อธิบดีกรมราชทัณฑ์วอนสังคมให้โอกาส "นักโทษ" หลังพวกเขาถูกปล่อยตัว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์วอนสังคมให้โอกาส "นักโทษ" หลังพวกเขาถูกปล่อยตัว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์วอนสังคมให้โอกาส "นักโทษ" หลังพวกเขาถูกปล่อยตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ วอนสังคมให้โอกาสผู้ได้รับอภัยโทษ หลังมีข้อความเท็จหวั่นนักโทษ 38,000 คน ถูกปล่อยตัวช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่มีการส่งต่อข้อความทางแอปพลิเคชั่น ไลน์ (LINE) โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับมีการปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน ในยามที่เศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งนักโทษเหล่านี้มีโอกาสกลับมาก่อเหตุซ้ำสูงมาก และให้ช่วยส่งต่อข้อความเหล่านี้ให้แพร่กระจายในวงกว้าง ซึ่งเป็นข้อความที่สร้างความตื่นตระหนกและรู้สึกหวาดกลัวผู้พ้นโทษเป็นอย่างยิ่ง

โดยทางกรมราชทัณฑ์ขอชี้แจงว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเก่า ที่มักถูกนำมาเผยแพร่ให้สังคมตื่นตระหนก โดยขาดข้อเท็จจริงสำคัญตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562 หลายประการ อาทิ มาตรา 13 นักโทษเด็ดขาดต่อไปนี้ไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ (3) ผู้กระทำความผิดซ้ำและมิใช่นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม (4) นักโทษเด็ดขาดชั้นเลวหรือชั้นเลวมาก เป็นต้น

ซึ่งมาตรานี้ทำให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าผู้ที่กระทำผิดในโทษร้ายแรงและไม่มีการพัฒนาพฤตินิสัยในทางที่ดีขึ้นนั้น จะไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ อีกทั้งในมาตรา 16 นักโทษเด็ดขาดซึ่งจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว จะต้องผ่านการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว ซึ่งเป็นการให้ผู้ต้องขังได้เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกาย พัฒนาจิตใจ ฝึกทักษะอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตในการออกสู่สังคมภายนอก

นอกจากนี้ ทางกรมราชทัณฑ์ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ต้องขังสามารถมีอาชีพภายหลังพ้นโทษ และไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้สังคมตรวจสอบข้อมูลจากกรมราชทัณฑ์และอย่าส่งต่อข้อความที่ไม่เป็นความจริง เนื่องจากจะทำให้สังคมตัดสินว่าคนที่ออกจากคุกทุกคนไม่สามารถกลับตนเป็นคนดีได้และเลือกที่จะไม่ให้โอกาสคนเหล่านั้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้พ้นโทษไม่มีหนทางประกอบอาชีพต้องกลับมากระทำผิดซ้ำอีก ทั้งที่ปัจจุบันยังมีผู้ต้องขังอีกมากที่สามารถกลับตนเป็นคนดี และขอเน้นย้ำให้ผู้พ้นโทษทุกรายตระหนักในโอกาสอันมีค่าที่ตนได้รับกลับตนเป็นคนดีให้ได้ อย่าได้หลงผิดคิดพลาดกลับมากระทำผิดซ้ำเพราะโอกาสเหล่านี้อาจไม่ได้มีมาอีก

news05-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook