ลุยเอง! รอง ผบ.ตร. โผล่ตรวจบ่อขยะลักลอบทิ้ง เผยหากพบเป็นของใครต้องรับผิดชอบ

ลุยเอง! รอง ผบ.ตร. โผล่ตรวจบ่อขยะลักลอบทิ้ง เผยหากพบเป็นของใครต้องรับผิดชอบ

ลุยเอง! รอง ผบ.ตร. โผล่ตรวจบ่อขยะลักลอบทิ้ง เผยหากพบเป็นของใครต้องรับผิดชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 26 มิ.ย. 61 )  พล.ต.อ.ดร.วีระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. และ เจ้าหน้าที่  กอ.รมน.จังหวัดระยอง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ปลัดจังหวัดระยอง นายอำเภอปลวกแดง เจ้าหน้าที่ อบต.มาบยางพร ศวภ.ตอ.กรอ ร่วมกันตรวจสอบ โดยอาศัยหมายค้นของศาลจังหวัดระยอง ตรวจค้นในบริเวณสถานที่ต้องสงสัยลักลอบฝังกลบกากอุตสาหกรรม ใกล้อ่างเก็บน้ำดอกกราย ตำบลมาบยางพร อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

จากการตรวจสอบโดยใช้รถขุดดินพบเศษวัสดุที่ไม่ใช้แล้วในพื้นที่ประมาณการได้ 60,000 ลูกบาศก์เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ วัดวิเคราะห์

ต่อมาได้ไปตรวจสอบบ่อฝังกลบที่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 3.5 กิโลเมตร  พบว่า  เป็นบ่อฝังกลบของ บริษัทปลวกแดง เวสต์ แอนด์ เอเนอร์ยี่ จำกัด ทะเบียนโรงงาน 3-1 05-39/53 รย.ประกอบกิจการฝังกลบของเสียที่ไม่เป็นอันตราย ซึ่งแจ้งเลิกการประกอบกิจการตั้งแต่ปี 2557 ในการตรวจสอบไม่พบกากอุตสาหกรรมในพื้นที่แต่อย่างใด

สอบถามพยานแวดล้อมได้ความว่า การอุตสาหกรรมที่ขุดพบน่าจะมาจากบ่อของบริษัทใดบริษัทหนึ่งในพื้นที่อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ได้พิจารณาแล้ว โดยได้ดำเนินการดังนี้ 

  1. รวบรวมพยานหลักฐานให้พนักงานสอบสวน สภ.ปลวกแดง จ.ระยอง ดำเนินคดีกับผู้ก่อกำเนิดของเสีย ผู้ขนส่งและเจ้าของที่ดินผู้ครอบครองตาม พ.ร.บ.โรงงานและ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย หากผลวิเคราะห์เข้าข่ายเป็นวัตถุอันตราย 
  2. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบผลกระทบจากบ่อฝังกลบดังกล่าว
  3. แจ้งกรมอุตสาหกรรมให้พิจารณาข้อกฎหมายกรณีโรงงานฝังกลบเลิกกิจการแต่นำกากอุตสาหกรรมขนออกจากหลุมว่ามีเงื่อนไขและมีความผิดหรือไม่อย่างไร และต้องดำเนินการอย่างไรกับโรงงานรายนี้

 อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ดร.วีระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ได้เปิดเผยว่า หากพบว่าขยะเป็นของโรงงานใด โรงงานนั้นต้องรับผิดชอบ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ลุยเอง! รอง ผบ.ตร. โผล่ตรวจบ่อขยะลักลอบทิ้ง เผยหากพบเป็นของใครต้องรับผิดชอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook