ส.อ.ท.บุกธปท.สัปดาห์หน้าถกแก้เงินบาทโป๊ก

ส.อ.ท.บุกธปท.สัปดาห์หน้าถกแก้เงินบาทโป๊ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์หน้าผู้บริหารส.อ.ท. จะเข้าพบธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตามคำเชิญของธปท. เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นถึงนโยบายทางด้านการเงินและภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งในส่วนของ ส.อ.ท. จะขอหารือกับธปท. เกี่ยวกับปัญหาในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ต้องการให้ธปท. ช่วยเจรจาธนาคารพาณิชย์ผ่อนปรนเงื่อนไขการปล่อยกู้ให้มากขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรม พร้อมทั้งจะหารือถึงการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนของไทย ที่ผ่านมาแข็งค่ากว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค หากปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปจะกระทบต่อการส่งออก และการแข่งขันกับคู่แข่ง ส.อ.ท. เห็นว่าค่าเงินบาทที่เหมาะสมควรอยู่ในระดับ 37-38 บาท/เหรียญสหรัฐ

ด้านนายสมมาต ขุนเศรษ รองเลขาธิการ ส.อ.ท. กล่าวว่า ผู้ส่งออกเห็นว่าเงินบาทปัจจุบันที่ 34 บาท/เหรียญสหรัฐ เป็นอัตราที่แข็งค่ามากกว่าประเทศคู่แข่งในภูมิภาค และขณะนี้หลายประเทศพยายามดูแลค่าเงินของตัวเองให้อ่อนค่าลงเพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออก เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานส.อ.ท. กล่าวภายหลังหารือกับนายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานคณะกรรมการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ถึงการแก้ปัญหาปล่อยสินเชื่อภาคอุตสาหกรรม ว่า มีข้อตกลงร่วมกันที่จะตั้งคณะกรรมการทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อนำมากำหนดรายละเอียดของการค้ำประกันสินเชื่อให้กับสมาชิกส.อ.ท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook