ถกพ.ร.ก.กู้4แสนล.ส่อเลื่อน ชินวรณ์ขู่ฝ่ายค้านรับผิดชอบ

ถกพ.ร.ก.กู้4แสนล.ส่อเลื่อน ชินวรณ์ขู่ฝ่ายค้านรับผิดชอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 พ.ค. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) จำนวน 98 คน ลงชื่อขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความพ.ร.ก.กู้เงิน 400,000 ล้านบาท ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า เป็นอำนาจของนายชัยที่จะวินิจฉัยว่าจะชะลอการพิจารณาพ.ร.ก.ดังกล่าวหรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 หากปรากฏหนังสือคำร้องถูกต้อง มีรายชื่อครบ นายชัยก็ต้องชะลอการพิจารณาเรื่องนี้ และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วัน เพื่อวินิจฉัยต่อไป

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ระหว่างการรอศาลรัฐธรรมนูญตีความ ถือว่าพ.ร.ก.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว แม้จะยังไม่สามารถกู้เงินได้ก็ตาม โดยหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ดังกล่าว ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีจะขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาพ.ร.ก.ดังกล่าว โดยไม่ชักช้า ซึ่งฝ่ายค้านต้องแสดงความรับผิดชอบด้วย ที่ทำให้การทำงานของรัฐบาลสะดุด

แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การออกพ.ร.ก.ดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ ศาลก็จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อยกเลิกการบังคับใช้พ.ร.ก.ดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง เพราะพ.ร.ก.ดังกล่าวไม่ได้ถูกคว่ำในสภา แต่ยังไม่เข้าสภา จึงไม่ทำให้ใครเกิดความเสียหาย นอกจากนี้สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ก็เคยมีการออกพ.ร.ก.แล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วไม่ชอบมาแล้ว อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าพ.ร.ก.ดังกล่าว ออกโดยชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ ถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องนำเงินมาใช้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ ยังเปิดเผยว่า ได้รายงานเรื่องที่เกิดขึ้นต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแล้ว นายกฯบอกเพียงว่า เป็นสิทธิของฝ่ายที่จะตรวจสอบ

ด้านนายชัย กล่าวว่า หนังสือคำร้องของพท.ถูกส่งมาแล้วเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ตนยังไม่เห็น จึงอยากขอเวลาดูถ้อยคำในหนังสือก่อน ว่าระบุว่าอย่างไรบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook