น้ำมันตลาดเอเชียดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 71 ดอลล์ต่อบาร์เรล

น้ำมันตลาดเอเชียดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 71 ดอลล์ต่อบาร์เรล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ราคาน้ำมันในการซื้อขายตลาดเอเชียวันนี้ (19 มิ.ย.) มีแนวโน้มจะล้ำหน้าระดับ 71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนในเรื่องแผนค่าใช้จ่ายประจำปีของสหรัฐอเมริกาจะกระตุ้นให้เกิดเงินเฟ้อ และส่งผลให้เฮดจ์ฟันด์หรือนักเก็งกำไรหันมาสนใจลงทุนในน้ำมันและสินค้าคอมโมนิตี้มากขึ้น

ในวันนี้ ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ มาอยู่ที่ 71.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในการซื้อขายระหว่างวันผ่านตลาดอิเล็กทรอนิกส์สิงคโปร์ หลังจากเมื่อคืนก่อนการซื้อขายในตลาดไนเม็กซ์ปิดตลาดที่ราคา 71.37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า หากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเหนือ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอาจเป็นตัวชี้วัดว่า สภาวะเศรษฐกิจโลกกำลังมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากเศรษฐกิจซบเซาอย่างรุนแรง และนับเป็นราคาที่สูงที่สุดในรอบ 8 เดือน ขณะที่เหล่านักลงทุนก็หันมาซื้อน้ำมันดิบมากขึ้นและเป็นเหตุให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวตั้งแต่มี.ค. ที่ผ่านมา ส่วนการลงทุนในสินค้าคอมโมดิตี้เกิดขึ้นเนื่องจากนักลงทุนต้องการป้องกันตัวเองจากความเป็นไปได้ที่จะเกิดเงินเฟ้อและเงินดอลลาร์อ่อนค่า

อย่างไรก็ตาม แม้ในขณะนี้อัตราเงินเฟ้อจะยังอยู่ในระดับต่ำ และมีบางประเทศเข้าสู่ภาวะเงินฝืดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่นักวิเคราะห์ยังมีความกังวลว่า เงินก้อนใหญ่จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกานน่าจะมีผลทำให้ราคาสินค้าคอมโมดิตี้เพิ่มราคาสูงขึ้น และผลักดันให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นในปลายปีนี้

ด้านโรเบิร์ต เพียร-วานเดสฟอร์ด นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสเอชเอสบีซี ในสิงคโปร์ ระบุในรายงานว่า เขาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่นและจีนน่าจะต่ำกว่า 3% ในเดือนก.ย. นี้และหลังจากนั้นน่าจะขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 5% จนถึงสิ้นปี และภายในกลางปี 2553 อัตราเงินเฟ้อเอเชียน่าจะอยู่ที่ 6.5% รวมทั้งได้กล่าวเตือนไว้ด้วยว่า การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อจากราคาอาหารและพลังงานที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น และขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเลยว่าตลาดและผู้กำหนดนโยบายได้เตรียมการอย่างพร้อมสรรพสำหรับการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในอัตราที่รวดเร็วหรือไม่

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันค้าปลีกในตลาดไนเม็กซ์ส่งมอบเดือนก.ค. ตกลงมา 1.09 เซนต์ มาอยู่ที่ 2.02 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และน้ำมันที่ใช้ทำความร้อน (heating oil) อยู่ที่ 1.84 ดอลลาร์ ก๊าซธรรมชาติส่งมอบเดือนก.ค. ตกลง 1.2 เซนต์ ในราคา 4.08 ดอลลาร์ต่อ 1,000 คิวบิคฟุต ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในลอนดอนอยู่ที่ 71.26 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากการซื้อขายในตลาดไอซีอี ฟิวเจอร์ เอ็กซ์เชนค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook