ท่าเรือแจงดราม่า "หมาติดเรือ" ไปถูกฆ่าที่ฮ่องกง เช็กวงจรปิดไม่เห็นสักตัว

ท่าเรือแจงดราม่า "หมาติดเรือ" ไปถูกฆ่าที่ฮ่องกง เช็กวงจรปิดไม่เห็นสักตัว

ท่าเรือแจงดราม่า "หมาติดเรือ" ไปถูกฆ่าที่ฮ่องกง เช็กวงจรปิดไม่เห็นสักตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าเรือแหลมฉบัง แจงปมดราม่าสุนัขติดเรือจากแหลมฉบังไปฮ่องกง ก่อนถูกฆ่าทิ้ง ยืนยันวงจรปิดไม่พบภาพ บันไดขึ้นเรือสูงชัน คาดอาจจะติดมาจากท่าเรือที่เวียดนาม กลุ่มวอตช์ด็อกไทยแลนด์ เตรียมร่างหนังสือร้องเรียน

เรือโทยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดราม่าในโซเชียลมีเดีย ถึงประเด็นสุนัขตัวหนึ่งติดไปกับเรือสินค้าลำหนึ่ง ที่มุ่งหน้าไปยังเกาะฮ่องกง แต่เมื่อถึงที่หมายได้ถูกกักตัวและฆ่าทิ้ง ทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ถึงความโหดเหี้ยมทารุณต่อสัตว์

โดย เรือโทยุทธนา เปิดเผยว่า ทางท่าเรือแหลมฉบังได้ติดต่อไป คุณเมย์ ยังผู้โพสต์เฟซบุ๊กประเด็นดังกล่าว ทำให้ทราบข้อมูลว่าอยู่ระหว่างการประสานงานกับเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ที่ฮ่องกง สุนัขตัวดังกล่าวติดไปกับเรือที่มีชื่อว่า "Pelican" ออกจากท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 6 มีนาคม 2562 ก่อนจะเดินทางถึงท่าเรือที่ฮ่องกงในวันที่ 12 มีนาคม 2562 โดยสุนัขตัวดังกล่าวถูกกักตัวเอาไว้

>> ช่วยน้องไม่ทัน "หมาแหลมฉบัง" ติดเรือไปฮ่องกง ถูกฆ่าตายก่อนส่งกลับบ้าน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่พบว่าเรือสินค้าลำดังกล่าวได้เดินทางมาจากท่าเรือเมืองโอจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม แล้วเข้าเทียบท่าเรือแหลมฉบังในวันที่ 4 มีนาคม ก่อนที่จะออกเรือเข้าไปที่ท่าเรือกรุงเทพฯ ในวันที่ 5 มีนาคม แล้วจึงย้อนกลับมาที่ท่าเรือแหลมฉบังอีกในวันที่ 6 มีนาคม จึงได้ออกไปเกาะฮ่องกงในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดบริเวณท่าเรือ ตลอดช่วงเวลาที่เรือสินค้าลำนี้เทียบท่าอยู่ ไม่พบว่ามีสุนัขแอบลักลอบขึ้นไปบนเรือ หรือมีการอุ้มสุนัขขึ้นไปบนเรือแต่อย่างใด อีกทั้งด้วยลักษณะของเรือลำนี้ มีความยาว 565 ฟุต บันไดทางขึ้นแบบ Gangway ที่ค่อนข้างสูงชันมาก สุนัขไม่มีทางจะขึ้นไปบนเรือได้

ขณะที่ระบบรักษาความปลอดภัยของท่าเรือก็เข้มงวดมาก มีเจ้าหน้าที่เฝ้าทางขึ้น-ลงเรืออยู่ตลอดเวลา จึงยืนยันว่าระบบรักษาความปลอดภัยของท่าเรือได้มาตรฐานสากล ตามหลัก ISPS Code

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง กลุ่มวอตช์ด็อกไทยแลนด์ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางวอตช์ด็อกไทยแลนด์ กำลังร่างหนังสือร้องเรียน ไปทางผู้แทนราษฎรของฮ่องกง ว่าเพราะเหตุใดถึงปล่อยให้สุนัขตัวดังกล่าวถูกฆ่า ทั้งที่มีการติดต่อและประสานกันตั้งแต่เริ่มแรกที่รู้ว่าสุนัขติดเรือลำดังกล่าวไปยังฮ่องกง

ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นสะเทือนจิตใจคนรักษาสัตว์ ที่ติดตามข่าวอยู่ที่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะเจ้าสุนัขตัวดังกล่าว ไม่ได้รู้เรื่องอะไรแต่กลับต้องมาถูกฆ่า อย่างไรก็ตามทางทีมงานของวอตช์ด็อกไทยแลนด์ ก็จะมีการเดินหน้าร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook