"ชวน" ขอบคุณโหวตประธานสภาฯ ปัดต่อรองจับขั้ว "พลังประชารัฐ" ตั้งรัฐบาล

"ชวน" ขอบคุณโหวตประธานสภาฯ ปัดต่อรองจับขั้ว "พลังประชารัฐ" ตั้งรัฐบาล

"ชวน" ขอบคุณโหวตประธานสภาฯ ปัดต่อรองจับขั้ว "พลังประชารัฐ" ตั้งรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ชวน หลีกภัย" ขอบคุณสมาชิกโหวตเลือกนั่งประธานสภาฯ เร่งสร้างความเชื่อมั่นหลัง 5 ปี ไม่มีสภาที่มาจากการเลือกตั้ง ปัดต่อรองจับขั้วพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และคนที่ 2 ในวันนี้ ซึ่งใช้เวลาในการประชุมกว่า 9 ชั่วโมง มีมติ 258 ต่อ 235 เสียง ให้นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ชนะ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย

โดย นายชวน กล่าวภายหลังการประชุมสภาฯ ว่า ขอขอบคุณสมาชิกทุกคนที่เลือกให้ตนเองเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนตัวไม่เคยคิดว่าจะได้รับตำแหน่ง แต่มีความจำเป็นที่จะต้องทำ เพื่อให้สถาบันนิติบัญญัติมีโอกาสให้ประชาชนเข้าถึง

พร้อมยอมรับว่า 5 ปีที่ผ่านมา เราไม่เคยมีระบบสภาที่มาจากการเลือกตั้ง และไม่เป็นห่วงถึงภาพรวมสภาในอนาคต แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากสมาชิกทุกคน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและดีขึ้น และถือว่าจะเป็นศูนย์กลางในการรับปัญหาจากประชาชน รวมถึงสภาจะส่งต่อข้อมูลไปยังฝ่ายบริหาร ขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารสามารถใช้สภาส่งข้อมูลไปยัง ส.ส.และผ่านไปยังประชาชนได้

ทั้งนี้ นายชวน ยังยืนยันด้วยว่า สภานิติบัญญัติ ไม่ใช่ออกกฎหมายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีหน้าที่ตรวจสอบและเลือกฝ่ายบริหาร ซึ่งเสียงข้างมากในสภาจะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล โดยบทบาทของสมาชิกจะมีผลต่อความมั่นคง และความทุกข์ สุขของประชาชน

>> เผยประวัติ ชวน หลีกภัย หลังสร้างประวัติศาสตร์ นายกฯ 2 สมัย-ประธานสภาฯ 2 สมัย เป็นคนแรก

อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือกับสมาชิกว่าอะไรเป็นจุดอ่อนและความล่าช้า เพื่อให้สภาได้รับการยอมรับ ซึ่งสภาเป็นผู้ออกกฎหมาย จึงต้องทำตัวให้เป็นที่เคารพกฎหมายและไม่ใช่ผู้ละเมิดกฎหมายเสียเอง ส่วนรายละเอียดหน้าที่ของประธานสภาฯ หลังจากนี้ตนเองจะชี้แจงให้ทราบภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมา

นายชวน ยังกล่าวถึงเหตุผลที่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธรับตำแหน่งประธานสภาฯด้วยว่า ตนเองไม่เคยคาดคิดว่าจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ อีก ซึ่งตลอด 50 ปีที่ตนเองดำรงตำแหน่ง ส.ส. เราได้รับการมองไปในด้านลบ และมีการวิพากษ์วิจารณ์ในทางเสียหาย ซึ่งตนเองเคยพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเรื่องดังกล่าวเวลาที่วิจารณ์นักการเมือง ก็มีนักการเมืองเช่นนั้นจริง ไม่ใช่ทั้งหมด จึงขออย่าเหมารวม เพราะทุกองค์กรและหน่วยงานมีทั้งคนดีและไม่ดี หากเราแยกพฤติกรรมของคนที่ไม่ถูกต้องและถูกต้อง ออกจากสถาบันได้ ดังนั้น ขออย่าเอาความผิดของคนหนึ่งคนกับความอยู่รอดของสถาบัน

ส่วนมีข้อผูกมัดหรือไม่ที่พรรคการเมืองได้ตำแหน่งประธานสภาฯ จะต้องร่วมกับพรรคที่จัดตั้งรัฐบาล นายชวน กล่าวว่า ต้องรอสอบถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ขอชี้แจงว่าส่วนนี้เป็นส่วนที่เขาเจาะจงมาว่าถ้าเป็นตนเองก็จะยอมรับ เพราะเชื่อว่าส่วนตัวมีความยุติธรรม ดังนั้นจะต้องดูแลงานสภาให้ดีที่สุดและไม่ดำเนินการอย่างโดดเดี่ยว ซึ่งจะต้องทำร่วมกับฝ่ายอื่น แต่ต้องดูว่ามีปัญหาติดขัดในเรื่องในบ้าง และยืนยันว่าไม่มีข้อต่อรอง เพราะหากมีข้อต่อรองตนเองจะไม่รับตำแหน่งประธานสภาฯ และไม่มีเงื่อนไขที่จะอยู่ในโควตาใด

นายชวน ยังปฏิเสธตอบคำถามว่า ที่พรรคพลังประชารัฐ ยกมือสนับสนุนให้เป็นประธานสภาฯ จะเป็นการส่งสัญญาณว่าจะทำงานได้กับพรรคร่วมรัฐบาล

>> ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ คนใหม่ ทรัพย์สินเยอะแค่ไหนก่อนรับตำแหน่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook