สิ้นแล้ว "โกวิท เอนกชัย" ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ สิริอายุ 81 ปี

สิ้นแล้ว "โกวิท เอนกชัย" ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ สิริอายุ 81 ปี

สิ้นแล้ว "โกวิท เอนกชัย" ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ สิริอายุ 81 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 ม.ค.) วงการวรรณกรรมไทยสูญเสีย นายโกวิท เอนกชัย ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2550 หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยที่ รพ.เชียงราย และสิ้นลมอย่างสงบด้วยอาการปอดติดเชื้อ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. เวลา 05.00 น. สิริอายุรวม 81 ปี

โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในวันที่ 14 ธ.ค. เวลา 16.30 น. ณ ศาลาจารุมิลินท กำหนดสวดพระอภิธรรม เวลา 19.00 น. ไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค. และฌาปนกิจศพวันที่ 20 ม.ค. นี้ เวลา 16.30 น. ณ เมรุวัดชลประทานรังสฤษดิ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี (งดรับพวงรีด)

เขมานันทะในใจเรา - ชาติพันธุ์ภาวนา

นายโกวิท เอนกชัย หรือนามปากกา เขมานันทะ, รุ่งอรุณ ณ สนธยา, ฉับโผง, กาลวิงก์ และ มุนีนันทะ เกิดเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2481 ที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมี่อปี 2508 ต่อมาได้อุปสมบท และฝึกปฏิบัติธรรมกับ ท่านพุทธทาสภิกขุ และภายหลังได้ฝึกปฏิบัติธรรมกับ หลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ ขณะอยู่ในสมณเพศได้สร้างสรรค์และสืบสานงานพุทธศิลป์จำนวนมากไว้ที่โรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม ทั้งในรูปแบบบทกวีและจิตรกรรมโบราณของไทย

นายโกวิท เอนกชัย มีผลงานทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง ไม่ว่าจะเป็นบทความ ความเรียงธรรมบรรยาย บทวิจารณ์วรรณคดี และนวนิยาย ผลงานร้อยแก้ว เช่น สุดปลายแผ่นดินโลก, เดินทางไกลกับไซอิ๋ว, เค้าขวัญวรรณกรรม, ไตร่ตรองมองหลัก ผลงานร้อยกรอง เช่น นิราศยุโรปนิราศหิมาลัย และ กุศลเสน่หา ผลงานกว่า 60 เรื่องนั้นมีเนื้อหาลึกซึ้ง มีวรรณศิลป์ ริเริ่มสร้างสรรค์ มีเจตนามุ่งประสานความคิดความสัมพันธ์ด้วยมิตรภาพกับทุกศาสนาในโลก มุ่งหวังให้มนุษยชาติอยู่ร่วมกันในสังคมโลกด้วยสันติและไมตรี 

นายยโกวิท เอนกชัย จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์ บทความ นวนิยาย) ปี 2550 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook