เทือกถกป๊อก-ประยุทธ์-ผบ.ตร.

เทือกถกป๊อก-ประยุทธ์-ผบ.ตร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 19 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ได้เรียกพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก หารือถึงการรักษาความปลอดภัยการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน บวกคู่เจรจา(เออาร์เอฟ) ระหว่างวันที่ 13-16 ก.ค.ที่จ.ภูเก็ต โดยใช้เวลาหารือ 1 ชั่วโมง

เวลา 16.30 น. นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมว่า ได้หารือเพื่อเตรียมแนวทางรักษาความปลอดภัยการประชุมดังกล่าวให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดความเสียหาย ซึ่งครม.ได้มอบให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการรักษาความปลอดภัยการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวเนื่องในเดือนต.ค.นี้ แต่เนื่องจากจะประชุมระดับรัฐมนตรีก่อนในเดือนก.ค. ซึ่งจะมีบุคคลสำคัญมาร่วมประชุมเช่น นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จึงต้องดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ ซึ่งมาตรการต่างๆ ถือว่าเรียบร้อยดี จะรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนที่ผ่านมา

นายสุเทพ กล่าวถึงครม.อนุมัติจัดซื้อยุทโธปกรณ์ควบคุมฝูงชน และรถหุ้มเกราะกันกระสุน เพื่อใช้ในภารกิจประชุมสุดยอดอาเซียน เดือนต.ค.ว่า ได้มอบให้ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติเป็นผู้จัดซื้อ เพื่อรองรับการประชุมสุดยอดอาเซียน เนื่องจากผู้นำหลายประเทศที่อยู่และเห็นภาพเหตุการณ์กลุ่มเสื้อแดงที่ไปชุมนุมกันที่พัทยา จ.ชลบุรี แล้วเกิดความไม่มั่นใจ ถ้าไม่มีรถหุ้มเกราะให้นั่ง เขาไม่มา รัฐบาลจึงเตรียมการเพื่อให้การประชุมเรียบร้อยให้ได้ เพราะถือเป็นหน้าตาของประเทศ ยอมรับว่าคงไม่สามารถจัดเตรียมได้ทันในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนเดือนก.ค.นี้ แต่เชื่อว่าคงนำมาใช้ได้ทันการประชุมสุดยอมผู้นำอาเซียนในช่วงเดือนต.ค.นี้

เมื่อถามถึงการนำพ.ร.บ.ความมั่นคง ประกาศใช้เพื่อรักษาในพื้นที่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในเดือนต.ค.หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ ตนจะปรับสถานการณ์ไปเรื่อย ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยยึดความสำเร็จและประโยชน์ชาติเป็นที่ตั้ง จะให้คณะกรรมการที่มีพล.อ.ประวิตร เป็นประธาน เป็นผู้ประเมินสถานการณ์ เพื่อนำเสนอการประกาศพ.ร.บ.มั่นคง

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook