ไอ้ตูบรันทด! ถูกเจ้าของปล่อยทิ้งนาน 4 เดือน ไร้น้ำ-อาหาร เพื่อนบ้านแจ้ง ปศ.เข้าช่วยเหลือ

ไอ้ตูบรันทด! ถูกเจ้าของปล่อยทิ้งนาน 4 เดือน ไร้น้ำ-อาหาร เพื่อนบ้านแจ้ง ปศ.เข้าช่วยเหลือ

ไอ้ตูบรันทด! ถูกเจ้าของปล่อยทิ้งนาน 4 เดือน ไร้น้ำ-อาหาร เพื่อนบ้านแจ้ง ปศ.เข้าช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 19 มิ.ย. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดระยอง และ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบ้านฉาง ร่วมกันลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 16/109   หมู่บ้านสมพงษ์ เบย์วิว ม.5 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในหมู่บ้านสมพงษ์ เบย์วิว ว่า บ้านหลังนี้กักขังสุนัขไว้จำนวนมาก ที่ไม่มีแม้แต่อาหารจะกิน ทำให้สุนัขส่งเสียงเห่าหอน จนเป็นที่รำคาญ อุจจาระและปัสสาวะของสุนัขส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง สร้างความเดือดร้อนให้คนในหมู่บ้าน และสร้างความตกใจให้กับคนในละแวกใกล้เคียง  เนื่องจากความดุของสุนัข ที่ถูกทิ้งให้ให้อดอาหารอยู่ภายในบ้านมากว่า 4 เดือน โดยเจ้าของสุนัขได้ย้ายหายไป ทิ้งสุนัขให้อยู่ลำพังไร้คนดูแล

นายอภิวัฒ เหลาเจษฏา ปศุสัตว์อำเภอเมืองระยอง ได้กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก  นายรัตนไกร ตันศรีวงษ์ ปศุสัตว์จังหวัดระยอง ให้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบตามข้อร้องเรียนในเหตุที่เกิดขึ้น พบว่า มีสุนัขถูกกักขังไว้จำนวน  6 ตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย พันธุ์ผสม อยู่ภายในบ้านเช่า จึงนำปืนยิงลูกดอกวางยาสลบ ยิงเข้าไปที่สุนัขทั้ง  6 ตัว เพื่อทำการเคลื่อนย้ายสุนัขทั้งหมดไปพักพิงที่ปศุสัตว์ระยอง ก่อนในเบื้องต้น จากนั้นภายใน  5 วัน ถ้าไม่มีใครมาติดต่อก็จะเคลื่อนย้ายสุนัขไปที่ศูนย์ของกรมปศุสัตว์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ดำเนินการต่อไป

นายอภิวัฒ  กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า  ผู้เช่าบ้าน ที่เป็นหญิงชาวไทย และสามีชาวต่างชาติ ได้ย้ายบ้านไปแล้วกว่า  4 เดือน  โดยไม่นำสุนัขที่เลี้ยงดูไปด้วย ในส่วนนี้ถือว่า มีความผิดตาม   พ.ร.บ.การป้องกันการทารุณและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557   มีความผิดมาตรา  20  ที่ห้ามมิให้ผู้ใดทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร  ยกตัวอย่างเช่นปล่อยให้สัตว์ทุกข์กาย ทุกข์ใจ อดอาหาร 

และ มาตรา 23   ห้ามผู้ใดนำสัตว์ไปปล่อยให้พ้นภาระตัวเอง ซึ่งมีโทษ ตาม  พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557   มีโทษปรับสูงสุด  4 หมื่นบาท และโทษจำ 2 ปี   และในส่วนนี้เมื่อพบสัตว์ตามข้อร้องเรียน ทางปศุสัตว์จังหวัดระยอง อาศัยอำนาจตามมาตรา  26   เมื่อพบสัตว์ได้รับความลำบาก เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จึงเข้าดำเนินการจัดสวัสดิภาพตามสมควร ได้ในทันที ส่วนเจ้าของสุนัขที่ย้ายบ้านไปทางปศุสัตว์ก็จะดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

สอบถามนายทวีป อายุ  66  ปี  เพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันกับบ้านหลังดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ตนเป็นตัวแทนของคนในหมู่บ้าน เพื่อร้องเรียนไปยังเทศบาลเมืองบ้านฉาง และ ปศุสัตว์จังหวัดระยอง ให้เข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้ ที่คนในหมู่บ้านต้องประสบกับความเดือดร้อนในเรื่องนี้มานานกว่า  4 เดือนแล้ว  โดยใจจริงก็สงสารสุนัข แต่ไม่รู้จะช่วยอย่างไร เพราะสุนัขมีกฎหมายรับรองไว้จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือในเหตุดังกล่าว 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ไอ้ตูบรันทด! ถูกเจ้าของปล่อยทิ้งนาน 4 เดือน ไร้น้ำ-อาหาร เพื่อนบ้านแจ้ง ปศ.เข้าช่วยเหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook