ศิลปินยังทึ่ง ภาพแอบสแตรกต์ขั้นเทพ ผลงานของเด็กเชียงใหม่ 2 ขวบ (มีคลิป)

ศิลปินยังทึ่ง ภาพแอบสแตรกต์ขั้นเทพ ผลงานของเด็กเชียงใหม่ 2 ขวบ (มีคลิป)

ศิลปินยังทึ่ง ภาพแอบสแตรกต์ขั้นเทพ ผลงานของเด็กเชียงใหม่ 2 ขวบ (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"น้องกุ้ยเฟย" เด็กหญิง 2 ขวบจากเชียงใหม่ สร้างผลงานภาพวาดแอบสแตรกต์อาร์ตที่ค่อนข้างสวยและมีมติ ขนาดศิลปินมืออาชีพเห็นยังต้องชม พ่อเชื่อมาจากจินตนาการของเด็ก พร้อมสนับสนุน

ภาพวาดแนวแอบสแตรกต์อาร์ต (Abstract Art) หรือ ศิลปะแบบนามธรรม จำนวนหลายสิบภาพ ถูกนำไปประดับตกแต่งในฝาผนังภายในบ้านหลังหนึ่ง ย่านตำบลสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ภาพทั้งหมดนี้ถูกจัดให้เป็นภาพที่สวยงามเข้าขั้นสะกดสายตา และยังสร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่พบเห็น เพราะผลงานทั้งหมดนี้เป็นฝีมือของ น้องกุ้ยเฟย ด.ญ.อาภา วัย 2 ขวบ

นายจิรวัฒน์ พ่อของน้องกุ้ยเฟย เปิดเผยว่า ตนเรียนจบจากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันมีอาชีพศิลปินวาดภาพ แต่เป็นแนวเรียลลิสติกส์ หรือ ภาพวาดเสมือนจริง ไม่ได้วาดเกี่ยวกับแนวแอบสแตรกต์อาร์ต ที่ผ่านมาไม่เคยสอนให้ลูกสาววาดภาพหรือระบายสีเพราะเห็นว่ายังเด็กอยู่

แต่ปรากฏว่า น้องกุ้ยเฟย เริ่มฉายแววให้เห็นจากการวาดภาพเพียงครั้งแรก เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2561 ตอนนั้นตนและภรรยาได้นำกระดาษและสีมาวางไว้ เพื่อให้วาดรูปตามจินตนาการ เป็นการฝึกสมาธิและบำบัดจิตใจให้อ่อนโยน แต่ปรากฏว่าน้องกุ้ยเฟยได้จับสีมาละเลงบนกระดาษ โดยใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที น้องวาดภาพเสร็จแล้ว ซึ่งตนและภรรยามองดูเป็นลักษณะคล้ายหัวพญานาคและมองว่ามีความสวยงาม

ในตอนแรกเชื่อว่าเป็นเรื่องบังเอิญ แต่หลังจากนั้นจึงเริ่มสังเกตและทดสอบพฤติกรรมของลูก ก่อนจะทราบว่าน้องกุ้ยเฟยชื่นชอบวาดรูป จึงเริ่มนำกระดาษและสีอะครีลิกที่ไม่เป็นอันตรายกับเด็กมาวางไว้ให้ ปรากฏว่าน้องกุ้ยเฟยได้วาดภาพที่สองและต่อๆ มาได้อย่างสวยงามด้วยเช่นเคย

โดยจะร่างภาพเป็นลายเส้นตามจินตนาการ ก่อนใช้สีอะครีลิกละเลงลงไปบนกระดาษตามลายเส้นที่กำหนดไว้ จนได้ภาพแนวแอบสแตรกต์ออกมาสวยงาม และนับแต่นั้นเป็นต้นมาน้องกุ้ยเฟยจะใช้เวลาหลังตื่นนอนกลางวัน มาวาดภาพและลงสี โดยที่ไม่มีใครบังคับ

นายจิรวัฒน์ ยังบอกว่า ตนกับภรรยามักจะพาลูกสาวไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัด สวนสัตว์ สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ และเมื่อดูภาพจากฝีมือน้องกุ้ยเฟยหลังจากการเที่ยวแต่ละครั้ง ก็เชื่อว่าทั้งหมดมาจากภาพจำและจินตนาการจากสิ่งที่ได้พบเห็น ขณะที่ตนไม่มีการสอน บังคับ หรือควบคุมความคิดใดๆ ของลูกทั้งสิ้น ทุกอย่างปล่อยให้เป็นไปตามจินตนาการของเด็ก

สำหรับภาพของน้องกุ้ยเฟย ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 23 ชิ้น แต่ละชิ้นมีพัฒนามากขึ้นตามลำดับ ทุกงานภาพที่แล้วเสร็จ ตนจะถ่ายภาพเก็บไว้และนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กทุกครั้ง เพื่อต้องการบันทึกความทรงจำและเปรียบเทียบพัฒนาการของลูกสาวไว้ให้ดูตอนโต

หลังจากนั้นปรากฏว่ามีศิลปินและอาจารย์ศิลปะ เข้ามาชื่นชมและทึ่งในความสามารถของน้องกุ้ยเฟยที่มีความคิดและศิลปะเกินเด็กวัยเดียวกัน ที่ผ่านมาตนยังไม่เคยนำงานวาดภาพของลูกไปจัดแสดงที่ไหน ทำได้แต่ติดไว้ข้างฝาบ้าน เพราะต้องการให้ลูกสาวโตกว่านี้และสามารถอธิบายและสื่อความหมายของภาพที่เขาวาดออกมาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook