เฮกันถ้วนหน้า! หนองคายฝนตกบ่อย หน่อกล้วยขายดี!

เฮกันถ้วนหน้า! หนองคายฝนตกบ่อย หน่อกล้วยขายดี!

เฮกันถ้วนหน้า! หนองคายฝนตกบ่อย หน่อกล้วยขายดี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคาย ว่า จากการที่มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงใน สปป.ลาว นอกจากจะส่งผลดีกับเกษตรกรที่ทำการเกษตรแล้ว ยังส่งผลดีกับพ่อค้า-แม่ค้าที่จำหน่ายกล้วย

และหน่อกล้วยหอมทอง ริมถนนหนองคาย-โพนพิสัย บริเวณบ้านภูกระแต ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ที่หน่อกล้วยหอมทองขายดีขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัว

สวนทางกับกล้วยที่มียอดขายลดลงเล็กน้อย เนื่องจากมีผลผลิตน้อยทำให้มีราคาแพง ซึ่งลูกค้ามีทั้งลูกค้าในจังหวัดหนองคาย จังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงลูกค้าชาวลาว ที่ส่วนใหญ่จะซื้อไปปลูกในพื้นที่ของตนเอง เป็นการปลูกไว้เพื่อรับประทานในครอบครัว ไม่ได้ปลูกเพื่อขาย

ช่วงนี้หน่อกล้วยหอมทองขายดีมาก ขายหน่อละ 35 บาท แต่ถ้าซื้อ 3 หน่อลดเหลือ 100 บาท ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หน่อกล้วยขายดี เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ถือเป็นช่วงที่หน่อกล้วยขายดีที่สุด หน้าอื่นจะไม่ค่อยได้ขาย

ส่วนกล้วยจะขายดีในหน้าหนาว สำหรับหน่อกล้วยที่นำมาขาย จะมีอายุประมาณ 1 – 2 เดือน ขายคละกัน ราคาเท่ากัน ซึ่งพ่อค้า-แม่ค้าจะซื้อมาตั้งแต่เป็นหน่อเล็ก ๆ แล้วนำมาเพาะชำใส่ถุง จนเติบโตแข็งแรงจึงนำออกมาขาย

ในขณะที่ช่วงนี้กล้วยออกน้อย ทำให้พ่อค้า-แม่ค้าหลายร้านต้องหยุดขาย แล้วไปทำนากัน จะกลับมาขายกันอีกทีก่อนเข้าหน้าหนาวที่กล้วยเริ่มออกมาก ซึ่งกล้วยที่ขาย มีทั้งรับมาจากสวนที่อยู่ที่อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เอง และมีส่วนหนึ่งรับมาจากจังหวัดปทุมธานี

โดยจะมีพ่อค้า-แม่ค้านำมาส่งให้ถึงที่ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่กล้วยมีราคาแพงและหายาก ราคาจำหน่ายกล้วยนั้น จะมีตั้งแต่หวีละ 70 บาท ถึงหวีละ 120 บาท อยู่ที่ขนาดของกล้วยและหวีกล้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook