จับนักมวยชื่อดังขโมยกะหล่ำปลี ทำชาวม้งร่ำไห้

จับนักมวยชื่อดังขโมยกะหล่ำปลี ทำชาวม้งร่ำไห้

จับนักมวยชื่อดังขโมยกะหล่ำปลี ทำชาวม้งร่ำไห้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 พ.ต.อ.สันติ สุภา ผกก.สภ.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงคดีลักทรัพย์ กลุ่มขโมยกะหล่ำปลี ของชาวม้งบ้านปางตอง หมู่ 3 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. ตนพร้อมด้วย พ.ต.ท.ชาญวิทย์ ธรรมรัต รอง ผกก.สส.สภ.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ขุนยวมไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ณ สถานที่เกิดเหตุ ไร่กะหล่ำปลี บ้านปางตอง หมู่ 3 ต.แม่อูคอ ฯ

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ขุนยวม ได้รับแจ้งว่ามีการขโมยกะหล่ำปลี ไปเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดชุดสืบสวนออกติดตาม จนกระทั่งเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562  เวลา 07.05 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุม 1. นายสมชาติ  อายุ 29 ปี อยู่ ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน  ,

2. นายปฏิพัทธ์ อายุ 22 ปี อยู่ ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม  จ.แม่ฮ่องสอน , 3. นายรณชัย อายุ 26 ปี อยู่ ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ,

4. นายยะโส อายุ 41 ปี อยู่ ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน  พร้อมของกลาง กะหล่ำปลี น้ำหนักประมาณ 2,100 กก.บรรทุกอยู่บนรถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมค สีขาว  หมายเลขทะเบียน บง-1384 แม่ฮ่องสอน ,

กะหล่ำปลี น้ำหนักประมาณ  2,100 กก. บรรทุกบนรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สีเทา หมายเลขทะเบียน ยก-4829 เชียงใหม่ , กะหล่ำปลี น้ำหนักประมาณ 300 กก. บรรทุกบนรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า KUN 16R TRMDYT A5 สีขาว หมายเลขทะเบียน ผบ-5557 เชียงใหม่

ขณะที่กำลังเปลี่ยนถ่ายกะหล่ำปลี ที่โกดังบ้านทุ่งรวงทอง ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน จากการสอบสวนทราบว่า นายสมชาติ สารภาพว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2562 เวลา 13.30 น.ได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวชาวพม่า จำนวน 4 คนทำการลักลอบตัดกะหล่ำปลี ที่บ้านปางตอง หมู่ 3 ต.แม่อูคอ

จากนั้นได้ว่าจ้างนายปฏิพัทธ์ อดีตนักมวยชื่อดังที่เคยไปชกมวยที่ เวทีช่อง 7 สี และเป็นบุตรชายของกำนันคนหนึ่งในพื้นที่อำเภอขุนยวม ไปทำการขนกะหล่ำปลี โดยให้ค่าจ้าง กก.ละ 1 บาท โดยนำกะหล่ำปลี บรรทุกในรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแมค สีขาว  หมายเลขทะเบียน บง-1384 แม่ฮ่องสอน ของนายสมชาติ ฯ น้ำหนักรวมประมาณ 2,100 กก.

และ บรรทุกในรถกระบะ กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สีเทา หมายเลขทะเบียน ยก-4829 เชียงใหม่ ของนายปฎิพัทธ์ น้ำหนักประมาณ 2,400 กก. จากนั้นเวลา 17.30 น.ของวันเดียวกัน ได้นำรถบรรทุกกะหล่ำปลี มุ่งหน้าไปถึง ยังบ้านทุ่งรวงทอง อ.แม่ลาน้อย เวลา 20.20 น.

และ นายสมชาติ ได้โทรศัพท์ไปหานายรณชัย เพื่อติดต่อขายกะหล่ำปลี และนายรณชัย ฯ ได้โทรศัพท์หานายยะโส เพื่อขายกะหล่ำปลี ซึ่งนายยะโส ฯ ได้ตกลงรับซื้อ โดยให้ราคา กก.ละ 4 บาท ต่อมาตอนเช้าวันที่ 24 มิ.ย.2562 ขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังขนถ่ายกะหล่ำปลี ใส่รถของนายยะโส ได้ประมาณ 300 กก. จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว

พ.ต.อ.สันติ สุภา ผกก.สภ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า คดีดังกล่าว เป็นที่สนใจของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยมีการจับกุมในคดีขโมยกะหล่ำปลีมาก่อน อย่างไรก็ตามคาดว่าก่อนหน้านี้ น่าจะมีการลักลอบขโมยกะหล่ำปลีในลักษณะดังกล่าวมาหลายครั้ง

แต่เจ้าของไร่กะหล่ำปลีไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่ในครั้งนี้มีคนเห็นการลักลอบตัดและบรรทุกออกจากไร่และไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้สามารถติดตามจับกุมตัวมาได้ทันควัน

อย่างไรก็ตาม ผกก.สภ.ขุนยวม กล่าวต่อไปว่า อยากจะขอแจ้งเตือนไปยังพี่น้องชาวม้งที่ปลูกกะหล่ำปลีในทุกพื้นที่ ให้จัดเวรยามคอยเฝ้าระวังพืชผลทางการเกษตรของตนอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ราคากะหล่ำปลี มีราคาสูงถึง กก.ละ 13 บาท ทำให้เกิดการลักลอบขโมยกะหล่ำปลีไปขายได้เนื่องจากได้ราคาดี สำหรับกะหล่ำปลีที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้ มีน้ำหนักรวมประมาณ 4,500 กก.  มีราคาประมาณ 58,500 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook