พท.จวกครม.นัดพิเศษซ่อนเร้น อนุมัติ2โครงการพรรคร่วม

พท.จวกครม.นัดพิเศษซ่อนเร้น อนุมัติ2โครงการพรรคร่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ในการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 22 มิถุนายน เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.และพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจวงเงิน 8 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นการกลั่นกรองกฎหมายสำคัญที่มีความผูกพันธ์ในการก่อหนี้ระยะยาวกับคนไทย พรรคเพื่อไทยขอตั้งข้อสังเกตถึงวาระซ่อนเร้นของรัฐบาลในการเรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เร่งด่วนยิ่งกว่า พ.ร.ก.หรือพ.ร.บ.ด่วนแบบมีนัยยะซ่อนเร้นก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณา พ.ร.ก.และพ.ร.บ.กู้เงิน และการประชุมครม.นัดพิเศษนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 45 นาที แต่มีการอนุมัติโครงการเป็นวงเงินสูงถึง 4,409 ล้านบาทที่ให้กระทรวงที่พรรคร่วมรัฐบาลกำกับดูแลภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2552 จำนวน 2 โครงการ คือ 1.โครงรด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาวงเงิน 2,459 ล้านบาท ภายใต้การกำกับดูแลของพรรคชาติไทยพัฒนา 2.โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาท้องถิ่นวงเงิน 1,950 ล้านบาท ภายใต้การกำกับดูแลของพรรคภูมิใจไทย

"ผลจากการเพิ่ม2โครงการส่งผลให้วงเงินเดิมที่รัฐบาลจะนำเม็ดเงินการกออกพ.ร.ก. 4 แสนล้านบาทมาใช้จำนนวน 231,311 ล้านบาท กลายเป็นเพิ่มขึ้นเป็น 235,000 บาท วงเงินเพิ่มขึ้นมา 4,000 กว่าล้านบาทก่อนเข้าสภานาทีสุดท้ายแบบมีนัยยะแอบแฝงนายพร้อมพงศ์ กล่าว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอตั้งคำถามว่า 1.เหตุใด ครม.จึงต้องเร่งรีบอนุมัติบรรจุโครงการของสองพรรคร่วมรัฐบาลมูลค่า 4,409 ล้านบาท ลงในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2552 เพิ่มเติม แค่ไม่กี่นาทีก่อนที่สภาจะประชุม เร่งด่วนอะไร หรือมีข้อตกลงในการโหวตของสภา 2.ใช้เวา 45 นาที่กับงบ 4,409 ล้านบาทนายกรัฐมนตรีและครม.ทุบสถิติประเทศไทยในการประชุม ครม.ที่ผ่านมาทั้งหมดเฉลี่ยเวลาตัดสินใจ 97.97 ล้านบาทต่อนาที และ 3. พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทที่ผ่านสภา ส.ส. 244 คนโหวตให้เป็นแค่เช็คเปล่าที่ยังไม่มีรายละเอียดประกอบ เพราะหลักความไม่ชอบคือการตั้งกรรมาธิการเต็มสภาแต่ไม่มีใครพูดหรือแก้ไขจนผ่านรวดเดียว 3 วาระ

"พรรคเพื่อไทยขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในประเทศไทยสาปแช่งให้พวกมีวาระซ่อนเร้นกับงบประมาณแผ่นดินให้มีอันเป็นไปใน 3 วัน 7 วัน นายพร้อมพงศ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook