แชด-นาเดีย 2 ผัวเมียบ้านลอยน้ำ วอนช่วยเป็นผู้ลี้ภัย อ้างกำลังหนีทหารไทยตามล่า

แชด-นาเดีย 2 ผัวเมียบ้านลอยน้ำ วอนช่วยเป็นผู้ลี้ภัย อ้างกำลังหนีทหารไทยตามล่า

แชด-นาเดีย 2 ผัวเมียบ้านลอยน้ำ วอนช่วยเป็นผู้ลี้ภัย อ้างกำลังหนีทหารไทยตามล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี แชด เอลวาร์โทวสกี้  ชายชาวเฟรนช์โปลินีเซีย และ นาเดีย ภรรยาสาวชาวไทย ได้สร้างบ้านลอยน้ำ (Seasteading) เป็นเขตปกครองตัวเองเหนือน่านน้ำสากล  ตั้งอยู่ในทะเลนอกชายฝั่ง จ.ภูเก็ต แนวคิดของบ้านลักษณะนี้คือออกแบบมาให้ผู้อยู่อาศัย สามารถพักพิงได้อย่างอิสระ โดยไม่ขึ้นกับกฎหมายและดินแดนของประเทศใดทั้งสิ้น 

ต่อมา ทางกองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 3 ได้ดำเนินการแจ้งความเพื่อเอาผิดตามกฎหมายผู้ต้องหาแล้ว เพราะถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายไทย และเรื่องนี้เกี่ยวกับการรักษาอธิปไตยของชาติ อีกทั้งมีกฎหมายหลายฉบับเกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายกรมเจ้าท่า กฎหมายเดินเรือ ซึ่งถือว่ากรณีเป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

>> กองทัพเรือดับฝัน 2 ผัวเมียสร้างบ้านลอยน้ำ หวังตั้งเขตปกครองตัวเองในทะเลสากล

>> กองทัพเรือแจ้งความ "ผัวเมีย" สร้างบ้านลอยน้ำ เข้าข่ายผิดหลายกระทง

(17 เม.ย.) สำนักข่าวดับเบิลยูเอ็กซ์วายซี (WXYZ) ในเมืองดีทรอยต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานว่า นายแชด เอลวาร์โทวสกี้ และ นางสุปราณี หรือ นาเดีย สองสามีภรรยาได้มีการส่งอีเมลขอความช่วยเหลือ อ้างว่าขณะนี้ทั้งคู่กำลังหลบหนีซ่อนตัวในที่ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากกำลังถูกทหารไทยตามล่าจับตาย ตอนนี้ยังปลอดภัยดี โดยต้องการให้ทางสถานทูตให้การช่วยเหลือ พาตัวทั้งคู่ออกจากประเทศไทยในฐานะผู้ลี้ภัย

โดยนายแชด บอกว่า ทหารไทยต้องการให้เราตาย วิธีที่พวกเขาใช้ที่นี่คือสร้างเรื่องราวขึ้นมาในสื่อ และก็เอามันมาใช้ อ้างว่าเราเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ และเราอาจเผชิญโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือประหาร พวกเขาไม่ต้องการให้เรารอดเพื่อเล่าเรื่องจากฝ่ายเรา 

นายแชดจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐมิชิแกน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา แต่หันมาเอาดีกับการลงทุนบิทคอยน์ แชดและภรรยาอยู่บนบ้านลอยน้ำประมาณ 2 เดือนแล้ว ตนและภรรยาต้องการที่จะเป็นอิสระจากกฎหมายของประเทศใดๆ และไม่ได้สร้างบ้านลอยน้ำนี้ขึ้นมาเพื่อทำลายความมั่นคง อย่างที่สื่อรายงานว่าทางการไทยตรวจพบการกระทำที่มีแนวโน้มที่ทำให้อธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเลมีความเสียหาย 

โดยล่าสุด นาเดีย ได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ตำรวจ 8 คนไปที่บ้านของฉัน 2-3 ครั้งใน 2 วันที่ผ่านมา และนั่นทำให้แม่และลูกชายของฉันกลัว ที่บ้านนั้นมีแค่ยายหลาน ได้โปรดหยุดทำให้พวกเขากลัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook