หนุ่มใหญ่เลี้ยงจระเข้มา 20 ปี หวังให้เฝ้าบ้าน ก่อนขึ้นแท่นกลายเป็นลูกรัก

หนุ่มใหญ่เลี้ยงจระเข้มา 20 ปี หวังให้เฝ้าบ้าน ก่อนขึ้นแท่นกลายเป็นลูกรัก

หนุ่มใหญ่เลี้ยงจระเข้มา 20 ปี หวังให้เฝ้าบ้าน ก่อนขึ้นแท่นกลายเป็นลูกรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มใหญ่เลี้ยงจระเข้ไว้ในบ้าน รักและผูกพันเหมือนลูก มา 20 ปี เปลี่ยนจากจระเข้เฝ้าบ้าน กลายมาเป็นลูกคนที่ 3 ของพ่อตัวอย่างจังหวัดพิษณุโลก 61

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (12 .ธ.ค.) "เจ้าทอง" จระเข้ขนาดใหญ่เดินไปมาภายในบ้าน กลายเป็นภาพชินตาของชาวบ้านชุมชนวัดพันปีมาตลอด 20 ปี หลังจากที่ นายคณาธิป นาทิพย์ หรือ แดงพันปี อายุ 53 ปี ได้นำจระเข้ตัวนี้มาจากจังหวัดนครสวรรค์ มาเลี้ยงไว้ให้ลูกและเด็กๆ ในชุมชนวัดพันปี เทศบาลนครพิษณุโลก ได้ดูกัน และเป็นจระเข้เฝ้าบ้าน ในช่วงที่ตนเองและครอบครัวไม่อยู่บ้าน

และตั้งแต่เช้าวันนี้ ทุกคนในบ้าน พบว่า เจ้าทอง ตัวผู้อายุ 20 ปี ได้เดินขึ้นบันไดจากชั้นล่างขึ้นไปชั้น 2 แล้ว เข้าไปเก็บตัวเงียบอยู่ในห้องปู่ฤาษี ภายในบ้านของ แดงพันปี เพราะว่าห้องพระที่เจ้าของชื่นชอบเข้าไปอยู่ปิดประตูไว้ไม่สามารถเข้าได้ จึงเข้าไปซุกตัวนอนสงบนิ่ง อยู่ใต้โต๊ะแทน

ทุกครั้งที่ แดงพันปี ได้เจอมักจะพูดคุย กับเจ้าทองตลอดเวลา เพื่อให้มันรับรู้ว่ามีใครเข้ามาในบ้าน หรือมาหามัน และในช่วงนี้ 2-3 วัน เจ้าทองจะเก็บตัวอยู่ในห้องก่อนที่จะเดินไปมาอีกครั้ง

แดงพันปี บอกเล่าถึงความเป็นมาของ เจ้าทองว่า สมัยก่อนตนเองได้พาลูกและครอบครัวไปเที่ยวดูจระเข้ ที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นสัตว์หาชมได้ยากที่จังหวัดพิษณุโลก ประกอบกับลูกของตนเองก็ชื่นชอบ จึงซื้อกลับมาเลี้ยงบ้าน 2 ตัว คือเจ้าเงินกับเจ้าทอง

ซึ่ง พบว่า เจ้าทอง มีลักษณะนิสัยไม่ดุร้าย จึงนำออกจากบ่อมาเลี้ยงแบบปล่อย ให้มันเดินไปเดินมาในบ้าน เป็นจระเข้เฝ้าบ้าน ส่วนเจ้าเงินยังคงเลี้ยงอยู่ในบ่อมาจนถึงปัจจุบัน

แดงพันปี ยืนยันว่า เจ้าทอง ไม่ใช่สัตว์ที่ดุร้าย หากไม่มีใครไปทำร้ายหรือรังแกเจ้าทอง ต่างคนต่างอยู่ ตนเองที่เป็นคนเลี้ยงเจ้าทองและทุกคนในครอบครัว จะไม่จับหรือแตะต้อง เจ้าทอง ถ้าไม่จำเป็น แต่ก็สามารถจับหาง เจ้าทอง ได้เป็นบางครั้ง

และด้วยระยะเวลาที่ยาวนานมาเกือบ 20 ปี จึงเกิดความผูกพัน เจ้าทอง เปรียบเสมือนเป็นลูกคนที่ 3 ของบ้าน ทุกวันหากอยู่บ้านก็จะเฝ้าดูแล การกินการนอนให้ เจ้าทองเสมอ บางวันเจ้าทองจะเดินออกไปนอนขวางกลางถนน จนต้องรีบไล่ให้กลับบ้านไป จนเป็นที่ชินตาของชาวบ้านในชุมชน

และด้วยความรัก ความเอาใจใส่ทุกคนในครอบครัว รวมถึงความเสียสละ ทำงานเพื่อชุมชนมายาวนาน มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 นายคณาธิป นาทิพย์ ได้รับคัดเลือก เป็น พ่อตัวอย่างแห่งชาติ พิษณุโลก ประจำปี 2561 อบรมสั่งสอนลูกทั้งสองคน ให้ตระหนักถึงความดีและชั่ว เป็นคนดีของสังคม เคารพกฎหมายและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมกับสร้างสรรค์และพัฒนาชุมชนให้มีความเจริญ

โดยลูกชายคนแรกทำงานเป็นเลขานายกฯอบต.วัดจันทร์  ส่วนลูกชายคนที่สองกำลังเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม ปี 2 ได้ทำหน้าที่เพื่อสังคมในตำแหน่งประธานสาขานักสังคมสงเคราะห์ ด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หนุ่มใหญ่เลี้ยงจระเข้มา 20 ปี หวังให้เฝ้าบ้าน ก่อนขึ้นแท่นกลายเป็นลูกรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook