สุวิทย์เผย จีนอาจยืดเวลา 3 แพนด้าอยู่ไทย

สุวิทย์เผย จีนอาจยืดเวลา 3 แพนด้าอยู่ไทย

สุวิทย์เผย จีนอาจยืดเวลา 3 แพนด้าอยู่ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รม ว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผย ผลเจรจาจีนขอขยายเวลา 3 แพนด้าอยู่ในประเทศไทยได้นานขึ้นมีแนวโน้มที่ดี ขณะที่ทางจีนได้แสดงความยินดีที่ไทยประสบความสำเร็จในการผสมพันธุ์หลินฮุ่ย

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางกลับจากประเทศจีนเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ซึ่งการไปในครั้งนี้เพื่อเจรจาเบื้องต้นในการขอขยายเวลาให้แพนด้าทั้ง 3 ตัว อยู่ในประเทศไทยได้นานขึ้น และมีแนวโน้มที่ดี รวมทั้งจะมีความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์วิจัยร่วมไทยจีน เพื่อศึกษาวิจัยแพนด้า ขณะที่ทางจีนได้แสดงความยินดีที่ไทยประสบความสำเร็จในการผสมพันธุ์ หลินฮุ่ย เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่สามารถผสมพันธุ์แพนด้าในพื้นที่โซนเหนือเส้น ศูนย์สูตรประสบความสำเร็จ เพราะที่ผ่านมามีแต่ในประเทศเขตหนาวเท่านั้นที่ทำได้ ทั้งยังเป็นการผสมพันธุ์นอกฤดูกาลด้วย อย่างไรก็ตาม ได้แสดงความเป็นห่วงการดูแลแพนด้าน้อย เนื่องจากมีอัตราการตายสูง แต่ไทยก็ยืนยันว่ามีการดูแลเป็นอย่างใกล้ชิด

สำหรับที่คนไทยอยากให้แพนด้าอยู่ในประเทศไทยได้นานขึ้นมีความเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้ ข้อตกลงความร่วมมือจะตกลงกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการเดินทางเยือนประเทศจีนของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 24-25 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเจรจาในรายละเอียดอีกครั้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook