โอบามา เผชิญสารพัดปัญหาหลังเป็นผู้นำสหรัฐครบ 100 วัน

โอบามา เผชิญสารพัดปัญหาหลังเป็นผู้นำสหรัฐครบ 100 วัน

โอบามา เผชิญสารพัดปัญหาหลังเป็นผู้นำสหรัฐครบ 100 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐครบ 100 วัน ในวันพุธนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางสารพัดปัญหาที่รุมเร้าทั้งในและนอกประเทศ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า อีก 100 วันถัดไป จะเป็นช่วงเวลาที่ยุ่งยากยิ่งขึ้นของประธานาธิบดีโอบามา

สื่อมวลชนในสหรัฐต่างรายงานข่าวนี้กันอย่างคึกคัก สวนทางกับทำเนียบขาวที่ดูไม่ค่อยให้ความสนใจกับการที่ประธาธิบดีโอบามาเป็นผู้นำสหรัฐมาครบ 100 วัน ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามา จะใช้โอกาสดังกล่าวเดินทางเยือนเมือง เซนต์ หลุยส์ ในรัฐ มิสซูรี แถบมิดเวสต์ของประเทศ เพื่อร่วมประชุมแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จากนั้นก็จะเดินทางกลับมายังกรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน คาดว่า ประธานาธิบดีโอบามา อาจพูดเรื่องการประเมินผลงานของตัวเองในรอบ 100 วันที่ผ่านมา

ด้านนายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกของประธานาธิบดีโอบามา ให้คะแนนโอบามาอยู่ที่บีบวก และคิดว่า โอบามา และรัฐบาลสหรัฐชุดนี้น่าจะพอใจกับผลงานที่ทำมาในรอบ 100 วัน เพราะรัฐบาลเข้ามาในช่วงที่สหรัฐต้องเผชิญกับวิกฤติสินเชื่อ และความผันผวนทางการเงิน แต่ล่าสุดก็ได้มีแผนฟื้นฟูและฟื้นการลงทุนออกมาแก้ปัญหาดังกล่าว

นอกจากแผนกอบกู้เศรษฐกิจแล้ว ประธานาธิบดีโอบามายังทำในสิ่งที่สวนทางกับ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำคนก่อน ด้วยการวางตัวอย่างถ่อมตนมากขึ้นในเวทีประชาคมโลก พยายามเข้าถึงกลุ่มมุสลิม และหวังยุติข้อขัดแย้งกับคิวบาและอิหร่าน ทั้งยังปรับเปลี่ยนนโยบายที่มีต่อจีน เม็กซิโก และคิวบา รวมถึงขอโทษกลุ่มยุโรปที่สหรัฐมีท่าทีแข็งกร้าวในช่วงที่ผ่านมา

โอบามา ยังมีแผนปิดศูนย์กักกันผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายในอ่าวกวนตานาโมไม่ให้มีการทรมานนักโทษ และสั่งให้ถอนทหารออกจากอิรัก แต่มุ่งเน้นไปที่การกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน และปากีสถาน ทั้งยังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของอากาศ และเรียกร้องให้โลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ถือเป็นการวางนโยบายที่ท้าทายที่สุดนับจากทศวรรษที่ 1960

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook