หมอแถลงอาการ "หนุ่มสลบปริศนา" คาค่ายทหาร แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งสอบ

หมอแถลงอาการ "หนุ่มสลบปริศนา" คาค่ายทหาร แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งสอบ

หมอแถลงอาการ "หนุ่มสลบปริศนา" คาค่ายทหาร แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์ออกโรงแถลงอาการ ชายสลบเป็นปริศนา หลังเป็นผู้สงสัยคดีความมั่นคง ถูกสอบสวนในค่ายทหาร ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

(23 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ห้องขวัญจุฑา 1 โรงแรมปาร์ควิว จ.ปัตตานี พ.อ. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นายแพทย์ นพ.ศักดิ์ชัย ตั้งจิตวิทยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานี นพ.อรุณ ประเสริฐสุข รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานี พญ.สุภัค พูลสวัสดิ์ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลปัตตานี แพทย์เจ้าของไข้ พร้อมด้วย พันเอกนายแพทย์โชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนใต้ นายแพทย์ พีรวุฒิ เสนามนตรี แพทย์เวรวันเกิดเหตุ ได้ร่วมแถลง กรณีการเข้ารักษาพยาบาลและตรวจรักษา นายอับดุลเลาะ ที่ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

แพทย์หญิง สุภัค พูลสวัสดิ์ อายุรแพทย์ แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า จากการตรวจเบื้องต้นตรวจภายนอกไม่พบบาดแผลที่อธิบายสาเหตุที่ทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ เมื่อคนไข้มาถึงโรงพยาบาลปัตตานีคนไข้ไม่รู้สึกตัว เนื่องจากว่าเพิ่งกดหน้าอกเสร็จ ขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน สัญญาณชีพคงที่ ด้วยยากระตุ้นหัวใจขนาดสูง และได้ใช้เครื่องหัวใจเต็มที่ ทางโรงพยาบาลปัตตานี ได้มีการเจาะเลือดเบื้องต้น เอ็กซเรย์ปอด รักษาอาการแบบประคับประคองมาตลอด จนสามารถรุ่งเช้าอีกวันเราสามารถลดยากระตุ้นหัวใจกระตุ้นความดันได้หลังจากนั้น ส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

สำหรับสาเหตุเบื้องต้นคณะแพทย์ยังไม่พบสาเหตุของภาวะหัวใจหยุดเต้น มีการเอ็กซเรย์ช่องปอดเพื่อดูภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นภายในปอดก็ไม่พบ และได้เอ็กซเรย์ตรวจสมองพบว่ามีอาการสมองบวมซึ่งเป็นสาเหตุจากภาวะขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน

ขณะที่ นายแพทย์พีรวุฒิ เสนามนตรี แพทย์เวรวันเกิดเหตุ ประจำโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหารจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เป็นแพทย์เวรของโรงพยาบาลค่าย วันนั้นที่ตรวจร่างกาย เบื้องต้นก่อนไปศูนย์ซักถาม สำหรับการตรวจร่างกาย ผู้ป่วยรู้ตัวมีสติดี ทำตามคำสั่งได้ดี เดินได้ไม่ตรวจพบบาดแผลใดๆ ตามร่างกายผู้ป่วยมีป่วยเล็กน้อยปวดบริเวณเข่า ไม่มีอาการไม่มีบาดแผลแตกหักใดๆ พบว่าผู้ป่วยปกติไม่มีปัญหาอะไร

จากนั้นมาเจออีกครั้ง ตอนประมาณ 03.10 น. ผู้ป่วยมาด้วยอาการหมดสติ แล้วคล่ำชีพจรไม่ได้ ทางโรงพยาบาลค่ายก็ได้ทำการช่วยชีวิตทันทีทำการปั๊มหัวใจทำการช่วยชีวิตระดับสูงที่สุดใช้เวลาทั้งหมด 33 นาที ระบบชีพจรของผู้ป่วยกลับมาปกติ ผู้ป่วยก็ยังไม่ได้ฟื้นคืนสติ ระบบชีพจรทำงาน สามารถตรวจพบที่ประจรได้ ระบบชีพจรต่างๆ ค่อยๆ ฟื้นตัวใช้เวลาพักหนึ่ง ในการทำให้ผู้ป่วยมีชีพจร พอที่จะส่งโรงพยาบาลปัตตานีได้ ใช้เวลานานประมาณสมพอสมควร ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ได้ทำการส่งต่อโรงพยาบาลปัตตานี ระหว่างส่งต่อโรงพยาบาลปัตตานี ชีพจรคงที่ตลอด ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่แย่ลง

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 รู้สึกไม่สบายใจไม่ต่างจากพวกเราสิ่งที่สำคัญ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนถ้ามีการตรวจพบว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำการละเมิดก็จะไม่มีการปกป้องจะดำเนินการลงทัณฑ์ทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาด

ในเรื่องของการพยายามที่จะทำความจริงให้ปรากฏ ได้ตั้งคณะกรรมการอิสระเป็นคณะกรรมการชุดใหม่ ประกอบด้วยองค์กรภาคประชาสังคม, คณะสิทธิมนุษยชนและภาคส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นบุคคลที่สังคมยอมรับเข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ได้ตั้งกรรมการ 2 คณะคือคณะกรรมการเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการด้านวินัยหรืออาญาทหารหากพบความบกพร่องในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหาร และคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน อย่างเป็นอิสระให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน และป้องกันและลดเงื่อนไขการสร้างความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรง อำนวยความยุติธรรมให้แก่พี่น้องประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ ในวันนี้คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิได้ประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านเพื่อหาข้อสรุปและหาแนวทางในการดำเนินการที่เหมาะสมและขอยืนยันว่าหากตรวจพบว่าเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐก็จะไม่ปกป้องและจะลงทัณฑ์สถานหนักทั้งวินัยและอาญาทหาร

“กอ.รมน.ภาคที่ 4 พร้อมที่จะทำความจริงให้ปรากฏภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายโดยเฉพาะคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการการตรวจสอบทำหน้าที่อย่างอิสระโปร่งใสและเป็นธรรม ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์”

ซึ่งตอนนี้ตามที่เรียนว่า เรามีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 2 ชุด ชุดที่ 1 จะตรวจสอบ ในเรื่องวินัยของเจ้าหน้าที่และการปฏิบัติว่ามีการละเมิดตรงไหนบ้าง มีพล.ต.จตุพร กลัมพสุต อดีตรองแม่ทัพเป็น ประธานคณะกรรมการ และชุดที่ 2 คือ คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พันเอกนายแพทย์โชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนใต้ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบและติดตามอาการล่าสุด คนไข้อาการยังเหมือนกับที่โรงพยาบาลปัตตานีสัญญาณชีพต่างๆความดันก็ยังดี ส่วนสมองยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมน่าจะอยู่ระหว่างการพักฟื้น ของสมองนานๆเข้าสมองที่บวมก็จะลดน้อยลงไปตามระยะเวลา

การขาดออกซิเจน ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเอามือไปมีอะไรไปอุดจมูกหรือเอาอะไรไปอุดกั้น บางครั้งคนเสียเลือดมากๆสมองก็ไม่มีเลือดไปเลี้ยง สมองก็ขาดออกชิเจนได้ หรือได้รับการกระทบกระแทกอย่างแรงๆไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ อะไรก็แล้วแต่ก็สามารถเกิดอย่างนี้

แต่หลังการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ก็ไม่พบร่องรอยต่างๆ ว่ามีการบาดเจ็บมีการแตกหักของกระดูก เพราะฉะนั้นความหมายก็คือว่าพยายามแจ้งให้ทราบสมองขาดออกซิเจน ก็คือสาเหตุของการที่สมองขาดออกซิเจนคือว่าสมองไม่ได้รับการหล่อเลี้ยงเป็นระยะเวลาหนึ่ง เป็นระยะเวลานาน อาจจะเกิดจากช่วงที่มีการปั๊มหัวใจตอนที่ช่วยชีวิตอยู่ก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook