"ฤดูหิมะดำ" เริ่มต้นขึ้นแล้ว ผุยผงลอยคลุ้ง ชาวบ้านก้มหน้าได้แต่ทำใจ

"ฤดูหิมะดำ" เริ่มต้นขึ้นแล้ว ผุยผงลอยคลุ้ง ชาวบ้านก้มหน้าได้แต่ทำใจ

"ฤดูหิมะดำ" เริ่มต้นขึ้นแล้ว ผุยผงลอยคลุ้ง ชาวบ้านก้มหน้าได้แต่ทำใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านเพชรบูรณ์ได้แต่ทำใจ เผชิญหน้ากับ "ฤดูหิมะดำ" ตามช่วงเวลาเปิดหีบอ้อย หลังเศษซากใบอ้อยที่ถูกเผาคลุ้ง ลอยไปทั่วบริเวณ สร้างความเดือดร้อนสาหัส

(6 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาของเศษซากใบอ้อยที่ถูกจุดไฟเผาในช่วงฤดูเปิดหีบอ้อย ก่อนจะปลิวตามลมและร่วงตกไปตามสถานที่ต่างๆ กำลังสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านย่านชุมชน โดยเฉพาะตามตลาดค้าขาย ใน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต้องกางร่ม เพื่อป้องกันไม่ให้เขม่าใบอ้อยปลิวตกใส่สินค้าหรืออาหารที่นำออกมาวางขาย

ชาวบ้านจะเรียกกันว่า "หิมะดำ" หรือ เขม่าใบอ้อยที่ถูกลักลอบจุดไฟเผา ทำให้ปลิวไปไกลกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างราว 3 กิโลเมตร ซึ่งก็ได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญใจให้กับสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงบ้านเรือนประชาชน และเป็นปัญหาให้กับชาวบ้าน โดยปัญหานี้ยังไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาดูแลแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น

สำหรับการเกิดหิมะดำ หรือ เขม่าใบอ้อย สาเหตุเกิดจากการที่เกษตรกรทำการเผาไร่อ้อยในช่วงฤดูเปิดหีบอ้อย เพื่อเตรียมตัดอ้อยส่งเข้าโรงงานผลิตน้ำตาล ที่มีอยู่ในพื้นที่ ซึ่งหากเกษตรกรไม่ทำการเผาอ้อย ก็จะหาคนงานรับจ้างตัดอ้อยได้ยาก เพราะใบอ้อยมีความคมและมีความระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้ร้อยละ 90 จึงนิยมทำการเผาป่าอ้อย ก่อนทำการเข้าตัด ซึ่งการเผาอ้อยถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

แต่ที่ผ่านมาก็ไม่สามารถจับกุมหรือเอาผิดกับผู้ที่จุดเผาอ้อยได้ เพราะส่วนใหญ่จะอ้างว่าไร่อ้อยถูกคนลักลอบเผา ไม่ใช่เจ้าของไร่จุดเอง ถือเป็นข้ออ้างที่หลายหน่วยงานเอื้อประโยชน์ให้เกษตรกร ขณะที่ผลกระทบที่เกิดขึ้น นอกจากจะสร้างความสกปรกแล้ว เขม่าใบอ้อยยังมีความระคายเคืองต่อผิวหนังของผู้ที่สัมผัสและจะเกิดอาการคัน

โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่ซักตากไว้กลางแจ้ง เมื่อนำไปสวมใส่ก็จะเกิดอาการคันใต้ร่มผ้า ทำให้ชาวบ้านกำลังเดือดร้อนหนักจากเหตุการณ์ดังกล่าว ชาวบ้านได้แต่หวังว่าจะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งปัญหานี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำ ตลอดช่วงฤดูกาลเปิดหีบรับซื้ออ้อยของโรงงานต่างๆ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "ฤดูหิมะดำ" เริ่มต้นขึ้นแล้ว ผุยผงลอยคลุ้ง ชาวบ้านก้มหน้าได้แต่ทำใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook