แลนดิ้งได้สวย แต่เบรกไม่อยู่ นาทีเครื่องบินทะลุออกรันเวย์หลังลงจอด (มีคลิป)

แลนดิ้งได้สวย แต่เบรกไม่อยู่ นาทีเครื่องบินทะลุออกรันเวย์หลังลงจอด (มีคลิป)

แลนดิ้งได้สวย แต่เบรกไม่อยู่ นาทีเครื่องบินทะลุออกรันเวย์หลังลงจอด (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพนาทีอุบัติเหตุไม่คาดคิด เครื่องบินลงล่อนลงจอด หนึ่งในสนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก แต่ปรากฏว่านักบินทำการหยุดเครื่องบินเอาไว้ได้ทัน ก่อนจะสิ้นสุดทางรันเวย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันขึ้นระหว่างที่เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กลำหนึ่งเพิ่งบินลงจอดที่สนามบินเมืองพักตากอากาศในหุบเขาชื่อดังของฝรั่งเศส เมื่อนักบินเบรกเครื่องบินเอาไว้ไม่ทัน ก่อนจะถึงจุดสิ้นสุดรันเวย์ ทำให้ตัวเครื่องบินพุ่งทะลุตกรันเวย์ เคราะห์ดีที่ยังมีกำแพงหิมะช่วยรองรับแรงปะทะเอาไว้

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่สนามบินกูร์เชอเวล (Courchevel) เมืองพักตากอากาศชื่อดังทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ใกล้กับยอดเขามงบล็อง เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่ผู้คนเดินทางมาเล่นสกีหิมะในระยะนี้ ผู้คนที่พักอยู่ในรีสอร์ทบนเนินเขาต่างเห็นภาพเหตุการรืดังกล่าว เครื่องบินขนาดเล็ก Piper PA-46 ได้ร่อนลงจอดที่สนามบินตามปกติ

แต่ปรากฏว่าสิ่งไม่คาดคิดได้เกิดขึ้น เมื่อนักบินไม่สามารถหยุดเครื่องบินเอาไว้ได้ทัน ก่อนจะถึงจุดสิ้นสุดของรันเวย์ ทำให้ตัวเครื่องบินได้ชนปะทะเข้ากับกำแพงหิมะสูงท่วมหัวที่อยู่ด้านท้ายรันเวย์อย่างจัง เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน รวมทั้งนักบินด้วย ทีมกู้ภัยท้องถิ่นได้เข้าให้ความช่วยเหลือ โดยหนึ่งในนั้นได้รับบาดเจ็บสาหัส

ทั้งนี้ สนามบินกูร์เชอเวล ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในสนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก เพราะตั้งอยู่บนระดับความสูง 2,008 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีระยะทางความยาวของรันเวย์แค่เพียง 537 เมตร ทำให้เหมาะกับการบินของเครื่องบินขนาดเล็กเท่านั้น อีกทั้งรันเวย์ไม่ได้เป็นทางราบเหมือนสนามบินทั่วๆ ไป แต่มีลักษณะเป็นทางลาด เอียงองศาตามแนวเขา ทำให้ต้องใช้เทคนิคทางการบินค่อนข้างสูงในการบินขึ้นและลงที่สนามบินแห่งนี้

สำหรับเครื่องบินเล็ก Piper PA-46 เป็นเครื่องบินรุ่นเดียวกันกับที่สูญหายไปเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทั่งเป็นเหตุทำให้ "เอมิเลียโน ซาลา" นักฟุตบอลสโมสรฟุตบอลคาร์ดิฟฟ์ซิตีเสียชีวิตที่บริเวณช่องแคบอังกฤษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook