จับตาสัปดาห์หน้า "อนาคตใหม่" เตรียมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 มาตรา

จับตาสัปดาห์หน้า "อนาคตใหม่" เตรียมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 มาตรา

จับตาสัปดาห์หน้า "อนาคตใหม่" เตรียมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 มาตรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ปิยบุตร” เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 2 มาตราคือมาตรา 279 และ 272 สัปดาห์หน้า พร้อมทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ นำเสียงเดือดร้อนของประชาเข้าสู่สภาแปลงเป็นกฎหมาย ดูแลผลประโยชน์ชาติ เป็นเกราะกันถูกยุบพรรค

เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวตอนหนึ่งในงาน ฉลองครบรอบ 1 ปี การก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ภายใต้หัวข้อ “1 ปี อนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน Walk with me, Talk with me” ว่าจากนี้ต่อไปแนวทางการต่อสู้ของพรรคอนาคตใหม่จะดำเนินทาง 2 แนวทาง แนวทางหนึ่งต่อสู่ในสภา อีกแนวทางหนึ่งต่อสู้นอกสภาทั้งหมดนี้คือเส้นทางการเมืองแห่งความหวังแห่งอนาคตใหม่

ในส่วนของในสภาตนจะทำหน้าที่พร้อมๆ กับส.ส. ของพรรค ซึ่งส.ส.พรรคอนาคตใหม่พร้อมทำงานตรวจสอบรัฐบาลชุดใหม่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นว่าที่นายกฯ โดยเมื่อถึงจังหวะที่เหมาะสม ส.ส.ของพรรคจะยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอย่างแน่นอน

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันการทำงานระยะเร่งด่วนนี้ ภายในสัปดาห์หน้า ส.ส.ของพรรคเตรียมยื่นญัตติเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตราเบื้องต้น จำนวน 2 มาตรา คือ แก้ไขมาตรา 279 ว่าด้วยการรับรองความชอบของการออกประกาศ, คำสั่ง และการกระทำของ คสช. ว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย และแก้ไขมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว. ร่วมลงมติเลือกบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี

นายปิยบุตร กล่าวว่า การแก้ไขดังกล่าว ตามรัฐธรรมนูญกำหนด จำเป็นต้องใช้เสียงของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และ เสียง ส.ว. ร่วมด้วย ซึ่งส่วนของ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่และ พรรคฝ่ายประชาธิปไตยอีก 7 พรรคให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนได้ แต่ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า ส.ว. อาจไม่สนับสนุนนั้น ขอให้ประชาชนส่งสัญญาณไปยัง ส.ว. ด้วย

“เมื่อญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ขอให้จับตาการอภิปรายของพวกผม จากนั้นของให้ประชาชน จำนวน 8- 10 ล้านเสียงดูการอภิปราย จากนั้นให้ส่งสัญญาณไปยังส.ว.เพื่อให้พวกเขารับฟังเสียงของประชาชน นอกจากนั้นพรรคอนาคตใหม่จะเปิดเวทีทั่วประเทศ เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชน ว่าต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราใดบ้าง เพื่อให้เกิดฉันทามติ ต่อการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราอื่นๆ ต่อไป” นายปิยบุตรกล่าว

ทางด้านการดำเนินการนอกสภาจะมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเป็นแกนนำ โดยจะเดินทางไปพบปะประชาชนทั่วประเทศเพื่อนำเสนออุดมการณ์ความเป็นประชาธิปไตยให้กับประชาชนได้เข้าใจพร้อมกับรับฟังความคิดเห็นตลอดจนความเดือดร้อนของประชาชนมากลั่นกรองเป็นกระทู้เพื่อซักถาม หรือเสนอเป็นญัตติ เสนอเป็นกฎหมายต่อไป

“ความสิ้นหวังของพรรคอนาคตใหม่ทุกท่านคงเป็นห่วง เพราะตั้งแต่ตั้งพรรคมาโดนคดีไปแล้ว 20 กว่าคดี แต่ยิ่งมีคดีเท่าไร เท่ากับว่าพรรคอนาคตใหม่มาถูกทาง เพราะคนที่กุมอำนาจปัจจุบันพยายามสกัด เพราะเราทำเข้าเป้า เขาจึงให้ความเอ็นดูเราเป็นพิเศษ ส่วนการยุบพรรคในประเทศนี้ไม่ได้ใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว มันจึงมีทางเลือกอยู่สองทางคือ พรรคอนาคตใหม่มายืนเอามือกุมเป้า หรือเดินหน้าทำงานมากขึ้นๆ จนเขาไม่กล้ายุ่ง สำหรับวิธีการไม่ให้โดนยุบคือ ทำการเมืองให้ดี มีส.ส.อย่างสร้างสรรค์ให้คนเห็นว่าพรรคนี้ดีจริง ทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติ เพื่อเป็นเกาะป้องกันพรรคไม่ให้โดนยุบ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook