เลือกตั้ง 2562: แม่จะไม่ทนค่ะ! สุดารัตน์ไม่เชื่อ กกต. อ้างประชาชนรับบัตรแล้วเทกลับบ้าน

เลือกตั้ง 2562: แม่จะไม่ทนค่ะ! สุดารัตน์ไม่เชื่อ กกต. อ้างประชาชนรับบัตรแล้วเทกลับบ้าน

เลือกตั้ง 2562: แม่จะไม่ทนค่ะ! สุดารัตน์ไม่เชื่อ กกต. อ้างประชาชนรับบัตรแล้วเทกลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานฝ่ายยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โพสต์เมื่อช่วงค่ำวันนี้ (29 มี.ค.) ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการที่มีบัตรเลือกตั้งเพิ่มขึ้น หรือ บัตรเขย่งว่า ตนจะไม่อดทนอีกต่อไป ถ้าหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อธิบายว่า สาเหตุที่บัตรเลือกตั้งมีน้อยกว่าผู้มาใช้สิทธิ์ถึง 9 ใบ เป็นเพราะมีผู้รับบัตรแล้วกลับบ้านไปก่อน

เหตุผลที่คุณหญิงสุดารัตน์ เห็นแย้ง เป็นเพราะคิดว่าไม่มีทางที่คนอุตส่าห์เข้าแถวรอเลือกตั้งและได้รับบัตรจะกลับบ้านไปโดยไม่กากบาทและลงคะแนน เพราะอุตส่าห์รอมาตั้งนาน

"ถ้ายังจะแก้ตัวด้วยเหตุผลบัตรเขย่ง อีกต่อไป #แม่จะไม่ทนค่ะ กกต. อ้างว่าคนทนรอคิวไม่ไหว เลยรับบัตรแล้วกลับบ้านไปก่อน มันเป็นไปได้เหรอคะ? คนต่อคิวแล้วรอไม่ไหวกลับบ้านไปก่อน อันนี้พอเข้าใจได้ แต่ต่อคิวจนเซ็นชื่อ และรับบัตรไปแล้ว ยังจะต้องต่อคิวอะไรอีกคะ? ก็แค่เดินไปกากบาทแล้วหย่อนบัตรลงหีบ เกิดจะรอไม่ไหวอะไรกันตอนนี้" คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์

นำบัตรออกจากหน่วย = ผิดกฎหมาย ประชาชนคงไม่กล้า

นอกจากนี้ คงไม่มีประชาชนคนไหนเสี่ยงนำบัตรออกไป เพราะอาจถูกดำเนินคดีได้ เพราะกฎหมายห้ามไว้ และอาจติดคุก 1-5 ปี และปรับ 20,000-100,000 บาท และศาลอาจเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งนานถึง 10 ปี จึงเชื่อว่าเป็นการแก้ตัวของ กกต. มากกว่า

"กฎเหล็ก 7ข้อของ กกต. ระบุไว้ในข้อ2.ชัดเจนว่า 'ห้ามมิให้นำบัตรเลือกตั้งออกนอกหน่วย ใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก ไม่เกิน 1-5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี' กฏหมายกำหนดแบบนี้แล้ว จนท.ประจำหน่วย ปล่อยให้คนรับบัตร เดินลอยนวลออกจากหน่วยเลือกตั้งได้อย่างไรคะ? กกต.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ อ้างเหตุผลที่ผิดกฎหมายได้ด้วยเหรอคะ?"

เผยกลเกมบัตรเขย่ง

ตัวแทนชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยรายนี้อธิบายว่า กลยุทธ์บัตรเขย่งมีวิธีการคือ การแอบกาบัตรนอกหน่อย แล้วฝากใส่กระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าเสื้อของคนที่จะไปลงคะแนน และเมื่อผู้ลงคะแนนรับบัตรใหม่มา ก็จะพับบัตรใหม่ซ่อนไว้ในเสื้อผ้า จากนั้นนำบัตรเก่าออกมาขณะอยู่ที่คูหา และแสร้งทำเป็นลงคะแนน และหลังจากนั้นไม่กี่วินาที ก็จะนำบัตรที่กาไปก่อนหน้านั้นแล้วหย่อนในหีบแทนบัตรที่ได้จากเจ้าหน้าที่

"บางคนอาจไม่ทราบว่า #บัตรเขย่ง นี่คือกลไกที่พวกซื้อเสียงนำมาสู้กับแคมเปญ รับเงินหมากาพรรคอื่น ค่ะ

พวกที่ซื้อเสียง และ พวกที่สั่งลูกน้องให้ไปกาเบอร์นาย เขาใช้วิธีเอาบัตรออกไปนอกหน่วย แบบที่ กกต.เรียกว่าบัตรเขย่งนี่แหละคะ เอาบัตรไปกาข้างนอกหน่วย แล้วให้คนที่จะเข้าไปลงคะแนนแอบเอาเข้าไปด้วย พอรับบัตรใหม่มาก็เก็บใส่กระเป๋า หยิบเอาบัตรที่กาไว้แล้วหย่อนใส่หีบแทน

เสร็จแล้วก็วนบัตรใหม่เอามาให้คนข้างนอกกาแล้ววนคนใหม่เข้าไปแบบนี้เรื่อยๆจึงทำให้ #บัตรเขย่ง1ใบออกลูกได้เป็นร้อย ค่ะ"

คุณหญิงสุดารัตน์ ทิ้งท้ายโพสต์ว่า "'อย่าให้การกลับเข้าสู่ประชาธิปไตยของไทย ต้องบอบช้ำไปกว่านี้' ขอเหตุผลใหม่ที่ดีกว่านี้ได้มั้ยคะ?"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook