ผัวเมียผงะ ขุดหลุมฝังเสาบ้าน เจอโครงกระดูกมนุษย์-กำไลโบราณ

ผัวเมียผงะ ขุดหลุมฝังเสาบ้าน เจอโครงกระดูกมนุษย์-กำไลโบราณ

ผัวเมียผงะ ขุดหลุมฝังเสาบ้าน เจอโครงกระดูกมนุษย์-กำไลโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านผงะ ตั้งใจจะขุดหลุมฝังเสาสร้างบ้าน บังเอิญเจอโครงกระดูกมนุษย์ กำไลข้อมือ คาดเป็นสมัยขอมโบราณ เชื่ออายุไม่ต่ำกว่าพันปี

(20 ธ.ค.) ชาวบ้านตำบลซับสมอทอด อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ขุดพบเจอโครงกระดูกมนุษย์โบราณโดยบังเอิญ ขณะกำลังขุดหลุมเพื่อจะฝังเสาปลูกบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บึงสามพัน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนพบโครงกระดูกคล้ายกับของมนุษย์ ระหว่างขุดไปเจอบริเวณท่อนลำตัว แต่ไม่มีซี่โครง คาดว่าผุไปตามกาลเวลา

ชาวบ้านยังขุดไม่ถึงชิ้นส่วนของกะโหลก นอกจากนี้ยังมีเศษหม้อโบราณและกำไล ข้อมือโบราณ อยู่ภายในหลุมดังกล่าว ซึ่งอยู่ที่บริเวณบ้านเลขที่ 301 หมู่ 3 ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นบ้านของ นายสนั่น อายุ 43 ปี และนางนวล อายุ 54 ปี จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบว่ามีชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังมุงดูทรัพย์สินโบราณ ที่ถูกขุดขึ้นมาได้ ซึ่งก็มีทั้งกำไลข้อมือที่ทำจากหยก จำนวน 2 อัน เศษหม้อแตก และเศษกระดูกที่เป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ ขณะที่เจ้าของบ้านทั้ง 2
ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นโครงกระดูกมนุษย์ แต่ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่บ้านเดิม จึงไม่มีใครนำศพมาฝังทิ้งเอาไว้ในช่วง 100 ปีนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เบื้องต้นคงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาทำการตรวจสอบว่าโครงกระดูกมุษย์ที่พบเป็นโครงกระดูกมนุษย์โบราณจริงหรือไม่ หรือว่ามีอายุเพียง 200-300 ปี เนื่องจากจังหวัดเพชรบูรณ์ มีอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งเป็นโบราณสถาน ถูกค้นพบเมื่อสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเสด็จไปตรวจราชการมณฑลเพชรบูรณ์ และได้ทรงเรียกเมืองนี้เสียใหม่ว่า เมืองศรีเทพ ในปี พ.ศ. 2447-2448

โดยเมืองโบราณศรีเทพนี้มีลักษณะเป็นเมืองซ้อนเมืองขนาดใหญ่ ที่ตั้งของเมืองอยู่ในชุมทาง ที่สามารถติดต่อกับ ภาคอื่นๆ ได้สะดวก ดังนั้นจึงได้รับอิทธิพลทางศิลปวัฒนธรรมจากอาณาจักรข้างเคียงมาผสมผสาน เช่น ศิลปะทวารวดี ศิลปะขอม เป็นต้น

เมืองศรีเทพสร้างขึ้นในยุคของขอมเรืองอำนาจ ซึ่งคาดว่ามีอายไมุ่ต่ำกว่า 1,000 ปี โดยดูจากหลักฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และวัฒนธรรมที่ตกทอดมาถึงปัจจุบัน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ผัวเมียผงะ ขุดหลุมฝังเสาบ้าน เจอโครงกระดูกมนุษย์-กำไลโบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook