สหรัฐฯ ตั้งข้อหา 2 แฮกเกอร์จีน ล้วงข้อมูลให้หน่วยงานข่าวกรองปักกิ่ง

สหรัฐฯ ตั้งข้อหา 2 แฮกเกอร์จีน ล้วงข้อมูลให้หน่วยงานข่าวกรองปักกิ่ง

สหรัฐฯ ตั้งข้อหา 2 แฮกเกอร์จีน ล้วงข้อมูลให้หน่วยงานข่าวกรองปักกิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการสหรัฐฯ เปิดเผยการตั้งข้อหาต่อแฮกเกอร์ 2 คน ที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านข่าวกรองของจีน โดยทั้งสองคนถูกกล่าวหาว่า มีส่วนร่วมในการลักลอบเจาะล้วงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ของบริษัทเทคโนโลยีหลายบริษัท ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ร้อด โรเซนสไตน์ เปิดเผยการตั้งข้อหานี้โดยระบุว่า นายจู หัว (Zhu Hua) และ นายจาง ซื่อหลง (Zhang Shilong) คือแฮกเกอร์สองคนดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวหาว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มจารกรรมทางอินเทอร์เน็ตของจีน ที่ชื่อว่า APT-10 ซึ่งทำงานให้กับหน่วยงานข่าวกรองของทางการจีน

หน้าที่สำคัญของกลุ่มนี้คือการเจาะล้วงข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั้งของรัฐบาลและภาคเอกชนของประเทศต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานข่าวกรองจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญๆ และทำให้จีนมีความได้เปรียบทางการค้าและเทคโนโลยีเหนือประเทศอื่นอย่างไม่ถูกต้อง

บริษัทที่เป็นเป้าหมายหลักของการลอบโจมตีของกลุ่มแฮกเกอร์นี้คือ บริษัทบริหารและจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ของหน่วยงานรัฐบาล และบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต่างๆ ทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลก หรือที่เรียกว่าบริษัท “manager service providers” (MSPs)

จนถึงขณะนี้ นายจูและนายจางยังคงไม่ถูกจับกุม แต่ถูกตั้งข้อหาหลายกระทงด้วยกัน ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งทางประเด็นการค้าและการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาครั้งล่าสุดระหว่างรัฐบาลกรุงวอชิงตันและกรุงปักกิ่ง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า ปีนี้ทางการสหรัฐฯ ได้สั่งฟ้องคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลโดยหน่วยงานของรัฐบาลจีนไปแล้ว 10 คดีด้วยกัน

ขณะที่ ผอ.เอฟบีไอ นายคริสโตเฟอร์ เวรย์ ชี้ว่า การลอบจารกรรมข้อมูลโดยหน่วยงานของจีนในช่วงไม่กี่ปีมานี้คือส่วนหนึ่งของความพยายามในระยะยาวของจีนที่จะแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook