ซาร์โกซีโวยผู้นำอิหร่านโกงเลือกตั้ง-ผู้นำโลกร่วมวิตก

ซาร์โกซีโวยผู้นำอิหร่านโกงเลือกตั้ง-ผู้นำโลกร่วมวิตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้นำฝรั่งเศสประนามผู้นำอิหร่านโกงเลือกตั้ง ระบุหากชนะจริงไม่มีทางเกิดจลาจลประท้วงในประเทศ ขณะที่รัฐบาลยุโรปแสดงสถานการณ์วิตกในอิหร่าน ชี้รุนแรง-ละเมิดสิทธิมนุษยชน โอบามาวอนทวิสเตอร์คงการออนไลน์กับปชช.อิหร่าน เดอะ ออสเตรเลียไทมส์รายงานเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่า ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศส ออกโรงโจมตีประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดิเนจัด ว่า สถานการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นเพราะผลงานการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของเขาในช่วงเทอมแรก โดยการโกงเลือกตั้งทำให้เกิดปฎิกิริยารุนแรงของมวลชน และตั้งคำถามว่า หากเขาชนะเลือกตั้งจากฉันทามติของประชาชน 2 ใน 3 จริง แล้วความรุนแรงจะเกิดขึ้นได้อย่างไร

ส่วนนายสตีเฟ่น สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย แสดงความวิตกต่อภาพการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอิหร่าน ที่ปรากฎทางภาพและทางสถานีโทรทัศน์ต่างชาติ

ด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษ ตั้งคำถามเกี่ยวกับความชอบธรรมของผลเลือกตั้งที่ทางการอิหร่านจะต้องให้คำตอบประชาชน และว่าภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอิหร่านกำลังส่งผลกระทบต่อสถานภาพของอิหร่านต่อสายตาประชาคมโลก

ส่วนนายแฟร๊งค์ วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ เรียกร้องให้ทางการอิหร่านสั่งกองกำลังความมั่นคงยุติการปราบปรามประชาชน ขณะที่ทางการเนเธอร์แลนด์ยังได้เรียกตัวแทนทูตอิหร่านมาชี้แจงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศด้วย

ทั้งนี้ ปฎิกิริยาไม่พอใจผลการเลือกตั้งและการปราบปรามประชาชนของกองกำลังอิหร่านยังสร้างปฎิกิริยาไม่พอใจให้แก่

ชาวยุโรป โดยผู้ประท้วงในยุโรปยังได้ออกมาประท้วงทั่วเมืองหลวงในประเทศต่าง ๆ รวมทั้งในกรุงลอนดอน ซึ่งมีผู้ประท้วงจำนวนหลายพันคน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้เรียกร้องให้เว็บไซต์ทวิสเตอร์ของสหรัฐคงการออนไลน์กับอิหร่านต่อไป เพื่อเป็นเครื่องมือติดต่อกับชาวอิหร่านที่พยายามจะเปิดเผยสถานการณ์เดือดที่เกิดขึ้นในประเทศ หลังทางการอิหร่านได้ประกาศห้ามนักข่าวต่างชาติเข้ามารายงานสถานการณ์ในอิหร่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook