ด่วน! รัสเซีย "ฉีกสัญญา" ควบคุมนิวเคลียร์พิสัยกลาง ตอบโต้สหรัฐ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1533/7666246/putin-700.jpgด่วน! รัสเซีย "ฉีกสัญญา" ควบคุมนิวเคลียร์พิสัยกลาง ตอบโต้สหรัฐ

    ด่วน! รัสเซีย "ฉีกสัญญา" ควบคุมนิวเคลียร์พิสัยกลาง ตอบโต้สหรัฐ

    2019-02-02T18:09:55+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวในวันนี้ (2 ก.พ.) ว่ารัฐบาลรัสเซียตัดสินใจถอนตัวจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (สนธิสัญญาไอเอ็นเอฟ) ที่เคยทำกับรัฐบาลสหรัฐเมื่อปี 2530 เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญานี้เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) 

    "การตัดสินใจของเราเป็นการตอบโต้กลับ เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐอกว่าจะถอนตัวจากสนธิสัญญานี้ ดังนั้นเราเลยจะทำเหมือนกัน" นายปูติน กล่าว

    นอกจากนี้ นายปูติน ยังกล่าวระหว่างการประชุมกับนายแซร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายแซร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า "พวกเขาบอกว่ากำลังวิจัยและทดสอบ (อาวุธใหม่ๆ) เราก็ทำบ้างสิ"

    สหรัฐจวกรัสเซียแหกกฎเอง ทรัมป์แก้ต่าง เปิดช่อง "เจรจาใหม่"

    การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของรัสเซีย เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) สหรัฐประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญานี้ เพราะมองว่ารัสเซียละเมิดข้อตกลงมาโดยตลอด

    นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐเองจะโดนจำกัดอาวุธแบบนี้ไม่ได้ เพราะรัสเซียแหกกฎโดยไม่ละอายใจสักนิด

    อย่างไรก็ตาม หลังจากสหรัฐประกาศถอนตัวออกมาแล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ตนหวังที่จะเห็นทุกคนอยู่ในห้องประชุมใหญ่ๆ สวยๆ พร้อมหน้ากัน และทำสนธิสัญญาใหม่ที่น่าจะมีเงื่อนไขดีกว่าเดิม แต่ไม่ได้ระบุว่าทุกคนหมายถึงใครบ้าง

     

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :RT