ต่างชาติเล็งไทยตั้ง รง.รถเข็นบนเครื่อง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ต่างชาติเล็งไทยตั้ง รง.รถเข็นบนเครื่อง

    2009-07-07T09:05:06+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    มั่นใจแรงงานคุณภาพ-ถูก

    นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นักธุรกิจด้านอากาศยานจากประเทศสหรัฐอเมริกาสนใจเข้ามาลงทุนผลิตรถเข็นและอุปกรณ์เครื่องครัวบนเครื่องบินในไทย เนื่องจากไทยมีความพร้อมทั้งแรงงานฝีมือ และโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม เบื้องต้นมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้ามาดูแลสิทธิประโยชน์ทางภาษีในการจูงใจ ล่าสุดมี 3 ประเทศที่นักลงทุนกำลังคัดเลือกความเหมาะสมเพื่อให้เหลือเพียงประเทศเดียวในการตั้งฐานผลิต

    แม้สถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจจะลุกลามไปทั่วโลก แต่ยังเ็นประเทศที่น่าสนใจของต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะเน้นส่งเสริมให้เกิดการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสร้างความมั่นใจกับนักลงทุนเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง ที่ปัจจุบันยังอยู่ในภาวะปกติแม้จะมีความขัดแย้งทางความคิดบ้าง

    นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลเร่งโครงการเมกะโปรเจคท์เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน และสนับสนุนการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเหล็ก หลังจากวิกฤติการเงินสหรัฐ ส่งผลให้ผู้ประกอบการเหล็กในไทยปิดกิจารไปแล้ว 200-300 ราย ช่วง 6 เดือนแรกของปี (ม.ค.-มิ.ย.) เพราะประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและยอดขายที่ตกต่ำ

    ทั้งนี้ในไตรมาส 3 ของปี อุตสาหกรรมก่อสร้าง ยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งใช้เหล็กในการผลิตมีสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) จากต่างประเทศมากขึ้น ประกอบกับสินค้าคงคลังใกล้หมด อาจทำให้ยอดขายเหล็กในประเทศเพิ่มขึ้น 15-20% ส่วนราคายังผันผวนเล็กน้อย โดยเหล็กเส้นอยู่ที่ 18-19 บาทต่อ กก. เหล็กแผ่น 22-24 บาทต่อ กก.