ร้อยเรียงบทเพลงพระนิพนธ์

ร้อยเรียงบทเพลงพระนิพนธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สู่ ''ชะตาฟ้า'' มิวสิคัล

บทเพลงพระนิพนธ์กว่าหนึ่งร้อยบทเพลงใน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ล้วนมีชื่อเสียง และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง แม้เวลาล่วงมานานแล้วก็ตาม ในโอกาสครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันประสูติ วันที่ 27 ก.ค. 2552 และเพื่ออนุรักษ์เพลงพระนิพนธ์ไทยสากลอันทรงคุณค่า มิให้ลบเลือนจากความทรงจำ คณะพระญาติราชสกุล จักรพันธุ์ นำโดย ม.ร.ว.มาลินี จักรพันธุ์ ธิดาคนที่ 4 จัดงานแถลงข่าว คอนเสิร์ตการกุศล ชะตาฟ้า 100 ปี รำลึกเพลงพระนิพนธ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ณ ห้องรัตนโกสินทร์ เลาจน์ โรงแรมสยามซิตี กรุงเทพฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ม.ร.ว.มาลินี จักรพันธุ์ กล่าวว่า เตรียมงานมา 3 ปีแล้ว แต่ต้องเลื่อนทุกปีเพราะไม่มีใครพร้อม จนปีนี้ท่านพ่อครบ 100 ปจึงตัดสินใจว่าต้องจัดจริง ๆ โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 11 ก.ค. 2552 เวลา 19.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืช จักรพันธ์เพ็ญศิริ โดยการแสดงครั้งนี้ได้เชิญบทเพลงพระนิพนธ์ 20 เพลง อาทิ เพลงชะตาฟ้า, รำพึงชายหาด, เกาะสวรรค์, โมเมนท์ ออฟ ดีไลท์, แอส ลอง แอส ยู อาร์ มายน์ ฯลฯ มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวและนำเสนอในรูปแบบมิวสิคัล โดยใน 1 เพลง จะมีเนื้อร้องทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ บรรเลงดนตรีโดยวงออเคสตร้า และกองดุริยางค์ทหารเรือ

ท่านพ่อทรงสอนเสมอถึงปรัชญาที่ว่า ชีวิต มนุษย์มีทั้งความสุขและความทุกข์ จึงนำมาปรับใช้ให้เข้ากับเนื้อเรื่องของการสดง ดังนั้นเนื้อเรื่องจึงมีทั้งรบและรัก เป็นเรื่องราวรักโรแมนติก ระหว่างนายทหารเรือกับสาวชาวเกาะที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรค จากการไม่เห็นด้วยของผู้ใหญ่ และสภาพสงครามที่ฝ่ายชายต้องจากหญิงคนรัก ถ่ายทอดผ่านน้ำเสียงและการแสดงของสมาชิกราชสกุลจักรพันธุ์ อาทิ คลาวเดีย วิจิตรานนท์ (นัดดาคนที่ 9), ทิพยนิภา ไกรฤกษ์ สมะลาภา (นัดดาคนที่ 4) และตนเอง ร่วมด้วยนักแสดงกิตติมศักดิ์ อาทิ ดลชัย บุณยะรัตเวช, กมลา สุโกศล แคลปป์, มาริสา สุโกศล หนุนภักดี และ เพิ่มศักดิ์-อภิชญา ไกรฤกษ์ เป็นต้น ม.ร.ว.มาลินีกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook