รู้จัก "Cyntoia Brown" นักโทษฆ่าคนตาย ติดคุกตั้งแต่อายุ 16 ที่เพิ่งได้รับอภัยโทษ

รู้จัก "Cyntoia Brown" นักโทษฆ่าคนตาย ติดคุกตั้งแต่อายุ 16 ที่เพิ่งได้รับอภัยโทษ

รู้จัก "Cyntoia Brown" นักโทษฆ่าคนตาย ติดคุกตั้งแต่อายุ 16 ที่เพิ่งได้รับอภัยโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"Cyntoia Brown" อดีตนักโทษหญิงที่เหล่าคนดังเคยออกมาเรียกร้องสิทธิความเป็นธรรม ล่าสุดถูกได้รับอภัยโทษเป็นอิสระแล้ว หลังติดคุกตั้งแต่อายุ 16 เพราะฆ่าชายที่ซื้อบริการมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Cyntoia Brown (ซินเทีย บราวน์) หญิงสาวผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมผู้ชายตั้งแต่เมื่อตอนเธออายุ 16 ปี ศาลได้พิจารณาคดีโดยใช้หลักกฎหมายทั่วไป โดยไม่สนใจว่าผู้ต้องหาในขณะนั้นยังคงเป็นเยาวชนอยู่ ทำให้เธอถูกตัดสินใจโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่เมื่อปีที่แล้วเกิดกระแสเรียกร้องขอความธรรมเป็นให้กับเธอ โดยมีเหล่าดาราคนดังช่วยโหมโรงเรียกร้องสิทธิ ทำให้ในวันนี้ชื่อของเธอกลายเป็นที่กล่าวถึงอีกครั้ง หลังได้รับอิสระจากการติดคุกมา 15 ปี

Cyntoia Brown ปัจจุบันอายุ 31 ปี ได้รับการปล่อยด้วยจากทัณฑสถานหญิงในรัฐเทนเนสซี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ส.ค.) นับเป็นอิสระในรอบ 15 ปี หลังจากที่เธอถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่อายุเพียง 16 ปี การได้รับอิสระครั้งนี้สืบเนื่องจาก บิล แฮสแลม อดีตผู้การรัฐฯ ได้ยื่นขออภัยโทษให้กับเธอ หลังเกิดกระแสเรียกร้องขอความเป็นธรรมและสิทธิให้กับเธอ

สำหรับคดีที่เกิดขึ้นกับเธอเคยได้รับความสนใจจากสังคมเป็นอย่างมาก เมื่อย้อนกลับไปเมื่อปี 2004 ในขณะนั้น Cyntoia Brown อายุ 16 ปี เธอได้ก่อเหตุฆาตกรรมชายวัย 43 ปี ที่ซื้อบริการตัวเธอมา เพราะเธอถูกบังคับให้ค้าประเวณี แต่จากคำให้การเธอยืนยันว่า ชายที่เสียชีวิตได้บังคับให้เธอเสพยาและข่มขืนกระทำชำเรา พร้อมทั้งข่มขู่จะทำร้ายร่างกาย

เธอจึงอาศัยจังหวะระหว่างที่เขานอนหลับอยู่ ใช้อาวุธยิงเสียชีวิต ก่อนจะชิงทรัพย์และขับรถของชายคนดังกล่าวหลบหนีออกมา ก่อนจะหลบๆ ซ่อนๆ เช่าห้องพักรายวันอยู่ประทังชีวิต กระทั่งถูกแกะรอยจับกุมตัวได้ ก่อนที่ศาลจะพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตแก่เธอ และได้รับโทษมาตั้งแต่ปี 2004 ทั้งที่เธอในตอนนั้นยังเป็นเพียงเยาวชนเท่านั้น

Cyntoia Brown ยังได้รับความสนใจต่อเนื่อง แม้ว่าเธอจะต้องโทษอยู่ในเรือนจำ เธอเรียนหนังสือต่อระหว่างที่ต้องโทษ กระทั่งจบชั้นอุดมศึกษา มีการทำสกู๊ปชีวิตของเธอ กระทั่งเกิดแฮชแท็ก #FreeCyntoiaBrown เมื่อปีก่อน โดยมีคนดังอย่าง Rihanna, Cara Delevingne หรือ Kim Kardashian West ร่วมรณรงค์และเรียกร้องสิทธิความเป็นธรรมให้กับผู้หญิงคนนี้ด้วย เนื่องจากเป็นการได้รับโทษอย่างไม่เหมาะสม

โทษจำคุกตลอดชีวิตที่เธอได้รับ ต้องได้รับโทษไปอย่างน้อยจนกว่าจะถึงปี 2055 หรือเมื่อตอนที่เธออายุ 67 ปี ถึงจะมีสิทธิพิจารณาลดโทษ แต่เรื่องราวของเธอปลุกใจนักสิทธิสตรีหญิงทั้งประเทศ ประกอบกับเธอมีความประพฤติดีระหว่างถูกจองจำ ทางอดีตผู้ว่าการรัฐฯ จึงเดินเรื่องขอสนับสนุนให้อิสรภาพแก่ Cyntoia Brown และทำได้สำเร็จในที่สุด

ทั้งนี้ Cyntoia Brown ยังต้องถูกควบคุมความประพฤติอีกอย่างน้อย 10 ปี แม้ว่าเธอจะได้รับอิสระแล้วก็ตาม โดยหลังจากนี้เธอยังต้องเข้ารับการอบรมและแนะแนวทางในการใช้ชีวิต รวมทั้งหามองเห็นงานทำหรือศึกษาต่อในอนาคต เนื่องจากเธอสูญเสียโอกาสในช่วงวัย 20 ไปทั้งหมด เพราะต้องถูกจองจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook