เพื่อไทยเอะใจ! รัฐบาลโอนเงิน อสม. ก่อนเลือกตั้ง 2 วัน ส่อเอื้อพลังประชารัฐ

เพื่อไทยเอะใจ! รัฐบาลโอนเงิน อสม. ก่อนเลือกตั้ง 2 วัน ส่อเอื้อพลังประชารัฐ

เพื่อไทยเอะใจ! รัฐบาลโอนเงิน อสม. ก่อนเลือกตั้ง 2 วัน ส่อเอื้อพลังประชารัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรค แถลงเมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ (1 พ.ค.) เกี่ยวกับการตรวจพบว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โอนเงินให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และพรรคพลังประชารัฐก็ยังนำไปหาเสียงด้วย จึงสงสัยว่าอาจผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

"จากการตรวจสอบจากฝ่ายกฎหมายของพรรคได้พบว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลางจำนวน 4,000 กว่าล้าน(บาท) ให้กับ อสม. เป็นเวลา 3 เดือน คืออนุมัติเพิ่มจาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท แล้วก็ให้กัน... ให้ล่วงหน้าเป็น 3 เดือน คนละประมาณ 3,000 บาท กับ อสม. ทั่วประเทศ 1 ล้านกว่าคน ใช้งบทั้งสิ้น 4,000 กว่าล้าน ในวันที่ 22 มี.ค. 2562 ซึ่งเป็นวันก่อนวันเลือกตั้ง 2 วัน การเพิ่มเงินให้กับ อสม. ของคณะรัฐมนตรีนี้ พรรคพลังประชารัฐก็ได้นำไปหาเสียงในการปราศรัยว่าเป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐด้วย" พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าว

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ส่งผลเลือกตั้งไม่ยุติธรรม

นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เสริมว่า พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายดังกล่าวจริง และหลังจากนั้นก็พบว่ารัฐมนตรีมีการอนุมัติการขึ้นเงินให้ อสม. ตามนโยบายของพรรคการเมืองรายนี้ จึงจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สอบสวน

"เหตุนี้พรรคเพื่อไทยจึงเห็นว่าพฤติกรรมการกระทำเหล่านี้ ส่อแสดงให้เห็นว่า เป็นการรู้เห็นเป็นใจ เป็นการกระทำเพื่อเอื้อต่อกันในการดำเนินนโยบายและดำเนินกระบวนการในการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองที่ตัวเองเป็นแคนดิเดต ที่เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ด้วย" นายชูศักดิ์ กล่าว

"เราจึงสรุปได้ว่า พฤติกรรมเหล่านี้เป็นการกระทำ เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ขณะเดียวกันเป็นไปเพื่อเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook