรับส่งเอกสารได้เดินเข้ามาติดต่อขอรับแบบฟอร์มการถวายฎีกาจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของพรรค โดยระบุว่า ส.ส.ได้มอบหมายให้มารับ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของพรรคได้เตือนพนักงานส่งเอกสารว่า "มีสื่อมวลชนอยู่" โดยทั้ง 2 คนมีท่าตกใจก่อนที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จะนำตัวพนักงานส่งเอกสารไปยังห้องเจ้าหน้าที่ของพรรคที่อยู่ทางด้านหลัง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook