เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ "โรงงานเถื่อน" แอบหลอม "อะลูมิเนียม" เกือบทั้งซอย-สั่งปิดทันที

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ "โรงงานเถื่อน" แอบหลอม "อะลูมิเนียม" เกือบทั้งซอย-สั่งปิดทันที

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ "โรงงานเถื่อน" แอบหลอม "อะลูมิเนียม" เกือบทั้งซอย-สั่งปิดทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 13 ก.พ. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบรรพต จันทรวงศ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นายบัญชา ฤทธิศาสตร์ นายก อบต.คลองมะเดื่อ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย รส. ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน เจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.จังหวัด ส.ค. เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

เข้าตรวจสอบ ซอยลุงชัย ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงอำเภอกระทุ่มแบนว่าภายในซอยลุงชัย มีการลักลอบประกอบกิจการหล่อหลอมอะลูมิเนียม พลาสติก และมีการแอบทำงานตอนกลางคืน สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบภายในซอยส่วนใหญ่มีการประกอบกิจการหล่อหลอมเกือบทั้งซอย โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอดูเอกสารหลักฐานต่างๆ เช่น อนุญาตประกอบกิจการ ใบอนุญาตก่อสร้างโรงงาน ใบอนุญาตตาม พรบ.สาธารณสุข

ปรากฏสถานประกอบการทุกแห่งที่เข้าตรวจสอบไม่เอกสารใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งขณะเข้าตรวจสอบมีสถานประกอบกิจการบางแห่ง กำลังลักลอบหล่อหลอมอะลูมิเนียม เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งให้หยุดประกอบกิจการในทันที พร้อมสั่งดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากไม่มีเอกสารการขออนุญาต ไม่มีระบบบำบัดควันจากการหล่อหลอม

และจากตรวจสอบพบสถานประกอบการส่วนใหญ่ ก่อสร้างเป็นโรงเรือนแบบง่ายๆ ไม่มีระบบบำบัดน้ำทิ้งหรือระบบบำบัดควัน และเจ้าหน้าที่ยังตรวจพบคนงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานอีกจำนวนหนึ่ง

นายบรรพต จันทรวงศ์ ระบุว่า ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกระทุ่มแบน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบประกอบกิจการ ภายในซอยลุงชัย ม.7 ต.คลองมะเดื่อ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนจะมีการลักลอบดำเนินกิจการ

จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองแอบเข้ามาหาข่าวและเก็บข้อมูลตั้งแต่คืนวันที่ 12 ก.พ. 62 ก่อนเข้าจับกุมในวันนี้ โดยเป็นการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ เข้าตรวจสอบ

ซึ่งหลังจากนี้ได้สั่งให้สถานประกอบกิจการทั้งหมดที่ผิดกฎหมายหยุดประกอบกิจการทันที พร้อมสั่งดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมและในส่วนของท้องถิ่น ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 2 ปี

และหลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกับท้องถิ่นทำแผนเพื่อตรวจสอบสถานประกอบการที่สุ่มเสี่ยงการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้มีข้อมูลว่า ภายในซอยลุงชัย มีสถานประกอบกิจการตั้งอยู่เป็น 10 แห่ง มีทั้งโรงหล่อหลอม โรงคัดแยก โรงบดพลาสติก

โดยโรงหลอมบางแห่งก็รับจ้างทำส่งให้กับโรงงานในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร และบางแห่งเคยถูกเจ้าหน้าที่สั่งดำเนินการตามกฎหมายมาแล้ว แต่หลังจากนั้นก็จะเปลี่ยนเจ้าของรายใหม่เข้ามาในลักษณะเช่าทำ โดยไม่มีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงระบบบำบัดต่างๆ แต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ "โรงงานเถื่อน" แอบหลอม "อะลูมิเนียม" เกือบทั้งซอย-สั่งปิดทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook