คนเพชรบูรณ์เฮ! บริษัทขุดเจาะน้ำมันยกเลิกฐานผลิตปิโตรเลียม ใกล้อุทยานศรีเทพ

คนเพชรบูรณ์เฮ! บริษัทขุดเจาะน้ำมันยกเลิกฐานผลิตปิโตรเลียม ใกล้อุทยานศรีเทพ

คนเพชรบูรณ์เฮ! บริษัทขุดเจาะน้ำมันยกเลิกฐานผลิตปิโตรเลียม ใกล้อุทยานศรีเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกาศยกเลิกหลุมขุดเจาะปิโตรเลียมฐานผลิต STN-2 บริษัทขุดเจาะน้ำมันย้ำเข้าใจความรู้สึกรักหวงแหนโบราณสถานที่กำลังจะขึ้นเป็นมรดกโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (28 มี.ค.) ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดฯ ซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธาน ได้มีการชี้แจงถึงโครงการผลิตปิโตรเลียมฐานผลิต STN-2 ใกล้กลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอก หมู่โบราณสถานของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

หลังจากมีผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นที่ชี้ว่า ชาวเพชรบูรณ์ 62.6% เห็นชอบกับโครงการนี้ โดยมีตัวแทนบริษัทวิชั่นอีคอนซัลแทนท์จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ), ตัวแทนบริษัทอีโค่โอเรียนท์รีซอสเซส(ประเทศไทย)จำกัด และตัวแทนกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงานฯ เข้าชี้แจง

นายนาวิน พรรณธรรม ตัวแทนบริษัทอีโค่ฯ กล่าวในที่ประชุมถึงการได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทฯ ให้เข้าร่วมประชุมชี้แจงในครั้งนี้ โดยประกาศบริษัทฯแจ้งยกเลิกหลุมขุดเจาะ STN-2 เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย พร้อมชี้แจงถึงเหตุผลว่า ตลอดช่วง 1 เดือนที่ชะลอโครงการ ทางบริษัทฯได้ปรึกษาหารือกับกรมเชื้อเพลิงฯตลอดเวลา ถึงทางออกว่าโครงการนี้ถ้าไม่ควรเกิดขึ้นบริษัทฯจะเดินไปทางไหนได้ เป็นสิ่งที่บริษัทกำลังศึกษาอยู่ โดยไม่ใช่จะดื้อดึงทำให้ได้ตรงนี้ แต่เหมือนดูว่าการศึกษาจะต้องใช้เวลานาน

ก็เข้าใจความรู้สึกของทุกคนในการรักหวงแหนโบราณสถานแห่งนี้ ซึ่งกำลังเสนอเป็นมรดกโลก ฉะนั้นวันนี้ก็ได้รับอนุญาตจากผู้บริหารบริษัทฯให้แจ้งในเวทีนี้ว่า บริษัทฯขอยกเลิกไม่ทำการขุดเจาะปิโตรเลียมในบริเวณนี้

นายนาวิน กล่าวอีกว่า หลังเสร็จสิ้นกระบวนการรับฟังวันแรก ทางบริษัทฯตระหนักถึงข้อห่วงกังวล ได้ประกาศชะลอโครงการโดยทันที หลังจากนั้นเพียง 3 วัน โดยไม่ต้องรอผลการสรุปรับฟังความคิดเห็น ซึ่งบ่งบอกถึงความจริงใจ เมื่อขั้นตอนการหาข้อมูลและขอบเขตของอุทยานฯตรงนี้อาจจะใช้เวลานาน

บริษัทฯจึงให้ประกาศไว้บนเวทีแห่งนี้เลย เพราะไม่อยากให้มีข้อกฎหมายตามมาขอให้จบตรงนี้เลยดีกว่า ทุกฝ่ายจะได้ทำงานโดยไม่ค้างคาใจ และไม่ต้องมาโต้เถียงในข้อกฎหมายอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประกาศยกเลิกหลุมเจาะ STN-2 นั้น น.ส.จันทรา เกิดมี ตัวแทนบริษัทวิชั่นอีคอนซัลแทนท์ฯ ได้ชี้แจงถึงกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและที่มาของผลสรุปความคิดเห็น 62.6% ชาวเพชรบูรณ์เห็นชอบต่อโครงการนี้

โดยมีนายสุพล พูลพิพัฒน์ และนายสมศักดิ์ คงวิเศษ ตัวแทนองค์กรโลกสีเขียวเพชรบูรณ์และเครือฯ โต้แย้งถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเข้ารับฟัง ว่ามีการโมเม พร้อมประกาศจุดยืนคัดค้านและพร้อมจะยกระดับการต่อต้านขึ้นไปอีก โดยย้ำว่าอย่าเหยียบย่ำหัวใจคนไทยทั้งประเทศ

ด้าน นางวรรณฑกา ธิติภาทร และนายปรศักดิ์ งามสมภาค ตัวแทนกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ขอให้เวทีการประชุมดังกล่าว มีมติเห็นด้วยหรือให้ยกเลิกฐานผลิตน้ำมัน STN-2  เพื่อทางกระทรวงฯ และบริษัทจะไปดำเนินการตามเสียงส่วนใหญ่ที่เห็นว่า ให้ยกเลิกหรือไม่เลิก

ทั้งนี้ นายปรศักดิ์ยังชี้แจงถึงปมสงสัยเรื่องทั้งที่รู้ว่าอยู่ใกล้โบราณสถาน ทำไมกระทรวงพลังงานฯยังให้สัมปทาน โดยระบุว่า “เป็นการหาโอกาสที่จะรู้ว่าบริเวณนี้มีแหล่งน้ำมันหรือไม่ และเมื่อให้เนื้อที่ไปแล้วทางบริษัทก็ต้องพยายามหาให้เจอ แต่การหาให้เจอไม่ใช้จะดำเนินให้ขุดได้โดยอัตโนมัติ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายปิโตรเลียมและกฎหมายสิ่งแวดล้อม โดยต้องทำอีไอเอ ถ้าไม่ได้อนุมัติก็ต้องหยุดโครงการไปซึ่งหลายโครงการอีไอเอไม่ผ่าน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook