ท่านก "มิสแอลเบเนีย" #ลูกสาวฉันเป็นคนดี ไม่ได้ทำเพราะอ๊องไร้สติ แต่มีความหมายลึกซึ้ง

ท่านก "มิสแอลเบเนีย" #ลูกสาวฉันเป็นคนดี ไม่ได้ทำเพราะอ๊องไร้สติ แต่มีความหมายลึกซึ้ง

ท่านก "มิสแอลเบเนีย" #ลูกสาวฉันเป็นคนดี ไม่ได้ทำเพราะอ๊องไร้สติ แต่มีความหมายลึกซึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวเทรย์ซี เซย์ดินี นางงามตัวแทนประเทศแอลเอเนีย วัย 18 ปี ที่เข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 กลายเป็นลูกสาวแห่งชาติของแฟนนางงามชาวไทย เนื่องจากจริตจะก้านที่แซบถึงอกอึกทรวงแหวกขนบนางงามทั่วไป ส่วนลีลาการเดินบนเวทีทั้งรอบชุดว่ายน้ำและชุดราตรี ก็ได้ใจแฟนคลับอย่างมากเพราะออกลีลาเผ็ดร้อนเกินเบอร์ ไม่หมดแค่นั้นในรอบชุดราตรี นางสาวเซย์ดินียังชูมือทั้งสองข้างและทำมาไขว้กันเป็นท่านก ที่แตกต่างจากนางงามคนอื่นๆ บนเวทีอย่างชัดเจน ซึ่งหลายคนมองว่า เป็นเพราะเธอ "อ๊อง" หรือบ้าบิ่นไร้สติผสมอารมณ์ขัน 

"ท่านก" ท่านี้คิดมาแล้ว

แต่ที่จริงแล้ว ท่านกที่เธอทำมีความหมายลึกซึ้งมาก และไม่ได้เกิดจากการอ๊องแต่อย่างใด เพราะนกที่เธอทำมีความคล้ายคลึงกับนกอินทรี 2 หัวที่อยู่บนธงชาติแอลเบเนีย บ้านเกิดของเธอ 

แอลเบเนียเป็นประเทศเล็กๆ บนคาบสมุทรบอลข่าน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเซอร์เบีย และประเทศมอนเตเนโกรทางเหนือ ส่วนทางตะวันออกติดกับมาซิโดเนีย และชายแดนใต้ติดกับประเทศกรีซ มีประชากรเพียง 3 ล้านกว่าคนเท่านั้น แต่เมื่อคริสตศตวรรษที่ 15 แผนที่โลกไม่มีชื่อประเทศนี้อยู่ เพราะตกอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรออตโตมัน ซึ่งนายจอร์จ คาสตริโอติ สกันแดร์เบก ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นวีรบุรุษแห่งชาติ ได้ใช้ธงสีแดงและมีรูปนกอินทรี 2 หัว ปลุกให้คนแอบเบเนียสามัคคีกันและต่อสู้เพื่อเอกราช

แฟนบอลชาวแอลเบเนียชูธงชาติขณะชมการแข่งขันในพื้นที่แฟนโซนเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ประเทศยุโรป นัดระหว่างฝรั่งเศสและแอลเบเนีย เมื่อปี 2559

ส่วนสาเหตุที่นกอินทรีมี 2 หัวนั้น เป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีและกลมกลืนของคนในชาติ ที่นับถือทั้งศาสนาคริสต์และอิสลาม ดังนั้นสัญลักษณ์นกอินทรีจึงมีความหมายสื่อถึง ความภาคภูมิใจ ความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง และความสามารถในการต่อสู้กับผู้มารุกรานตลอดประวัติศาสตร์ของประเทศ

สัญลักษณ์สื่อความภูมิใจใน(เชื้อ)ชาติ

นางสาวเซย์ดินีไม่ใช่คนเดียวที่ใช้ท่านกแสดงอัตลักษณ์และความภาคภูมิใจในฐานะคนแอลเบเนียหรือเชื้อสายแอลเบเนีย เพราะเมื่อช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 นายกรานิต จากา นักฟุตบอลชาวสวิตเซอร์แลนด์ เชื้อสายแอลเบเนีย ก็เคยทำท่าดังกล่าวหลังจากยิงประตูให้กับทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ในนัดที่แข่งกับทีมชาติเซอร์เบีย ซึ่งเป็นชาติที่มีความขัดแย้งกันในเชิงประวัติศาสตร์กับแอลเบเนีย

>> มันมีที่มา! เผยท่าดีใจ “ชาก้า-ชากิรี่” แฝงความหมายทางการเมือง

นักฟุตบอลทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ 2 คน ได้แก่ กรานิต จากา และ เซอร์ดาน ชากิรี่ ทำท่านกอินทรี 2 หัว ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 นัดที่แข่งขันกับทีมชาติเซอร์เบีย

อย่างไรก็ตาม ท่านกของทั้ง 2 คน กลับได้รับเสียงตอบรับที่ต่างกัน ซึ่งนายจากาได้สร้างเสียงวิจารณ์อย่างหนัก เพราะไปแสดงออกในการแข่งขันกีฬา แต่นกอินทรีของนางสาวเซย์ดินี กลับได้รับเสียงชื่นชม เพราะนอกจากแสดงความเป็นชาติบนเวทีมิสยูนิเวิร์สแล้ว ยังทำให้เธอดูโดดเด่นบนเวที แม้หลายคนจะเข้าใจผิดว่าเธอทำท่านี้เพราะ "อ๊อง" ก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook