โคราชแล้งหนัก! "โค-กระบือ" ขาดน้ำและอาหาร-วอนภาครัฐช่วยเกษตรกรด้วย

โคราชแล้งหนัก! "โค-กระบือ" ขาดน้ำและอาหาร-วอนภาครัฐช่วยเกษตรกรด้วย

โคราชแล้งหนัก! "โค-กระบือ" ขาดน้ำและอาหาร-วอนภาครัฐช่วยเกษตรกรด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โคราชภัยแล้งคุกคามหนัก-โคและกระบือเริ่มขาดแคลนแหล่งน้ำกิน ขณะที่เกษตรกรจำเป็นต้องนำสัตว์เลี้ยงเดินไปกินน้ำในพื้นที่อื่นๆ ไกลจากหมู่บ้านกว่าเดิม

(20 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ในขณะนี้ ได้ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงโค-กระบือ ของเกษตรกรในหมู่บ้าน บ้านโนนกุ่ม หมู่ที่ 14 ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

โดยเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนพืชอาหารสัตว์ ขณะที่แหล่งน้ำธรรมชาติ ก็มีปริมาณตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกษตรกรต้องไล่ต้อนโคกระบือไปแทะเล็มตอซังหญ้าแห้งตามทุ่งนา เพราะไม่มีหญ้าสดให้กิน

ส่วนฟางฟ่อนที่กักตุนไว้ก็ไม่เพียงพอ เกษตรกรบางรายต้องพาวัวควายไปกินหญ้า และน้ำตามสระที่ยังพอมี ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 3 กิโลเมตร

และแม้ว่าน้ำในสระ หรือหนองน้ำในทุ่งนา จะมีสภาพเป็นขุ่นโคลน แต่ก็จำเป็นต้องปล่อยให้โค-กระบือ กินหรือลงไปนอนแช่เพื่อคลายความหิวและคลายความร้อนจากอากาศอบอ้าว โดยคาดว่า เดือนเมษายนนี้ สถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงมากขึ้นอีก

ด้าน นายวิสิทธิ์ อายุ 45 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงโครายหนึ่ง บอกว่า ตนมีโคจำนวน 10 ตัว แต่ปีนี้ ภัยแล้งมาเร็วและรุนแรงกว่าทุกปี  ทำให้หญ้าสดที่งอกตามป่าหรือทุ่งนาใกล้กับหมู่บ้าน มีสภาพแห้งเหี่ยว

ส่วนแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ก็มีสภาพตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว บางจุดแห้งขอด ทำให้ส่งผลกระทบต่อโค-กระบือของชาวบ้านในหมู่บ้าน ทำให้เริ่มขาดแคลนทั้งแหล่งน้ำและอาหาร

ซึ่งหากสถานการณ์รุนแรงกว่านี้  ก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร  จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐหาแนวทางช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรด้วย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ โคราชแล้งหนัก! "โค-กระบือ" ขาดน้ำและอาหาร-วอนภาครัฐช่วยเกษตรกรด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook