สุเทพปัดข่าวดอดจับมือพท ยันไม่เปลี่ยนขั้วพรรคร่วม ประชาอ้าง2สูตรเปลี่ยนขั้ว-จัดครม.เงาแล้ว

สุเทพปัดข่าวดอดจับมือพท ยันไม่เปลี่ยนขั้วพรรคร่วม ประชาอ้าง2สูตรเปลี่ยนขั้ว-จัดครม.เงาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สุเทพปฏิเสธข่าวดอดไปจับมือเพื่อไทยเปลี่ยนขั้วรัฐบาลใหม่ ลั่นถ้ามีต้องเปลี่ยนตัวผู้จัดการ รบ.ใหม่ ยันไม่นอกใจพรรคร่วม มาร์คปัดฝากเทพเทือกช่วยเคลียร์พรรคร่วมรัฐบาล ประชาอ้างคุยกันระดับ ส.ส. ระบุมีการเตรียม ครม.เงาไว้แล้ว

สุเทพ ยันไม่นอกใจพรรคร่วม

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หัวเราะเมื่อถูกถามถึงกระแสข่าวพรรค ปชป.จะเชิญพรรคเพื่อไทย (พท.) เข้าร่วมรัฐบาล เนื่องจากอึดอัดใจกับการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนกล่าวว่า ทำไมสื่อมวลชนสนใจเรื่องแปลก สื่อต้องหนักแน่น อย่าไปสนใจข่าวที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ ตนทำอะไรชัดเจน ไม่เคยไปพบกับนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พท. ตามที่เป็นข่าว ดังนั้น ไม่มีมูลความจริง

ผมเป็นคนไปเชิญพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคให้มาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล แล้วจะไปคิดนอกใจเขาได้อย่างไร ไม่มีหรอก ขืนทำแบบนั้น ก็ไม่ใช่ผม นายสุเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอนาคตเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกับ พท.ตั้งรัฐบาล นายสุเทพกล่าวว่า {ก็คงต้องเปลี่ยนผู้จัดการรัฐบาลใหม่ ขณะนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างพรรค ปชป.กับพรรคร่วมรัฐบาลเป็นไปด้วยดี

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลระแวงพรรค ปชป.หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เป็นธรรมดาเมื่อมีการรับประทานอาหารกัน ก็ต้องพูดคุยกันเรื่องนั้นเรื่องนี้ เวลารับประทานอาหารกันอาจไม่ได้ไปร่วมทุกครั้ง แต่ถ้ามีอะไรสำคัญก็หารือกัน คงไม่ใช่เรื่องไม่ไว้ใจกัน และไม่ใช่การส่งนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด ตั้งแต่ร่วมรัฐบาลกันมาไม่เคยมีอะไรผิดใจกัน

ขอบคุณเติ้งช่วย - ยังไม่ปรับครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เตือนพรรคร่วมรัฐบาลว่าอย่ากดดันพรรค ปชป.มาก เพราะกลัวพรรค ปชป.จะยุบสภา ฟังแล้วสบายใจขึ้นหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า นายบรรหารเป็นผู้ใหญ่อยู่ในการเมืองมานาน มองเห็นสภาพการณ์ทางการเมืองก็อ่านได้ เป็นหลักให้คนอื่นได้ ก็ขอบคุณที่กรุณาช่วยดูแล อย่างไรก็ตาม ไม่ได้คุยเรื่องรัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่ใช่หน้าที่ เพราะมีคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว หน้าที่ตนคือทำอย่างไรให้พวกเราร่วมเป็นรัฐบาลที่มีความมั่นคงแข็งแรง สามารถร่วมมือกันแก้ปัญหาประเทศและประชาชนได้

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ถูกมองเป็นจุดอ่อนรัฐบาล จะมีการหารือเพื่อปรับแนวทางการทำงานหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ก็คุยกันบ่อยๆ เพราะเป็นหน้าที่ของตนที่ต้องคอยประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไรกัน และยังไม่ปรับ ครม. แต่ถ้าประชาชนเห็นว่างานยังไม่ได้ดั่งใจ ก็ต้องปรับปรุงวิธีการทำงาน ขยันให้มาก ทำงานให้หนักขึ้น และเร่งรัดผลงานให้อออกมาอย่างรวดเร็ว

มาร์คปัดฝากสุเทพช่วยเคลียร์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า ไม่ได้ฝากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และเลขาธิการพรรค ปชป.ไปแจ้งพรรคร่วมในงานเลี้ยงวันเกิดนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรค ปชป.เพราะไม่มีปัญหาอะไรกัน การนัดรับประทานอาหารของพรรคร่วมเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ตอนแรกนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯจะไปร่วม แต่นายนิพนธ์ต้องไปสิงคโปร์กับตน เลยไม่ได้ไปเท่านั้นเอง เมื่อถามว่า ไม่ใช่ว่าพรรคร่วมได้โอกาสสุมหัวกันตอนนายกฯไม่อยู่ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ส่ายหน้าก่อนตอบว่า ไม่มี

พท.รับคุยกับส.ส.พรรคร่วมรบ.

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พท. กล่าวว่า ยอมรับว่ามีการพูดคุยระหว่าง ส.ส.พรรค พท. และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงรัฐมนตรีบางคน หลายครั้งกว่า 10 วันที่ผ่านมา โดยคุยกันทั้งที่รัฐสภาและสนามกอล์ฟ ในส่วนของพรรค พท. มีนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ แต่พรรคร่วมรัฐบาลตนไม่ขอเอ่ยชื่อ

นายประชากล่าวว่า การพูดคุยมีความเห็นว่าในสภาวะที่พรรค ปชป.ประสบกับหลายปัญหาทั้งกรณีที่ ส.ส.ของพรรคจำนวนมากถือหุ้นในบริษัทที่มีสัมปทานกับรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจพ้นสมาชิกภาพ และความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล รวมทั้งคดีกล้ายางที่จะตัดสินในวันที่ 7 สิงหาคมซึ่งมีรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้เกี่ยวข้อง 3 คน ดังนั้น การเมืองกำลังจะเดินเข้าสู่สุญญากาศ ทางออกมี 2 อย่างคือนายกฯประกาศยุบสภา หรือพลิกขั้ว

เผย2สูตรเปลี่ยนขั้ว-จัดครม.เงาแล้ว

เรื่องนี้เกิดเริ่มขึ้นจากการพูดคุยของ ส.ส.ระดับตัวเล็กๆ ว่าลักษณะเช่นนี้น่าจะเกิดการพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาล จากนั้น ส.ส.แต่ละฝ่ายก็ส่งสัญญาณไปที่ผู้ใหญ่ของพรรคว่าถ้าเราจับมือทำงานให้กับชาวบ้าน แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยไม่ให้หยุดชะงักก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี สำหรับพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ถือว่าเป็นศัตรูการเมือง เรื่องที่ผ่านมาแล้วก็แล้วไป อย่างไรก็ตาม เราเริ่มจัด ครม.เงาเตรียมพร้อมแล้ว หากจัดครบชุดเมื่อไหร่จะออกมาแถลงข่าวเป็นทางการ ซึ่งแนวทางที่วางกันไว้มีทั้ง 2 สูตรคือพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ เว้นแต่ว่านายอภิสิทธิ์จะกล้ายุบสภาแล้วเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ นายประชากล่าว

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าไปหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯและเลขาธิการพรรค ปชป. ว่า ไม่ทราบว่าต้นตอของข่าวนี้มาจากที่ใด เพราะตนเดินทางไปร่วมงานรับปริญญาของหลานที่สหรัฐอเมริกากว่า 10 วัน และเพิ่งกลับมาประเทศไทย ยังไม่ได้เข้าที่ประชุมพรรคเลย แต่การเมืองอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้คุยกับพรรค ปชป.เลย

เสกสรรค์แนะจัดระเบียบอำนาจ

วันเดียวกัน นายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตผู้นำนักศึกษา 14 ตุลาฯ 2516 ปาถกฐาในการสัมมนาวิชาการหัวข้อ พัฒนาการของรัฐชาติกับความขัดแย้งภายในของชาวสยามในหัวข้อ 70 ปีสยามเป็นไทย-ย้อนเวลาสู่อนาคต 24 มิถุนายน-2552 ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดโดยมูลนิธิตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ว่า สภาพประเทศไทยในปัจจุบันกำลังเคลื่อนไปสู่สภาวะหลังรัฐชาติมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้คนจำนวนมากก็ยังไม่ตระหนักว่าเรามีองค์ความรู้ไม่พอที่จะจัดระเบียบความสัมพันธ์ทางอำนาจให้สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เปลี่ยนไป และจะต้องรีบคิดอ่านเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน แต่ที่น่าวิตกคือ บรรดาที่ผู้เกี่ยวข้องกับศูนย์อำนาจยังคงพยายามจัดระเบียบการปกครองตามกรอบคิดเก่าๆ อยู่ ทั้งๆ สถานการณ์ 2-3 ปีที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทั้งระบอบอำนาจนิยมนอกเครื่องแบบและระบอบประชาธิปไตยที่อาศัยอำนาจรัฐแบบแนวดิ่ง ต่างล้มเหลวในการดูแลบ้านเมือง

ความเป็นชาติที่ฟูมฟักมาอย่างน้อย 70 ปีนั้นไม่อาจกลับไปเหมือนเดิมแล้วและความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับชาติไม่อาจเหมือนเดิมด้วยเช่นกัน ในสภาพเช่นนี้ ถ้าใครขืนใช้ชุดความคิดและวาทกรรมเก่าๆ มากดดันผู้คน บ้านเมืองก็คงจะเต็มไปด้วยความขัดแย้งที่หาข้อยุติไม่ได้ ผมจึงเห็นว่าต้องแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เปลี่ยนไป เราจึงจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข นายเสกสรรค์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook